Sức bật đô thị

24/01/2023 | 06:51 GMT+7

Nghe Podcast:

/uploads/Audio/News/2023/01/24/065825Sức bật đô thị.mp3

 

Với lợi thế vốn có và những tiềm năng mới xuất hiện, Hậu Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Đô thị phát triển kéo theo đời sống người dân cũng sung túc.

Ngành xây dựng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án.

Điểm đến lý tưởng

Nằm ở vị trí là trung tâm của ĐBSCL, phát huy nguồn lực nội tại, những năm qua, tỉnh tập trung cho công tác quy hoạch phát triển lĩnh vực đô thị. Nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản đã chọn Hậu Giang làm điểm dừng chân, mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, sự xuất hiện của các khu đô thị mới ở thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành, Châu Thành A… minh chứng cho hiệu quả của chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DIC, tỷ suất lợi nhuận ở Hậu Giang không kém các tỉnh, thành phố khác, trên dưới 40%. Đơn vị đã khởi công Tổ hợp khách sạn - Trung tâm hội nghị quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại Vị Thanh. Khi đi vào khai thác, khách sạn DIC Star Hậu Giang sẽ được thừa hưởng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ của Khu đô thị DIC Victory Hậu Giang, tạo điểm đến hấp dẫn du khách và việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Vị Thanh hướng tới thành phố hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

 “Đến Hậu Giang, tôi rất vui và bằng mọi giá hoàn thành khách sạn 5 sao trước ngày 30-12-2023. Trong khoảng 5-10 năm tới, lĩnh vực đô thị tại tỉnh rất rộng mở, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến tỉnh như chúng tôi vì tỉnh đang trên đà phát triển rất tốt”, ông Nguyễn Thiện Tuấn bày tỏ.

Sau 3 năm đến với Hậu Giang, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã hợp tác để phát triển 4 dự án theo định hướng đô thị xanh, đô thị thông minh mà chính quyền đang hướng tới. Ông Đoàn Lê Thanh, Giám đốc phát triển dự án Khu vực 6 - Tập đoàn TNG Holdings Vietnam, cho biết: “Khách sạn SOJO tại Hậu Giang đã khai trương tại thành phố Vị Thanh với quy mô 114 phòng theo tiêu chuẩn 3-4 sao. Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng một dịch vụ lưu trú đặc biệt kết hợp trải nghiệm công nghệ hiện đại, mới lạ, thu hút các đối tượng du khách, doanh nhân và phục vụ nhu cầu trao đổi, hợp tác của các doanh nghiệp trong tỉnh và quốc tế”.

Nhà ở tại thành phố Vị Thanh ngày càng khang trang, hiện đại.

Ở góc nhìn của mình, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, cho rằng: Sự phát triển của các địa phương lân cận mang tới Hậu Giang luồng sinh khí mới, đặc biệt trong lĩnh vực đô thị. Công ty đã và đang đầu tư 4 dự án với tổng diện tích 107,30ha. Cụ thể gồm: Khu đô thị Cát Tường Western Pearl; Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1; Khu đô thị mới Ngã Bảy; Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại xã Vị Trung, huyện Vị Thủy.

“Chúng tôi xác định đô thị xanh không chỉ thuần túy là màu xanh đô thị, mà làm sao những người sinh sống trong đô thị coi đây là một môi trường, một không gian sống. Đất lành chim đậu, tôi nghĩ rằng ưu tiên phát triển trụ cột đô thị kết hợp với du lịch, dịch vụ và công nghiệp, khơi dậy và tôn vinh và phát huy bản sắc, nét văn hóa, kiến trúc đô thị của địa phương, nên tạo sự khác biệt”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Chính sách hấp dẫn

Tỉnh xác định quan điểm phát triển trong lĩnh vực đô thị theo hướng: Xây dựng, phát triển hệ thống đô thị đảm bảo tính bền vững, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và định hướng chiến lược phát triển đô thị và nhà ở quốc gia; đảm bảo tạo được dòng tiền dương để tái đầu tư phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hòa (thứ 2 từ trái sang) Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra thực tế tại dự án Tổ hợp khách sạn 4 sao và Chợ du lịch Xà No.

Để định hướng đầu tư xây dựng, kêu gọi nhà đầu tư, tỉnh đã phê duyệt 24 đồ án quy hoạch phân khu, 229 đồ án quy hoạch chi tiết. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên diện tích đất lập quy hoạch chung đạt khoảng 63%, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 38%. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang và phát triển đô thị, thu hút các thành phần kinh tế tham gia, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022, tỉnh kêu gọi đầu tư 31 dự án về lĩnh vực đô thị trọng điểm của tỉnh, với quy mô khoảng 799ha. Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, những năm qua Sở Xây dựng đã quyết liệt triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực.

Chia sẻ về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc đơn vị quản lý, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: “Sở sẽ hướng dẫn bằng văn bản; trực tiếp hướng dẫn chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn của chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về cấp phép xây dựng để giảm thiểu tối đa thời gian cũng như chi phí giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Tăng cường thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Sở cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện và đồng hành các nhà đầu tư trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án...”.

Theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, dự kiến đến năm 2030, Hậu Giang sẽ có 19 đô thị. Trong đó, 1 thành phố đô thị loại II, 1 thành phố và 1 thị xã đô thị loại III, 4 đô thị loại IV và 12 đô thị loại V (11 thị trấn, 1 đô thị mới). Để đạt mục tiêu nêu trên, nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đáp ứng tiêu chí từng loại đô thị là rất lớn. Trong khi đó, điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị là rất cần thiết, nhằm tạo diện mạo mới cho đô thị, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay: Hiện nay, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông. Khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua Hậu Giang và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đi qua Hậu Giang hình thành thì tỉnh sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… Chắc chắn các đô thị và khu vực lân cận với đường cao tốc như: Châu Thành, Ngã Bảy, Vị Thanh, Long Mỹ, Phụng Hiệp sẽ có nhiều dư địa để nghiên cứu, đề xuất đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

Bên cạnh những ưu đãi theo quy định của Chính phủ, Hậu Giang còn hỗ trợ về mặt bằng thực hiện dự án; khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ; đào tạo nghề cho người lao động, miễn giảm thuế doanh nghiệp mới, thủ tục hành chính nhanh, gọn; rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất...

“Tỉnh không phân biệt doanh nghiệp lớn, nhỏ trong tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn. Tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại, cà phê doanh nhân, họp mặt các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn; công khai minh bạch các chương trình, dự án trong tất cả các lĩnh vực; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp an tâm kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm.

“Hiện hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh về số lượng và chất lượng. Khi mới thành lập năm 2004, tỉnh chỉ có 9 đô thị, đến nay đã có 18 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 15 đô thị loại V), tỷ lệ đô thị hóa đạt 29% (trung bình của vùng ĐBSCL khoảng 31%, cả nước khoảng 40%). Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được chú trọng, tập trung đầu tư, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giữa tỉnh Hậu Giang với các tỉnh ĐBSCL. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng và phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, con người và thiên nhiên, bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tỉnh phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 sẽ đạt trên 32%.”

 

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>