Chuyển đổi số đi vào cuộc sống, phục vụ đắc lực sự phát triển

18/05/2023 | 07:11 GMT+7

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, được UBND tỉnh phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, hứa hẹn sẽ là cơ hội góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Robot thông minh hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang.

Bước tăng tốc ấn tượng từ Tuần lễ chuyển đổi số đầu tiên

Nếu năm 2021, được xem là năm bản lề của tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số, thì năm 2022 vừa qua cùng với hoạt động của Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, các chủ trương, chính sách, kế hoạch và văn bản về công tác chuyển đổi số được tỉnh ban hành đã thực sự đi vào đời sống. Các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt về chuyển đổi số. Cụ thể, trong năm qua, tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương đã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (tiếp nhận và xử lý trực tuyến hơn 369.000 hồ sơ), thanh toán không dùng tiền mặt (44% hộ gia đình đã cài đặt ví điện tử, tài khoản ngân hàng…), sử dụng app Haugiang (34% hộ gia đình đã cài đặt app)… Nhờ đó, cả 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy đưa vào hoạt động được địa phương kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển.

Đến hết năm 2022, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cập nhật 1.851 thủ tục hành chính của các đơn vị trong tỉnh. Trong đó, cung cấp 395 dịch vụ mức 2, 140 dịch vụ mức 3 và 1.316 dịch vụ mức 4. 100% cơ quan nhà nước tham gia Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 100% văn bản giữa các đơn vị được ký số và chuyển hoàn toàn trên hệ thống; 100% xã, phường, thị trấn được trang bị hệ thống phòng họp trực tuyến, đảm bảo chất lượng họp trực tuyến ổn định.

Trong năm qua, Hậu Giang đã đưa 105 sản phẩm OCOP và 904 sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Vỏ sò và Postmart, tham gia giao dịch điện tử trên 2 sàn này. Đến cuối năm 2022, số người dân cài ứng dụng di động Hậu Giang (HauGiang app) gần 68.595 lượt người. Ứng dụng di động này cho phép người dân tra cứu thông tin về lịch công tác, thời tiết, thị trường và tương tác với các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về hoạt động chuyển đổi số của tỉnh, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: Địa phương đã xây dựng được Trung tâm dữ liệu của tỉnh; Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) và Hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng (SOC). Hiện IOC và SOC đang vận hành ổn định và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Nền tảng ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang app) là một trong những kênh giao tiếp, phản ánh hiệu quả nhất giữa chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đây là nền tảng xã hội số được nhiều người dân tích cực sử dụng và đánh giá cao. Ngoài ra, tỉnh đã thành lập hơn 600 tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn, với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia chuyển đổi số. Thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, hiện đã có 4 doanh nghiệp bắt đầu hoạt động và đang đẩy mạnh thu hút thêm nhiều doanh nghiệp mới.

Hậu Giang chuẩn bị chu đáo, chất lượng cho Tuần lễ chuyển đổi số năm nay

"ATM nhận - trả hồ sơ tự động" phục vụ 24/7 đầu tiên ở ĐBSCL và thứ 2 cả nước, được UBND thành phố Vị Thanh vừa đưa vào vận hành.

So với năm 2022, Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, sẽ có quy mô mở rộng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long với nội dung phong phú và đa dạng với nhiều hội thảo chuyên đề và hoạt động bên lề mang tính chuyên sâu. Bên cạnh đó, khu trải nghiệm và trưng bày các giải pháp chuyển đổi số, các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nhiều gian hàng đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.

Các chủ đề hội thảo được mở rộng trong nhiều lĩnh vực như: chính quyền số; hành chính công; đô thị thông minh; nông nghiệp; y tế; giáo dục; du lịch; doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Qua đây, không chỉ giới thiệu những giải pháp, sản phẩm tối ưu mà còn mang đến nhiều mô hình đã được triển khai thực tiễn, từ đó các chuyên gia sẽ đưa ra những tư vấn chuyên sâu để giải quyết các bài toán cho doanh nghiệp, địa phương…

Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động bên lề: xúc tiến đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao; xúc tiến đầu tư phát triển khu công nghệ số của tỉnh và khu vực; xúc tiến thương mại (B2B) giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài ngành; tham quan và làm việc cùng các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh… Tuần lễ dự kiến thu hút hơn 1.000 lượt khách tham dự đến từ các cơ quan Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các hiệp hội, hội ngành nghề; các tổ chức, đoàn xúc tiến thương mại; các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai.

Để chuẩn bị cho Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 ngay từ đầu tháng 2, UBND tỉnh đã có nhiều buổi làm việc với các đơn vị để bàn về việc chuẩn bị cho hoạt động lần này. Sau buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị, sở, ban, ngành liên quan đã được phân công, giao từng phần việc cụ thể, đến nay công tác chuẩn bị cho tuần lễ chuyển đổi số cơ bản đã hoàn tất.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao sự phối hợp của Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp và UBND tỉnh, cùng các sở, ngành tỉnh trong hoạt động này. Sự kiện không chỉ chào mừng 20 năm thành lập tỉnh mà còn là món quà ý nghĩa của tỉnh nhằm báo công dâng Bác kính yêu. Thông qua kế hoạch Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, cho thấy quy mô của sự kiện lần này rất lớn, mong muốn thông qua hoạt động lần này sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số cũng như góp phần đưa chuyển đổi số đi vào cuộc sống...

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>