Thúc đẩy chuyển đổi số

21/04/2023 | 10:15 GMT+7

Năm 2023, huyện Châu Thành A tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích của chuyển đổi số đến các cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về hiệu quả của chuyển đổi số, tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Huyện Châu Thành A đang đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ.

Theo UBND huyện Châu Thành A, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan; cùng với sự vào cuộc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A bước đầu đạt được kết quả rất phấn khởi. Trên 3 trụ cột chuyển đổi số là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số cơ bản đã có đầy đủ nguồn nguyên liệu và đang tăng tốc độ trong chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt. Ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số giúp cơ quan nhà nước tiết kiệm được nhiều chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết công việc và tăng tính minh bạch.

Huyện đã trang bị các thiết bị cơ bản đáp ứng cho cán bộ công chức, viên chức từ huyện đến xã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc có hiệu quả. Tất cả các cơ quan, đơn vị đều phân công cán bộ kiêm nhiệm hoặc chuyên trách phụ trách công tác chuyển đổi số. Đồng thời khai thác và sử dụng có hiệu quả các nền tảng, phần mềm dùng chung do tỉnh triển khai.

Huyện cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình Tổ hướng dẫn chuyển đổi số cộng đồng. Qua đó hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp các kỹ năng số như: tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng ví điện tử; tạo tài khoản và hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… với tổng số 25.780/26.768 hộ, đạt trên 96,31%. Đẩy mạnh tuyên truyền thanh toán tiền điện, nước qua ví điện tử và Internet Banking; hướng dẫn người dân mua hàng và đặt hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Hộ gia đình cài ứng dụng App Hậu Giang trên điện thoại di động, có cài đặt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 96,31%.

Anh Phan Văn Khanh, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho biết: “Với chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể thanh toán dễ dàng qua ứng dụng một cách thuận tiện, nhanh chóng, hạn chế mang nhiều tiền mặt trong người. Khoảng 1 năm nay, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình, từ tiền điện, tiền nước, tôi đều thanh toán qua ví điện tử, nó tiện lợi và tiết kiệm được thời gian đi lại, thậm chí quản lý chi tiêu dễ dàng hơn. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cũng đa dạng, an toàn, tiện lợi, có chương trình ưu đãi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ”.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, năm 2022, công tác xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của huyện đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Và bước đầu đạt được kết quả rất phấn khởi trên 3 trụ cột chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số được tỉnh đánh giá cao. Huyện đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện liên quan đến chuyển đổi số. Cuối năm qua, huyện được tỉnh xếp hạng nhì về phong trào người dân tham gia chuyển đổi số; đơn vị hoàn thành xuất sắc về mức đánh giá xếp loại công tác Chuyển đổi số theo Quyết định 1949 của UBND tỉnh Hậu Giang (ban hành Quy định đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang), đạt hạng nhất.

Phát huy kết quả đạt được, UBND huyện Châu Thành A tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2023. Qua đây nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp. Từng bước hoàn thiện nền tảng hạ tầng số, ứng dụng số phục vụ xây dựng chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở dữ liệu của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn phục vụ xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin. Ứng dụng các nền tảng quản trị tổng thể nhằm hỗ trợ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, chuyên môn nghiệp vụ...

Theo ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, đã giao Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, cải cách hành chính và chuyển đổi số tham mưu UBND huyện trong việc tổ chức, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao, đảm bảo thực hiện kế hoạch đúng tiến độ đề ra. Đôn đốc, điều phối chung việc triển khai hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả các hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các ban, ngành và UBND xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023. Ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch sau khi phê duyệt. Phối hợp với phòng văn hóa và thông tin thực hiện kế hoạch chung của huyện, bảo đảm đồng bộ với kế hoạch phát triển của ngành, địa phương.

Bài, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>