Bảo hiểm y tế toàn dân: Quyết tâm cao sẽ giành thắng lợi

25/12/2017 | 08:01 GMT+7

Nhờ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xuống từng nhà, rà từng ngõ để tuyên truyền, vận động, cùng những giải pháp thiết thực khác, đã giúp thị xã Ngã Bảy đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) vượt chỉ tiêu tỉnh giao năm 2017 gần 5%.

Hình thức đối thoại trực tiếp với người dân cũng là cách vận động hiệu quả bên cạnh thành lập đoàn đi vận động từng nhà dân.

Lần từng nhà, rà từng đối tượng

Một cách làm nhiều xã, phường cho là đem lại hiệu quả cao. Với cách làm này đã giúp xã Đại Thành từ nằm trong tốp có tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ thấp nhất vươn lên đứng đầu trong phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHYT ở thị xã. Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, chia sẻ: “Kể từ đầu tháng 10, trước tình hình tỷ lệ BHYT xã đứng hạng thấp nhất so với các xã, phường khác trên địa bàn nên Đảng, chính quyền xã đã quyết tâm tập trung lực lượng thực hiện tuyên truyền, vận động. Chúng tôi đã thành lập 2 đoàn, đi vận động từng ấp, hết ấp này đến ấp khác. Có nhà đến vận động mấy lần, chúng tôi kiên trì thuyết phục, giải thích, nhiều người đã đồng ý tham gia BHYT. Tỷ lệ BHYT đã tăng lên đạt trên 83%”.

Để vận động được nhiều người dân tham gia, các địa phương khẳng định cần có “nghệ thuật vận động”. Ở ấp 3 Ngàn A, không cần đoàn của xã xuống hỗ trợ, cán bộ ấp tự vận động vượt rất cao so với chỉ tiêu được giao. Ông Huỳnh Văn Đời, Phó trưởng ấp 3 Ngàn A, chia sẻ: “Tôi nhiệt tình giúp đỡ người dân nên khi vận động mọi người dễ chấp nhận. Các loại giấy tờ ai không ghi được thì tôi ghi hộ bà con. Mình chịu khó một chút giúp dân, những vấn đề người dân cần thì sẵn sàng giúp đỡ, được lòng dân sẽ dễ vận động”. Kết quả, ấp 3 Ngàn A vận động được 500 thẻ BHYT trong khi chỉ tiêu giao 150 thẻ.

Qua tuyên truyền vận động, nhiều hộ dân đã hiểu được ý nghĩa, quyền và lợi ích khi tham gia BHYT nên đồng ý tham gia. Ông Nguyễn Văn Khuyên, ở ấp 3 Ngàn A, nói: “Hộ khẩu có 7 người, được vận động nhà tôi đã đăng ký tham gia hết hộ. Trước đây, chỉ tham gia đối với những người lớn tuổi thôi. Nghe mấy chú nói mình cũng hiểu tham gia BHYT phòng khi bị bệnh và có ý nghĩa chia sẻ nên mua, mà thấy đúng là có nhiều cái lợi trước mắt lẫn lâu dài”.

Đã có trên 50.000 người dân tham gia BHYT

Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020, thị xã Ngã Bảy được UBND tỉnh giao tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2017 là 74,41%, năm 2018 là 81,06%, năm 2019 là 86,04% và đến năm 2020 là 90%. Tuy nhiên, thị xã Ngã Bảy đã xây dựng kế hoạch năm 2017 phấn đấu thực hiện đạt 78% dân số tham gia BHYT, tức là nhiều hơn chỉ tiêu được giao gần 4%. Tính đến cuối tháng 11, tổng số người tham gia BHYT là trên 50.000 người, chiếm 79,4% dân số.

Để đạt tỷ lệ này, thị xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng hộ gia đình, là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền, vận động. Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Tỷ lệ bao phủ BHYT tại thị xã Ngã Bảy đã được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm và Nghị quyết nhiệm kỳ 5 năm của Đảng bộ thị xã. Thị xã phát động phong trào thi đua và điểm thưởng không giới hạn khi vượt chỉ tiêu,… Công tác truyền thông được thực hiện trên Đài Truyền thanh thị xã, tuyên truyền qua các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các xã, phường, trong đó nổi bật là hình thức đối thoại trực tiếp với người dân. Đặc biệt, tại mỗi xã, phường đều thành lập nhiều đoàn, tổ tuyên truyền có các đồng chí bí thư, chủ tịch trực tiếp tham gia đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia BHYT”.

Một kinh nghiệm từ thị xã Ngã Bảy có thể thấy là để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương như tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của hội, đoàn thể các cấp, đặc biệt là xã, phường đến ấp, khu vực... Đó sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến kết quả vận động người dân tham gia BHYT.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>