Hoàn thành tốt chỉ tiêu số 17

20/09/2017 | 07:18 GMT+7

Đến nay, Thành ủy Vị Thanh đã triển khai thực hiện hoàn thành tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chỉ tiêu số 17 mà Nghị quyết năm 2017 của Tỉnh ủy đề ra.

Khâu thẩm định hồ sơ kiểm tra, giám sát luôn được UBKT Thành ủy thực hiện chặt chẽ.

Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2017, trong đó có chỉ tiêu số 17 “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”, Thành ủy Vị Thanh đã cụ thể hóa thành chỉ tiêu số 17 của Nghị quyết Đảng bộ thành phố.

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Vị Thanh, đây là quy định mới đối với chi bộ. Vì vậy, trên cơ sở Nghị quyết Đảng bộ thành phố, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức mở lớp hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát cho các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp của thành phố; chi, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, bí thư chi bộ ấp, khu vực. Sau đó, mỗi chi, đảng bộ cơ sở tiếp tục triển khai và hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát chuyên đề cụ thể đối với đơn vị mình.

Nội dung kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, quy định của Đảng về chức trách, nhiệm vụ được giao đối với người đảng viên như Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai dân chủ. Giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Qua đó, tất cả 165 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 8 chi bộ trực thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đúng thời gian, yêu cầu đề ra. Ông Trần Minh Sang, Bí thư Đảng ủy phường V, khẳng định: “Sau khi quán triệt chỉ tiêu số 17 của Nghị quyết Đảng bộ thành phố, Đảng ủy phường V đã nhanh chóng triển khai đến từng chi bộ trực thuộc về nội dung cũng như trình tự các bước kiểm tra, giám sát theo kế hoạch quy định. Song phải thừa nhận rằng, chính nhờ sự quan tâm hỗ trợ tận tình của UBKT Thành ủy đã giúp cho Đảng ủy phường vượt qua khó khăn, lúng túng trong bước đầu thực hiện”.

Không riêng gì Đảng ủy phường V mà các chi, đảng ủy cơ sở khác trực thuộc Thành ủy Vị Thanh luôn được sự quan tâm “cầm tay, chỉ việc” tận tình từ phía cơ quan chuyên môn các cấp. Ông Trần Thanh Phong, Bí thư Chi bộ khu vực 5, phường IV, thừa nhận: “Đúng là quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát bước đầu còn bỡ ngỡ, trong khi nội dung thực hiện khá nhiều bước. Chưa kể là chi bộ có tổng số 40 đảng viên nhưng thiếu máy vi tính phục vụ cho công việc hàng ngày cũng như trực tiếp soạn thảo văn bản, ban hành quyết định kiểm tra, giám sát tại chi bộ”.

Tuy nhiên, sau khi được cán bộ UBKT phường trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ thì quá trình xây dựng kế hoạch, đề cương và chọn nội dung, đối tượng thực hiện của Chi bộ khu vực 5, phường IV đảm bảo theo đúng quy trình mà một cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề cần có. Ông Võ Chí Công, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường IV, cho hay: “Ngoài hướng dẫn trình tự thủ tục theo quy định thì từng chi bộ còn được hỗ trợ toàn bộ biểu mẫu, quyết định kiểm tra, giám sát. Khi tiến hành kết luận, bí thư, phó bí thư chi bộ chỉ cần điền vào các mục đã có sẵn trong văn bản. Những điểm nào chưa rõ đều được chúng tôi góp ý, khắc phục ngay”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Ủy viên UBKT Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Năm 2017 là năm diễn ra đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020 nên đồng chí Bí thư Thành ủy Võ Minh Tâm đã có ý kiến chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thực hiện hoàn thành chỉ tiêu công tác kiểm tra, giám sát trước khi diễn ra đại hội ở đơn vị mình. Nhìn chung, các chi bộ đã thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo này. Cụ thể là đến hết tháng 6 năm nay, tất cả 173 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và Thành ủy đã triển khai thực hiện hoàn thành công tác kiểm tra, giám sát.

Đáng mừng là qua kiểm tra, giám sát chưa phát hiện đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật mà chỉ có một vài hạn chế đề nghị khắc phục. Đối với các đảng viên sau khi được kiểm tra, giám sát đều hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác này là nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và là cơ hội để đánh giá phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm của bản thân mình. Đây còn là tiền đề quan trọng giúp cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ thành phố được chặt chẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới…

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>