Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Kỳ vọng góp phần tạo bước đột phá kinh tế cho vùng

18/05/2023 | 07:30 GMT+7

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023, được diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-5, sau thành công của năm đầu tiên, năm nay hoạt động được tổ chức với nhiều nét mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để hiểu rõ hơn những điểm mới, khác biệt, Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Lâm Nguyễn Hải Long (ảnh), Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, trao đổi xoay quanh về hoạt động năm nay.

Thưa ông, tiếp nối thành công của Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022, Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023 có những điểm mới, khác biệt gì ?

- Tiếp nối giá trị và kết quả đạt được của năm 2022, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) đã phối hợp cùng tỉnh Hậu Giang tiếp tục triển khai Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023, có quy mô mở rộng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình năm nay, ngoài những nội dung liên quan đến chuyển đổi số có mở rộng thêm đối tượng, thành phần liên quan đến hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023 có quy mô và nội dung phong phú, đa dạng hơn, bao gồm: 9 hội thảo chuyên đề, 8 hoạt động bên lề.

Hoạt động có tổng cộng gần 90 gian hàng (tăng gấp 4 lần so với năm 2022) với 2 khu trải nghiệm và trưng bày: Khu Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tầng trệt; Khu Chuyển đổi số tại tầng 1 và tầng 2.

Chủ đề hội thảo được mở rộng trong nhiều lĩnh vực. Ngoài những hoạt động truyền thống có từ năm 2022 như: xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp; các hoạt động tham quan doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh; các chương trình hỗ trợ cộng đồng thì năm nay, đánh dấu một số điểm mới như Đại hội Hội Tin học tỉnh Hậu Giang qua đó hình thành và tập hợp lực lượng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ cho tỉnh nhà; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) gặp gỡ, trao đổi với các Sở TT&TT  các tỉnh phía Nam. Đặc biệt lần này, Bộ TT&TT phối hợp tổ chức hội thảo mời gọi xúc tiến đầu tư vào Khu công nghệ số Hậu Giang - đây là một bước tiến không chỉ giúp tỉnh nhà thúc đẩy phát triển chuyển đổi số, mà còn tạo một dấu mốc mới trong việc tạo tiền đề phát triển lĩnh vực công nghiệp CNTT tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình khu công nghệ số Hậu Giang là một mô hình không phải các địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được như ở Hậu Giang. Đây là mô hình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ TT&TT và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ.

Vậy mục tiêu của Tuần lễ năm nay là gì, thưa ông ?

- Thông qua tuần lễ, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đây cũng là dịp hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của Hậu Giang, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, đô thị của tỉnh. Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể hệ sinh thái, phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong tỉnh.

Ông kỳ vọng như thế nào về Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta năm nay ?

- Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại những giá trị thiết thực cho tỉnh. Chương trình đã góp một phần nhỏ vào sự phát triển của tỉnh Hậu Giang. Thông qua Tuần lễ năm nay, HCA kỳ vọng hoạt động này tiếp tục thúc đẩy tỉnh Hậu Giang đạt được các thứ hạng cao trong hoạt động chuyển đổi số, tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023 và trở thành điểm sáng bền vững của khu vực. Không những thế, đây còn là tiền đề thúc đẩy phát triển liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh các hoạt động trong Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023, HCA sẽ có những hỗ trợ gì thêm để Hậu Giang thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, thưa ông ?

- Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, HCA đã thành lập các đoàn doanh nghiệp đến với Hậu Giang, khảo sát và tư vấn trực tiếp cho các tổ chức, doanh nghiệp địa phương những mô hình chuyển đổi số phù hợp theo nhu cầu và điều kiện nội tại của từng đơn vị trong từng mảng ngành cụ thể, qua đó nhân rộng những mô hình thành công này tại Hậu Giang. Song song đó, năm nay Ban tổ chức có mời những mô hình mới, cách làm hay ở các tỉnh bạn để chia sẻ với Hậu Giang và cộng đồng đồng bằng sông Cửu Long.

Nhìn lại một năm đã đồng hành cùng Hậu Giang thực hiện nhiều hoạt động chuyển đổi số, ông có đánh giá như thế nào về chuyển đổi số ở Hậu Giang ?

- Qua 1 năm đồng hành cùng tỉnh, HCA hiểu thêm và thấy được sự quyết tâm, khát vọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Qua tiếp xúc, chúng tôi thấy nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân đã chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, tư tưởng. Đặc biệt là doanh nghiệp, người dân đã bắt đầu có ý thức và mong muốn được tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính những kết quả bước đầu của hoạt động chuyển đổi số đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các thành phần kinh tế của tỉnh nhà.

Hậu Giang là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng thông qua tăng trưởng vượt bậc về GRDP và các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI. Điểm nổi bật là tỉnh Hậu Giang trong hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng CNTT đó chính là hiệu quả của tổ chuyển đổi số cộng đồng; mô hình chuyển đổi số tiêu biểu cấp huyện; tỉnh có cách làm hay là bố trí nguồn kinh phí chuyển đổi số đến cấp xã… Đặc biệt, điểm ấn tượng nhất đối với cá nhân tôi chính là việc hình thành Khu công nghệ số Hậu Giang trong năm 2023 này.

“Thông qua tuần lễ, Ban tổ chức mong muốn nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

 

Xin cảm ơn ông !

MỸ XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>