Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc

08/11/2023 | 08:23 GMT+7

“Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” là khẩu hiệu của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII, sẽ diễn ra từ 21 đến 25-11 tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là dịp để tôn vinh các tác phẩm đậm tính nhân văn, giàu bản sắc văn hóa, ghi nhận những đóng góp của nghệ sĩ trong lĩnh vực này.

Poster Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII.

Trong gần 180 tác phẩm dự thi, Hội đồng tuyển chọn đã sơ tuyển, chọn 91 phim vào chương trình phim dự thi (16 phim điện ảnh, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học và 25 phim hoạt hình) để tranh các hạng mục giải thưởng và 56 phim vào chương trình phim toàn cảnh (14 phim điện ảnh, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình) để chiếu rạp tại Lâm Đồng trong những ngày diễn ra liên hoan. Theo đánh giá ban đầu, đây là năm có số lượng tác phẩm dự thi đông nhất và chất lượng rất tốt.

Hầu hết các phim sản xuất sau đại dịch, trong điều kiện bình thường và có sự đầu tư tốt. Từ đó, nhìn vào danh sách phim sẽ thấy bức tranh đa dạng và phong phú ở từng hạng mục. Hạng mục được quan tâm hàng đầu là phim điện ảnh, có hiện diện của những phim nổi bật trong 2 năm qua. Cả phim dự thi lẫn toàn cảnh đều là những tác phẩm chất lượng, từng được đánh giá ổn và nhiều phim trong số này đạt doanh thu cao, như: “Con Nhót mót chồng”, “Đất rừng phương Nam”, “Em và Trịnh”, “Mười: Lời nguyền trở lại”, “Nhà bà Nữ”, “Tro tàn rực rỡ”, “Chuyện ma gần nhà”, “Hạnh phúc máu”, “Khi ta hai lăm”, “Nghề siêu dễ”... Nhiều phim chất lượng, đa dạng đề tài, cách thể hiện, nên hứa hẹn sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Điều này sẽ làm tăng kịch tính và sự chờ đợi của những người yêu điện ảnh.

31 phim tài liệu dự thi cũng đa dạng đề tài, do có sự biến chuyển đa dạng trong đời sống xã hội những năm gần đây, nổi bật là sự phát triển của công nghệ cũng như tác động của nó đến đời sống con người, mang đến nhiều trăn trở và các nhà làm phim đã khai thác những góc nhìn mới đầy sáng tạo.

Các phim tài liệu, khoa học, hoạt hình cũng mang đến nhiều điều mới mẻ từ nội dung đến hình thức thể hiện. Đạo diễn tranh tài có cả những gương mặt kỳ cựu như NSND Đặng Nhật Minh đến những sinh viên trường sân khấu, điện ảnh đang tập tành làm nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên những điểm nhấn đặc biệt cho liên hoan lần này.

Nhiều hoạt động sẽ diễn ra dịp này như tuần phim chào mừng tại các cụm rạp ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Các hoạt động còn lại diễn ra tại Lâm Đồng, 2 hội thảo “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam” và “Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh”; Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua điện ảnh, Triển lãm “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh”, giao lưu giữa nghệ sĩ với khán giả…

Liên hoan phim Việt Nam là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Đây là dịp để giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim.

Dự kiến có 20 giải thưởng dành cho phim và 25 giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, tác giả kịch bản, quay phim, diễn viên, nhạc sĩ thiết kế âm thanh xuất sắc được trao. Lễ khai mạc sẽ diễn ra 20 giờ ngày 21-11 và bế mạc, trao giải thưởng vào 20 giờ 25-11, được trực tiếp trên VTV2, VTV9 và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lâm Đồng.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>