Cùng vào cuộc với chiến dịch lớn

10/07/2017 | 08:40 GMT+7

Những ngày này, về với các địa phương ở huyện Vị Thủy, không khí rộn ràng, khẩn trương vào chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2017 đã lan tỏa khắp xóm, ấp.

Lễ ra quân Chiến dịch dân số tại xã Vị Bình, với khẩu hiệu tuyên truyền trọng tâm của chiến dịch là “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên đẻ hai con”.

Xã Vị Bình là địa phương được chọn làm điểm tổ chức lễ ra quân chiến dịch dân số của huyện. Tại buổi lễ ra quân, không chỉ riêng ngành y tế, mà cả hệ thống chính trị và người dân địa phương đã thể hiện quyết tâm cao thực hiện thắng lợi chiến dịch lần này. Cán bộ, cộng tác viên dân số ở xã cho biết, công tác rà soát vận động đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai theo kế hoạch giao đã cơ bản. Bây giờ các ấp đang tập trung đi vận động và thông báo cho đối tượng ngày cao điểm để thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Theo bác sĩ Thi Quốc Tiến, Trưởng trạm Y tế xã Vị Bình, chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 10-7 đến hết tháng 8, nhưng tập trung cao điểm từ ngày 17 đến 21-7. Mỗi ấp sẽ làm cao điểm chiến dịch 1 ngày. Đây là dịp để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng đến trạm y tế để được chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình ở xã.

Không ít hộ dân ở đây đã nhận thức được ý nghĩa của việc sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt. Bà Nhan Thị Ngoan, ở ấp 4, nói: “Nhà đã được 2 người con nên mười mấy năm nay tôi luôn duy trì thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đã thực hiện nhiều biện pháp tránh thai, nhưng hiện nay tôi sử dụng que cấy tránh thai để kế hoạch. Sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại thì mới an tâm, chứ kế hoạch nhà vẫn lo vỡ kế hoạch”. Mỗi gia đình nên sinh đủ hai con là một trong những khẩu hiệu tuyên truyền trọng tâm của chiến dịch ở xã năm nay. Gia đình bà Ngoan đã thực hiện đúng về chính sách dân số, bà cũng góp phần tuyên truyền để các gia đình khác thực hiện đúng như vậy.

Có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị sẽ là khởi đầu thuận lợi khi bước vào chiến dịch ở xã. Ông Lê Thanh Danh, Trưởng ấp 9B, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tập trung vào tuyên truyền vận động để các gia đình đi thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và đồng thời vận động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ, giúp đỡ cho một số trường hợp đặc biệt”. Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ phải thực hiện trong chiến dịch. Ông Ngô Quốc Khải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vị Bình, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ các ấp vào cuộc để thực hiện thắng lợi chiến dịch. Thực hiện chiến dịch cần có phân công nhiệm vụ rõ ràng, tích cực điều tra, quản lý và nắm đối tượng để vận động người dân tham gia”.

Còn tại xã Vị Thủy, công tác chuẩn bị sẵn sàng vào chiến dịch cũng đã được thực hiện từ sớm. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ chuyên trách dân số của xã, cho hay: “Danh sách đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai đã có, bây giờ chỉ đi vận động lại đồng thời nhắc nhở đối tượng thời gian đi thực hiện. Trên địa bàn xã có 2 ấp là người dân tộc, cộng tác viên dân số cũng là người dân tộc nên công tác tuyên truyền khá thuận lợi. Từ ngày 17 đến ngày 21-7 xã cũng vào cao điểm chiến dịch, ngoài thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chị em còn được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong thời gian này, cộng tác viên dân số cũng tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích khi sàng lọc sơ sinh, trước sinh, vận động để các gia đình thực hiện và thu thập những thông tin ai đã thực hiện sàng lọc để quản lý”. Chưa vào chiến dịch nhưng chỉ tiêu thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân xã Vị Thủy đã đạt và sẽ tiếp tục thực hiện để vượt chỉ tiêu này.

Theo bà Yến Nhi, qua thực tế vận động, có những trường hợp gia đình chỉ có 1 con mà không sinh thêm, cũng có những trường hợp nhà khá giả họ muốn sinh nhiều con, thực trạng này là một trong những vấn đề khó cần được quan tâm tuyên truyền. Việc tiếp thị phương tiện tránh thai cũng gặp khó do nguồn cung cấp gián đoạn, lúc có lúc không. Cộng tác viên tiếp thị người dân sử dụng quen rồi đến khi hết hàng không có bán cho chị em người ta sử dụng thuốc khác sau này có lại rất khó bán.

Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy, thông tin: “Thời gian diễn ra chiến dịch của huyện trong hai tháng (tháng 7, 8), nhưng cao điểm chiến dịch 10 xã, thị trấn chia làm 2 đợt, mỗi đợt 5 xã, thị trấn. 5 đơn vị vào cao điểm đầu tiên là xã Vị Bình, Vị Trung, Vị Thắng, Vĩnh Trung, Vị Thủy từ ngày 17 đến 21-7; 5 đơn vị còn lại sẽ vào cao điểm từ ngày 24 đến 28-7. Năm nay, chiến dịch có thêm chỉ tiêu mới là khám sức khỏe cho người cao tuổi với trên 6.100 người, chỉ tiêu này cần sự nỗ lực mới có thể thực hiện đạt”.

Chiến dịch dân số đã vào những ngày đầu tiên ở huyện Vị Thủy, với sự chủ động và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sẽ là những điểm lợi để huyện thực hiện thắng lợi chiến dịch năm nay.

Theo kế hoạch, huyện Vị Thủy sẽ vận động 8.050 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện đạt tỷ lệ 100% trẻ được sàng lọc sơ sinh và sàng lọc trước sinh. Vận động 10 cặp đăng ký kết hôn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>