Phân bổ trên 4.900 tỉ đồng cho kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

14/02/2023 | 12:05 GMT+7

(HG) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính tới thời điểm này, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đã phân bổ trên 4.900 tỉ đồng, cao hơn 1.350 tỉ đồng so với kế hoạch vốn năm 2022. Hầu hết các dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đây là điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong điều kiện ngân sách khó khăn.

Các chủ đầu tư tập trung tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án ngay từ đầu năm.

Tính đến ngày 31-1, giải ngân đạt 14,6% tổng kế hoạch vốn năm 2023. Tỉnh tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023 của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo mục tiêu phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 đạt từ 95-100% kế hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án được giao kế hoạch năm 2023. Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

Cụ thể, đối với các dự án hoàn thành năm 2023, tập trung tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn thành công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho nhà thầu. Đối với các dự án chuyển tiếp, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành, bàn giao trong năm 2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để giải ngân cho nhà thầu. Riêng các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA thực hiện các thủ tục đầu tư với nhà tài trợ; nhanh chóng hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án; rà soát lại nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng thời gian quy định và theo cam kết với nhà tài trợ. Đối với các dự án khởi công mới, đề nghị triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư đúng quy định nhằm đảm bảo thời gian giải ngân kế hoạch vốn và tiến độ thực hiện dự án.

Tin, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>