Thiết thực mô hình “Bếp lửa hậu phương”

30/08/2023 | 07:53 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy, UBND phường I, thành phố Vị Thanh, chỉ đạo xây dựng và triển khai, thực hiện mô hình “Bếp lửa hậu phương” với mục đích thăm hỏi, động viên, chăm lo và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống của các gia đình có con em đang nhập ngũ.

Được hỗ trợ nhà mới giúp gia đình ông Nguyễn Hoàng Kha (trái), khu vực 4, phường I, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Thời gian thực hiện chưa lâu, nhưng mô hình này mang lại nhiều hiệu quả, được đánh giá cao.

Hiệu quả thiết thực

Cụ thể, qua 2 năm hoạt động, mô hình đã tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Đến nay, mô hình tổ chức vận động xã hội hóa được 3 tấn gạo, nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho các gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ; đồng thời, tổ chức được 12 bữa cơm với gia đình quân nhân. Tổng trị giá các hoạt động là 48 triệu đồng.

Đặc biệt, vào đầu năm 2023, Đảng ủy, UBND phường I chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự phường phối hợp cùng các ngành, đoàn thể hỗ trợ căn nhà cho gia đình tân binh đang tại ngũ.

Qua nắm bắt thông tin và khảo sát thực tế, Đảng ủy, UBND phường I nhận thấy gia đình ông Nguyễn Hoàng Kha, có con là tân binh Nguyễn Hoàng Sang, ngụ khu vực 4, có cuộc sống rất khó khăn. Sau khi ly dị vợ, một mình ông Kha nuôi con nhỏ, bên cạnh đó còn phải chu cấp nuôi dưỡng cha mẹ già. Thu nhập chính từ nghề thợ hồ chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, nên gia đình ông Kha không có điều kiện sửa chữa căn nhà bị xuống cấp trầm trọng.

Cuối năm 2022, theo lệnh gọi nhập ngũ, ông Kha đã động viên con đăng ký nghĩa vụ quân sự. Xét hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hoàng Kha phù hợp với tiêu chí mà mô hình “Bếp lửa hậu phương” đề ra nên Đảng ủy, UBND phường I chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở cho gia đình ông.

Vào đầu tháng 4 năm nay, Thường trực Đảng ủy, UBND phường I cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ huy Quân sự phường khởi công xây dựng nhà cho ông Kha. Căn nhà trị giá 60 triệu đồng, kinh phí thực hiện từ Quỹ “Vì người nghèo” của phường và vận động nguồn xã hội hóa.

Ông Nguyễn Hoàng Kha chia sẻ: “Căn nhà bị xuống cấp nhưng do cuộc sống khó khăn nên tôi chưa có điều kiện xây dựng lại. Tôi phấn khởi khi cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, cũng như động viên tinh thần các gia đình có con đang nhập ngũ. Căn nhà mới giúp chúng tôi không còn lo lắng khi trời mưa gió”.

Sẽ nhân rộng mô hình

Theo ông Dương Chí Thiện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường I, việc xây dựng mô hình “Bếp lửa hậu phương” thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm chăm lo của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ngành, đoàn thể và chi bộ các khu vực trên địa bàn phường dành cho gia đình thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bởi theo ông Dương Chí Thiện, nhờ mô hình “Bếp lửa hậu phương” phát huy hiệu quả đã góp phần giúp công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của phường đạt kết quả tích cực thời gian qua. Hơn hết, mô hình nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự chăm lo của cả hệ thống chính trị trên địa bàn phường đối với chính sách hậu phương quân đội.

Nhận thấy đây là mô hình có hiệu quả thiết thực nên Thành ủy Vị Thanh đã tổ chức tọa đàm nhân rộng mô hình “Bếp lửa hậu phương”. Tại đây, ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, đề nghị các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng cách làm như mô hình của phường I, nhưng chú ý về nội dung phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình.

Hàng tháng, quý, năm có sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm để chỉ đạo sát sao cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt nhằm khích lệ phong trào.

“Thông qua việc nhân rộng thực hiện mô hình này, nhằm thể hiện sâu sắc sự chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình có con em đang tại ngũ, động viên tinh thần để các tân binh yên tâm thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thời gian tới, với tinh thần hăng hái, tự nguyện, tự giác của mỗi công dân”, ông Trần Quốc Khởi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>