Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Không để chậm tiến độ

27/03/2024 | 08:00 GMT+7

Tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ những tháng đầu của năm 2024 để dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt được các kế hoạch đã đưa ra vừa đảm bảo chất lượng là yêu cầu cấp bách.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền.

Vẫn còn một số vướng mắc

 Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thi công, tư vấn, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), sự đồng tình, ủng hộ của người dân khu vực dự án, đến nay các vấn đề khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đã cơ bản giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc nếu không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành. Cụ thể, đối với nguồn vật liệu cát đắp, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung 16/18,5 triệu m3, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác cho 9 triệu m3 và mới khai thác được khoảng 2,5 triệu m3, chưa đáp ứng nhu cầu thi công. Ngoài ra, 3 triệu m3 cát còn lại hiện vẫn chưa xác định được nguồn cung.

Về công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đạt 99,5%, tiếp cận thi công đạt 97,4%, tuyến nối đạt 95,4%, tuy nhiên còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể của dự án. Đặc biệt vướng 2km mặt bằng tuyến chính qua tỉnh Kiên Giang, một số cầu chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Việc xử lý nền đất yếu của dự án có thời gian chờ lún khoảng 12 tháng. Nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 3-2024 thì sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch. Qua kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng chỉ rõ, công tác tổ chức thi công của một số nhà thầu vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học; chưa tuân thủ các chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc tập trung nguồn lực để hoàn thành đường công vụ, cầu tạm, ưu tiên nguồn cát hiện có để thi công hoàn thành gia tải các đoạn đắp cao, thời gian chờ lún lớn nên đến nay chưa hoàn thành đường công vụ, chưa có đoạn tuyến nào đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn chờ lún.

Nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu đứng đầu liên danh chưa phát huy được vai trò điều hành chung, công tác huy động thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đường găng (xử lý nền đất yếu) còn rất chậm. Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ. Nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong công tác tổ chức triển khai, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tăng ca tăng kíp sẽ không hoàn thành đúng kế hoạch.

Phải bảo đảm tiến độ dự án

Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền của địa phương có dự án đi qua giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án trong tháng 3-2024. Chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công ngay các đoạn tuyến được địa phương bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Về nguồn vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thành các thủ tục, nghĩa vụ liên quan. Nhà thầu đứng tên liên danh phải thực hiện điều phối nguồn vật liệu đắp cho các đơn vị, đảm bảo việc tổ chức thi công theo kế hoạch. Ngoài ra, xác định khu vực thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển, tính toán nhu cầu và công suất khai thác để chủ động phối hợp làm việc với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng hoàn thiện thủ tục liên quan bảo đảm đưa vào khai thác đầu tháng 4-2024.

Chủ đầu tư tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tuần và kiên quyết xử lý nhà thầu chậm triển khai theo đúng quy định của hợp đồng. Về công tác tổ chức thi công, các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết đảm bảo trước ngày 30-6 hoàn thiện các cầu lớn để nối thông toàn tuyến. Hoàn thành toàn bộ các cầu, đường đầu cầu trên tuyến vào ngày 31-12-2024. Hoàn thành công tác đắp và gia tải nền đường trước ngày 30-10-2024.

Đối với các nhà thầu thi công, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng, huy động đủ máy móc, thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực phù hợp với kế hoạch thi công, tổ chức tăng ca, kíp thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế (giai đoạn 1). Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Tuyến cao tốc này bao gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỉ đồng.

 

  Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>