Điểm tin sáng 6 - 4: Bộ Nội vụ tán thành đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày dịp 30/4 - 1/5

06/04/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ông Troussier viết tâm thư xin lỗi người hâm mộ Việt Nam; Dày đặc lịch các giải chạy các giải Marathon tháng 4 này; Bệnh nhân đầu tiên ghép thận lợn được xuất viện; Thiếu máy bay, người tiêu dùng sẽ khó lòng tìm được vé máy bay giá thấp.   

Bộ Nội vụ tán thành đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày dịp 30/4 - 1/5

Ngày 5-4, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội góp ý về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất việc hoán đổi ngày làm việc, nghỉ ngày 29-4, làm bù sang một ngày khác. Đây là phương án Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ra trước đó.

Bộ Nội vụ cũng thống nhất nội dung dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuẩn bị.

Bộ đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện văn bản, sớm trình Thủ tướng xem xét quyết định, bảo đảm sự chủ động trong tổ chức, sắp xếp công việc của hệ thống chính trị, của các cơ quan, tổ chức liên quan và của người dân.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2024, dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 có ngày 29/4/2024 (thứ Hai) nằm giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ theo quy định hằng tuần.

Do đó, có ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4/2024) và làm bù sang ngày khác để dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng việc này giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi thời gian làm việc nêu trên.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, mỗi năm người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương. Cụ thể: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1/1 Dương lịch); Tết Âm lịch 5 ngày; Ngày Chiến thắng 1 ngày (ngày 30/4 Dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 1 ngày (ngày 1/5 Dương lịch); Quốc khánh 2 ngày (ngày 2/9 Dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (ngày 10/3 Âm lịch).

Ông Troussier viết tâm thư xin lỗi người hâm mộ Việt Nam

Tối 4/4, HLV Troussier đã có bài viết rất dài trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam. Nhà cầm quân 69 tuổi viết: "Thưa các bạn, tôi viết những dòng này với lòng biết ơn và sự khiêm tốn của mình khi nhìn lại những gì đã trải qua trong thời gian tôi dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Chặng đường vừa qua của chúng ta thật sự có quá nhiều chông gai, thử thách nhưng tôi vẫn luôn tin vào tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam với sự kiên cường từ các cầu thủ. Trong suốt hơn 1 năm qua khi được làm việc hàng ngày cùng các cầu thủ, tôi luôn luôn ấn tượng với sự ky luật và tinh thần đoàn kết của họ.

Từ ngày đầu tôi đến Việt Nam cho đến ngày cuối cùng khi tôi rời đi, những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ đã trở thành sức mạnh quan trọng nhất của đội bóng và tôi rất hạnh phúc khi được làm việc cùng với những cá nhân tài năng như vậy.

Trong suốt cuộc hành trình vừa qua, tôi cảm thấy nặng lòng khi phải thừa nhận rằng ĐT Việt Nam đã nhận những thất bại ở vòng loại World Cup 2026. Với tư cách là HLV trưởng, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về những kết quả này.

Với những cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn và lời xin lỗi chân thành nhất. Sự nhiệt tình không ngừng nghỉ của các bạn đã là nguồn cảm hứng cho ĐT Việt Nam. Tôi vô cùng biết ơn trước những lời động viên của các bạn ngay cả trong lúc không hài lòng.

Tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt nhất và những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả những ai đã tham gia vào cuộc hành trình này. Đó là một vinh dự và đặc ân đối với tôi. Tôi sẽ mãi mãi biết ơn cơ hội được làm việc và cống hiến tại Việt Nam".

Sau khi chia tay "Phù thủy trắng", VFF đã bắt đầu tìm kiếm HLV mới cho tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, nhiệm vụ dẫn dắt đội U23 Việt Nam hướng đến giải U23 châu Á 2024 được VFF giao cho HLV Hoàng Anh Tuấn.

Dày đặc lịch các giải chạy các giải Marathon tháng 4 này

Lịch Các Giải Marathon tháng 4 khá dày đặc. Cụ thể, có khoảng 16 giải chạy lớn nhỏ, trải dài khắp các tỉnh thành trong cả nước. Điều này phù hợp với sự phát triển của phong trào chạy bộ đang nở rộ tại Việt Nam trong thời gian qua.

Mở màn tháng 4 sẽ là Giải VNexpress Marathon Imperial tại TP. Huế vào ngày 7-4. Sau đó, các giải sẽ diễn ra liên tục tại Phú Thọ, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Điện Biên, Bình Dương, Đà Lạt, Hưng Yên, Quảng Trị, Huế, TP.HCM, Đắk Lắk và Đồng Nai.

Trong số các giải chạy nói trên, tiêu biểu có thể kể ra như Cuc Phuong Jungle Paths với cự ly dài nhất là 100km.

Trong khi đó, THACO Marathon Vì An Toàn Giao Thông có cự ly dài nhất là 70km. Các giải marathon còn lại hầu hết đều dừng ở mức 42km.

Hầu hết các giải chạy marathon sẽ diễn ra vào các ngày cuối tuần. Thậm chí có cuối tuần (21-4) diễn ra đến 5 giải marathon được tổ chức đồng loạt. Điều này sẽ khiến các runner đau đầu trong việc lựa chọn giải đấu nào để trải nghiệm.

Tháng 4 cũng là tháng cao điểm nhất của các runner so với thời gian còn lại trong năm. Nói vậy bời sau tháng 4, các giải chạy giảm dần trong những tháng còn lại.

Bệnh nhân đầu tiên ghép thận lợn được xuất viện

Người đầu tiên trên thế giới được ghép thận lợn đã xuất viện với tình trạng "sức khỏe tốt nhất từng thấy", theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts.

Rick Slayman, 62 tuổi, phẫu thuật cấy ghép thận lợn biến đổi gene tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts hôm 16/3. Sau thời gian nằm viện theo dõi và điều trị, các bác sĩ cho biết sức khỏe của ông đủ để quay trở về nhà.

Theo các bác sĩ, quả thận của Slayman sản xuất nước tiểu ngay sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ. Hiện, bộ phận này hoạt động bình thường, vì vậy ông không cần chạy thận nữa.

Đây là ca ghép thận thứ hai của Slayman. Vì mắc bệnh tiểu đường type 2 trong nhiều năm, ông từng được ghép tạng từ người hiến tặng năm 2018, sau 7 năm chạy thận.

5 năm sau, quả thận ghép bắt đầu hỏng, ông tiếp tục phải chạy thận nhân tạo. Các biến chứng từ việc này khiến bệnh nhân phải nhập viện khoảng hai tuần một lần. Vì vậy, ông tình nguyện ghép thận lợn.

Thiếu máy bay, người tiêu dùng sẽ khó lòng tìm kiếm được vé máy bay giá thấp

Mùa cao điểm du lịch hè 2024 đang tới, song khoảng 600 đến 650 máy bay dòng Airbus A320neo và A321neo thuộc gần 50 hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay trên toàn cầu sẽ buộc phải dừng hoạt động, tháo rời động cơ để kiểm tra và bảo dưỡng.

Nguyên nhân là bởi hãng Pratt & Whitney - top 3 nhà sản xuất động cơ máy bay lớn nhất thế giới đã phải triệu hồi 1.200 động cơ có bánh răng bị lỗi. Vụ việc gây thiệt hại cho hãng này khoảng 3 tỷ USD. Trước đó, ngành hàng không châu Âu và Mỹ rúng động trước thông tin, động cơ máy bay của nhà sản xuất top 5 toàn cầu CFM International đã sử dụnghàng loạt giấy chứng nhận giả cho linh kiện, phụ tùng động cơ.

Các chuyên gia dự báo, người tiêu dùng sẽ khó lòng tìm kiếm được vé máy bay giá thấp. Lúc này mọi việc chỉ trông cậy vào khả năng thương lượng đi thuê máy bay của các hãng hàng không bị ảnh hưởng trong bối cảnh toàn cầu đang thiếu hụt máy bay.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>