Giảm 13% người tiêm chích ma túy nhiễm HIV mới so với năm 2018

08/04/2019 | 09:24 GMT+7

(HG) - Đây là một trong những mục tiêu được đề ra trong năm 2019 trong thực hiện các hoạt động dự phòng và can thiệp giảm tác hại của căn bệnh HIV.

Theo đó, để đạt được mục tiêu này, nhiều biện pháp dự phòng lây truyền HIV trong nhóm nghiện chích ma túy đã được tăng cường. Trên địa bàn tỉnh đang triển khai hai cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone nhằm giúp đối tượng nghiện chích ma túy cai nghiện và góp phần giảm lây truyền HIV qua đường tiêm chích ma túy. Hiện tại, hai cơ sở đang điều trị cho 36 bệnh nhân, lũy tích điều trị là 55 bệnh nhân.

Tại các cơ sở y tế của tỉnh đang duy trì hoạt động phân phát bơm kim tiêm sạch thông qua lực lượng tuyên truyền viên đồng đẳng và các hộp bơm kim tiêm cố định. Đồng thời, thực hiện tiếp thị bơm kim tiêm dựa vào các nhà thuốc. Hướng dẫn sử dụng bơm kim tiêm sạch cho đối tượng nghiện chích ma túy. Tổ chức thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng thông qua mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng, cơ sở y tế. Tăng cường tuyên truyền trực tiếp cho nhóm nghiện chích ma túy và cho các học viên tại trung tâm giáo dục, chữa bệnh, tù nhân tại các trại giam.

Theo nhận định của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đối tượng nhiễm HIV những năm qua của tỉnh vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm nghiện chích ma túy và ngày càng có xu hướng trẻ hóa, tập trung ở nhóm từ 15-49 tuổi.

TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>