Chỉnh trang đô thị đón xuân

05/01/2023 | 09:50 GMT+7

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố Vị Thanh đang tích cực chỉnh trang đô thị đem lại diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp, tạo diện mạo, tầm vóc mới của địa phương trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang.

Thành phố Vị Thanh chú trọng chỉnh trang công tác phát quang, chỉnh trang đô thị.

Chú trọng chỉnh trang

Những người dân sinh sống ở thành phố Vị Thanh, hầu hết ai cũng đều rất phấn khởi khi nhìn thấy quê hương mình mỗi ngày có sự khởi sắc. Đường phố rộng rãi, nhà cửa cao tầng mọc lên, dân cư đông đúc nên việc mua bán, học hành cũng thuận lợi hơn.

Bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I, cho hay: “Mấy năm gần đây Vị Thanh rất phát triển, khu dân cư rồi công trình, cơ sở hạ tầng liên tục được xây dựng. Người dân có nhiều chỗ vui chơi, mua sắm tiện nghi. Bây giờ đường sá thuận tiện, đi đâu cũng có lộ làng phẳng phiu. Tết năm nào trang trí cũng đẹp, cảnh quan khang trang. Thấy quê hương được đổi mới, tôi rất mừng”.

Theo kế hoạch chỉnh trang đô thị, thành phố Vị Thanh sẽ tổ chức ra quân các đợt cao điểm dọn dẹp, xử lý các điểm mua bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường, mái che vi phạm; phát quang cỏ dại, bụi rậm, cây tạp che khuất tầm nhìn, phơi quần áo, chất đốt và để vật dụng khác trên vỉa hè các tuyến đường và công viên; đỗ xe, tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Đồng thời, sắp xếp các hộ mua bán vào địa điểm cụ thể, vận động Nhân dân làm cỏ các lô nền trong khu dân cư - tái định cư... Tháo dỡ mái che vi phạm và chỉ cho tồn tại mái che di động (được điều chỉnh đưa ra, vào từ vỉa hè vào cửa nhà). Kiểm tra, xử lý tình trạng quảng cáo rao vặt trên tường, cột điện, cây xanh; phối hợp kiểm tra các đường dây điện, dây cáp không gọn gàng.

Cùng với đó, thực hiện Đường hoa Tết Quý Mão 2023, tạo nơi vui xuân, ngắm cảnh cho người dân và du khách. Sửa chữa đèn hoa và đèn trang trí trên địa bàn. Sơn bồn bông, gờ chắn lan can; trồng sen kênh Mương Lộ đường 3-2, trang trí đèn nghệ thuật dọc hai bên con kênh này. Duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn thành phố đảm bảo an toàn giao thông. Giặm vá, sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo cho người dân lưu thông được thuận tiện, dễ dàng.

Theo ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, thành phố đẩy mạnh và chú trọng công tác vệ sinh đô thị, cắt tỉa cây xanh, đảm bảo mỹ quan. Song song đó, sửa chữa đèn hoa, đèn trang trí đã làm các năm trước, trang trí một số điểm từ cầu Lữ Quán đến cầu 29 hai bên để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, làm đường hoa 1-5, trưng hoa cho người dân đến thưởng ngoạn, du xuân…

“Chúng tôi phối hợp với phường, xã và các ngành liên quan để tham gia vào công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông cũng như công tác chỉnh trang đô thị để đảm bảo cho thành phố luôn sáng, xanh, sạch và trật tự nề nếp, tránh tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh mua bán, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông”, ông Tống Bửu Anh Phương chia sẻ thêm.

Điểm nhấn đường hoa

Ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo chỉ đạo chung của lãnh đạo tỉnh, thành phố sẽ đầu tư đèn chiếu sáng tại một số tuyến đường chưa có hệ thống chiếu sáng, sửa chữa, thay mới các bóng đèn bị hư hỏng và đèn trang trí hiện hữu trên các tuyến đường. Sơn bồn hoa, trang trí các cầu để tạo điểm nhấn cho thành phố.

“Sắp tới, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đi kiểm tra việc cắt tỉa cây xanh, cỏ..., đối với các đơn vị liên quan cũng gấp rút triển khai dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh gọn gàng, đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt công tác chỉnh trang, mỹ quan đô thị phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố”, ông Huỳnh Thanh Phong thông tin.

Riêng công trình Đường hoa Tết Quý Mão 2023, một trong những điểm nhấn của thành phố Vị Thanh hàng năm, theo kế hoạch sẽ được được thực hiện đến trước ngày 16-1-2023 (nhằm ngày 25 tháng Chạp). Thời gian này được đánh giá là khá phù hợp, giúp người dân địa phương có thêm không gian vui xuân, đón tết, cảm nhận sự đổi thay của quê hương bước sang tuổi mới.

Song song đó, thành phố cũng yêu cầu các phường, xã vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Các địa phương kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, tiến hành phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường đảm bảo các tiêu chí xã nông thôn mới và các tiêu chuẩn của phường văn minh đô thị.

Có thể thấy, việc chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan thành phố Vị Thanh không chỉ phục vụ Nhân dân vui xuân đón tết, mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa, văn minh, mỹ quan đô thị, thu hút du khách thập phương. Công tác chỉnh trang phải hướng đến mục tiêu là tạo điểm nhấn cảnh quan, nghệ thuật và không gian mở để người dân và du khách tiếp cận nhiều hơn với vẻ đẹp và những giá trị văn hóa đặc trưng ngày tết của thành phố bên dòng Xà No, tạo động lực bứt phá cho kinh tế đêm của thành phố phát triển, điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>