Những gương mặt nghệ sĩ tạo dấu ấn mới

05/04/2024 | 05:33 GMT+7

Họ là những người trẻ, có từng bước tiến vững chắc trên con đường nghệ thuật. Ở giải Cống hiến 2024 vừa qua, các ca sĩ, nghệ sĩ được vinh danh một cách xứng đáng và đây là phần thưởng dành cho những nỗ lực không mệt mỏi suốt năm qua.

Đen Vâu, Double2T và Hòa Minzy (từ trái qua) là những gương mặt tạo dấu ấn mới cho âm nhạc.

Đen Vâu - cú đúp 2 giải thưởng quan trọng

Đen Vâu là một ca sĩ khá quen thuộc với khán giả trong hơn 10 năm, với loạt ca khúc “Đưa nhau đi trốn”, “Lối nhỏ”, “Trốn tìm”, “Đi về nhà”, “Mang tiền về cho mẹ”... Đặc biệt là năm 2023 với hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Anh đã tổ chức thành công “Show của Đen” tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Anh còn đặc biệt gây chú ý với MV và hành trình thiện nguyện mang tên “Nấu ăn cho em”, khơi gợi tình yêu là lòng nhân ái của con người. Cuộc sống của các thầy cô và em nhỏ vùng cao cùng những ước mơ, nỗ lực của họ hiện lên một cách chân thật, xúc động. Tiền thu về từ MV, anh dành cho dự án nuôi cơm, xây trường cho trẻ em vùng cao. Đây là hoạt động chính giúp Đen trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu của năm qua.

Trước khi đi hát, Đen từng có thời gian dài là nhân viên thu gom rác. Từ thực tế cuộc sống đã hình thành nên tính cách, con người anh. Công việc cũng giúp anh có thêm nhiều trải nghiệm để viết và thể hiện những ca khúc thật đời, với tinh thần lạc quan, tin yêu cuộc sống, không lùi bước trước khó khăn, thử thách. Năng lượng tích cực của anh đã truyền được đến khán giả và được đón nhận một cách nồng nhiệt. Sự nỗ lực cống hiến của anh trong năm 2023 đã được ghi nhận và anh đoạt giải thưởng ở hai hạng mục “MV của năm”, “Nam ca sĩ của năm”.

Double2T - Nghệ sĩ mới của năm

“À lôi” Double2T đến với cuộc thi Rap Việt mùa thứ ba vào năm 2023 như cơ hội cuối cùng, nếu không thành công sẽ từ bỏ giấc mơ âm nhạc. Qua từng chặng đường cuộc thi, chàng trai đã thể hiện chất rất riêng của mình, khó hòa lẫn. Anh luôn tận dụng mọi cơ hội để hoàn thiện bản thân, thể hiện một cách tốt nhất có thể để dành ngôi vị quán quân. Từ đây, con đường nghệ thuật mở ra trước mắt anh tươi sáng hơn. Anh trở thành hiện tượng khi sáng tác và thể hiện ca khúc “À lôi”, về nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Tày của mình. Ca khúc luôn ở vị trí tốp 1 thịnh hành trên YouTube và “À lôi” là cụm từ được nhắc nhiều trên nền tảng xã hội. Tất cả đã giúp anh được khán giả biết đến và yêu mến nhiều hơn.

Những nỗ lực của anh trong năm 2023 đã mang về hiệu ứng tích cực, giúp ca sĩ trẻ chiếm được cảm tình của khán giả, đặc biệt là của hội đồng giám khảo giải thưởng Cống hiến, bình chọn đoạt giải “Ca sĩ mới của năm”‘ và ca khúc “À lôi” của anh đoạt giải “Ca khúc của năm”. Giải thưởng đã mở ra một hướng đi sáng, tiếp tục truyền nguồn năng lượng tích cực cho rapper tài năng này.

Hòa Minzy: Thành tựu mới

Giải “Nữ ca sĩ của năm” là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Hòa Minzy trong năm qua. Năm 2023 là năm cô dừng lại để đánh giá lại khả năng của mình để tìm một hướng đi mới. Ca sĩ từng chia sẻ suốt thời gian dài, cô luôn cố gắng tìm tòi, chạy theo xu hướng mà mình cho là hay. Năm qua, cô mới tìm thấy chính mình, thấy con đường âm nhạc phù hợp, đó là khai thác giá trị văn hóa tốt đẹp qua dự án âm nhạc “Thị Mầu”, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong, mang âm hưởng chèo, kết hợp nhạc điện tử và ca từ dí dỏm, vui tươi, bắt tai.

Đổi mới phong cách âm nhạc đã tạo cho Hòa Minzy ghi điểm trong mắt khán giả. Cô đã mạnh dạn thể hiện phá cách để tạo ra một Thị Mầu mới lạ, tươi trẻ,  nhí hảnh, hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc, cá tính, dám vượt qua những khuôn khổ, quy củ... Đây còn thể hiện câu chuyện về một nghệ sĩ trẻ đang nỗ lực học hỏi, làm mới mình, tìm về giá trị văn hóa truyền thống của cha ông để phát huy, gần với khán giả hơn, để mỗi người cảm nhận được cái hay, cái đẹp một cách thật nhẹ nhàng mà thấm sâu. MV đã giúp cho cô đạt danh hiệu “Nữ ca sĩ của năm”, một hạng mục quan trọng của Giải Cống hiến 2024.

Giải thưởng Cống hiến là giải thường niên, do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức từ năm 2004, nhằm tôn vinh các khám phá, sáng tạo đóng góp vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc. Giải do hơn 100 nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo chí cả nước bình chọn, có 11 hạng mục ở lĩnh vực âm nhạc: “Nghệ sĩ mới của năm”, “Chương trình của năm”, “Chuỗi chương trình của năm”, “Nhà sản xuất của năm”, “Bài hát của năm”, “MV của năm”, “Album của năm”‘, “Nhạc sĩ của năm”, “Nữ ca sĩ của năm”, “Nam ca sĩ của năm” và “Ấn tượng cống hiến”. Từ năm 2023, giải có thêm lĩnh vực thể thao, với 4 hạng mục: “Chiến tích thể thao của năm”, “Gương mặt thể thao của năm”, ‘“Gương mặt trẻ thể thao của năm” và “Khát vọng Cống hiến”.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>