“Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao !”

22/03/2024 | 07:44 GMT+7

Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3) năm nay với chủ đề “Yes! We can end TB!”- Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao!”, ngành y tế tỉnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông bên cạnh tích cực phát hiện bệnh lao ở cộng đồng, điều trị hiệu quả tiến tới chấm dứt bệnh lao trong tương lai.

Tăng cường tầm soát phát hiện sớm bệnh lao tại cộng đồng được xác định là giải pháp hiệu quả giúp kéo giảm số người mắc lao ở tỉnh trong thời gian tới.

Hậu Giang hiện có số người mắc lao thuộc tốp cao cả nước

Việt Nam nằm trong số 30 quốc gia trên thế giới có gánh nặng bệnh lao, lao kháng thuốc cao Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Riêng tại Hậu Giang, theo thông tin từ Bệnh viện Phổi tỉnh hiện có đến 184 người bệnh lao trên 100.000 dân, cao thứ 13 so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là thách thức không nhỏ trong cuộc chiến đẩy lùi và hướng đến chấm dứt bệnh lao ở tỉnh theo mục tiêu chung Chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, nhấn mạnh: “Để đẩy lùi bệnh lao là phải tăng cường phát hiện sớm bệnh nhân lao ở cộng đồng, điều trị khỏi cho bệnh nhân và chủ động phòng bệnh cho những người xung quanh. Chỉ có như vậy mới giảm được nguồn lây bệnh lao trong cộng đồng và từng bước kéo giảm số bệnh nhân lao trên 100.000 dân ở tỉnh trong năm nay và những năm tới”.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiều năm qua và những tháng đầu năm 2024, ngành y tế tỉnh đã luôn duy trì phát hiện sớm, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân lao. Đầu năm đến nay đã phát hiện 448 bệnh nhân lao, đạt 32,1% so với chỉ tiêu giao của ngành y tế. Những bệnh nhân này hầu hết được vận động và hỗ trợ điều trị để có thể chữa khỏi bệnh. Ngoài ra, mạng lưới làm công tác phòng, chống lao của tỉnh cũng duy trì điều trị cho những bệnh nhân lao được phát hiện những tháng cuối năm 2023 do chưa hoàn thành phác đồ điều trị, hay các bệnh nhân lao kháng thuốc khi chưa khỏi bệnh.

Bác sĩ Hồ Thị Mỹ Tiên, Khoa Lao, Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Phác đồ điều trị đối với bệnh nhân lao thường hiện nay là 6 tháng, bệnh nhân lao kháng thuốc phác đồ ít nhất 9 tháng và có thể kéo dài tuỳ từng bệnh nhân. Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao hiệu quả điều trị, để tăng tỷ lệ bệnh nhân được chữa khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị luôn tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân hiểu về căn bệnh này và phối hợp điều trị tốt”.

Nhờ vậy, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao thường khoảng 97%, điều trị khỏi đối với bệnh nhân lao kháng thuốc tỷ lệ từ 70-80%.

Với sự đồng hành của các thầy thuốc, bệnh nhân càng có thêm niềm tin chiến thắng bệnh lao. Bà T.T.P., ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, mắc bệnh lao kháng thuốc, bộc bạch: “Khi biết mình mắc bệnh lao mà còn là lao kháng thuốc, tôi rất lo lắng. Nhưng qua mấy tháng theo dõi, điều trị, bệnh tình tôi đã thuyên giảm so với ban đầu, tình trạng ho vẫn còn nhưng đã giảm nhiều. Tôi duy trì tái khám và uống thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Chỉ mong có thể khỏi bệnh”.

Khi biết mình mắc bệnh lao, bà T.P. cũng rất e ngại và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh làm lây bệnh cho những người khác. “Nhân viên y tế tư vấn tôi cách phòng lây bệnh cho người xung quanh. Cả nhà tôi được tầm soát phát hiện sớm bệnh lao nhưng chưa ai mắc bệnh. Trong quá trình điều trị bệnh tôi được hỗ trợ rất nhiều, trong đó có khám, chữa bệnh và chi phí đi khám bệnh. Đỡ gánh nặng trong khi điều trị bệnh”, bà P. chia sẻ.

Mạng lưới làm công tác phòng, chống lao tỉnh đã và đang duy trì khám, phát hiện sớm bệnh lao tại tất cả các cơ sở y tế từ tỉnh đến tuyến xã. Toàn tỉnh có gần 830 bệnh nhân lao đang được điều trị bệnh.

Đẩy mạnh truyền thông, tầm soát, điều trị

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3) năm nay với chủ đề “Yes! We can end TB!” - Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao!”, ngành y tế tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cả cộng đồng về bệnh lao. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, thông tin: “Nhằm nâng cao nhận thức về bệnh lao và lao tiềm ẩn, tăng cường chủ động tiếp cận dịch vụ khám, phát hiện, điều trị, dự phòng bệnh lao cho người dân. Trong những ngày này, chúng tôi sẽ treo băng rôn ở các trung tâm y tế, bệnh viện, các trục đường chính và tổ chức xe truyền thông lưu động, in ấn và phân phối tờ rơi, pano,… với nhiều thông điệp tuyên truyền cung cấp kiến thức rộng rãi đến người dân”.

Đồng thời, dự kiến đầu tháng 4 tới, Bệnh viện Phổi tỉnh sẽ phối hợp thực hiện khám chủ động bệnh lao ở cộng đồng tại huyện Châu Thành, Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp với khoảng 9.400 người dân được khám sàng lọc bệnh. Kinh phí thực hiện được hỗ trợ từ Dự án USAID SET (giai đoạn từ 1/1/2024 - 30/4/2025). Các huyện, thị, thành phố còn lại sẽ tiếp tục duy trì khám phát hiện bệnh lao sớm ở cơ sở y tế, thực hiện các giải pháp phòng lây bệnh trong cộng đồng.

Thuận lợi trong thực hiện tầm soát lao tại cộng đồng năm nay Bệnh viện Phổi tỉnh vừa được phân bổ hệ thống xe chụp X-quang kỹ thuật số lưu động của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống lao giai đoạn 2021-2023. Dự kiến tuần sau xe sẽ về tới tỉnh. Bệnh viện Phổi tỉnh là 1 trong 18 tỉnh, bệnh viện trên cả nước vừa được cấp xe. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai các đợt khám, phát hiện bệnh lao ở cộng đồng, nhất là các xã vùng sâu, đảm bảo thực hiện được phương pháp 2X trong tầm soát bệnh lao là X-quang và Xpert. Thay vì trước đó, khi tổ chức bệnh viện phải thuê xe X-quang.

Bệnh nhân lao nếu không được chữa trị, mỗi người mắc lao sẽ lây nhiễm cho trung bình từ 10-15 người khác. Vì vậy, phát hiện sớm, điều trị hiệu quả là một giải pháp được ngành y tế xác định là mấu chốt quan trọng để thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh lao đến năm 2030. Song, rất cần có sự chung tay của cả cộng đồng chủ động tầm soát phát hiện bệnh sớm, tuân thủ điều trị, không kỳ thị mà cần hỗ trợ bệnh nhân lao để thực hiện thắng lợi trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao rất cao

Tại Hậu Giang, theo thông tin từ Bệnh viện Phổi tỉnh hiện có đến 184 người bệnh lao/100.000 dân, cao thứ 13 so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 830 bệnh nhân lao đang được điều trị bệnh. Bệnh nhân lao nếu không được chữa trị, mỗi người mắc lao sẽ lây nhiễm cho trung bình từ 10-15 người khác.

Khi được phát hiện, điều trị sớm, tuân thủ đúng phác đồ... thì tỷ lệ điều trị khỏi bệnh nhân lao thường khoảng 97%, điều trị khỏi đối với bệnh nhân lao kháng thuốc tỷ lệ từ 70-80%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>