Giảm trẻ suy dinh dưỡng: Không dễ

04/04/2019 | 08:48 GMT+7

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển về thể lực, tầm vóc mỗi người và cả sự phát triển trí tuệ. Chính vì vậy, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng luôn được quan tâm thực hiện ở tỉnh, nhất là khi thai nhi còn nằm trong bụng mẹ, cho đến khi chào đời và độ tuổi mầm non, mẫu giáo. Tuy nhiên, để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng không dễ. 

Các cô giáo chăm trẻ ăn tại Trường Mầm non Vàng Anh, huyện Châu Thành A.

Nhiều năm qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ được đặc biệt quan tâm ở các trường mầm non, mẫu giáo của tỉnh. Hàng năm, các trường đều đề ra mục tiêu giảm số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi. Nhờ vậy, không ít trẻ đã không còn bị suy dinh dưỡng. Trong học kỳ 1, năm học 2018-2019, Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, đã có nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đang theo học tại trường. Đầu năm học, trường có 35 trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đến nay chỉ còn 8 trẻ. Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Ngay khi nhận trẻ đầu năm học, chúng tôi đã thực hiện cân đo, chấm biểu đồ dinh dưỡng đối với trẻ để xác định trẻ nào bị suy dinh dưỡng và có kế hoạch phù hợp cải thiện tình trạng dinh dưỡng của các bé. Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng được kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để có chế độ ăn phù hợp cho trẻ vừa ở trường và ở nhà mới mang lại hiệu quả tốt. Để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ ở trường, các cô giáo luôn quan tâm đặc biệt đối với trẻ suy dinh dưỡng, tăng khẩu phần ăn của trẻ và động viên khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn. Nhờ vậy, đã giảm đáng kể trẻ suy dinh dưỡng trong học kỳ 1. Chúng tôi sẽ phấn đấu xóa trẻ suy dinh dưỡng vào cuối năm học này”.

Các điểm trường mầm non, mẫu giáo tại thành phố Vị Thanh đều có kế hoạch rất cụ thể nhằm giảm số trẻ suy dinh dưỡng của từng năm học. Kết thúc học kỳ 1, theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố còn 28 trẻ bị suy dinh dưỡng vừa nhẹ cân và thấp còi ở lớp nhà trẻ và mẫu giáo. Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 42 trẻ. Trong khi đầu năm học có tổng số 59 trẻ suy dinh dưỡng vừa nhẹ cân vừa thấp còi và 91 trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân. Đây là kết quả phấn khởi cho thấy hiệu quả của công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trong các trường.

Tuy nhiên, ở một số điểm trường khác, việc giảm số trẻ suy dinh dưỡng còn khó khăn. Tại Trường Mầm non Vàng Anh, huyện Châu Thành A, chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị suy dinh dưỡng cũng được quan tâm hàng ngày. Kết quả học kỳ 1 đã giảm được 4 trẻ suy dinh dưỡng trong tổng số 15 trẻ suy dinh dưỡng đầu năm. Theo bà Lương Thị Quỳnh Vân, Hiệu trưởng trường: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục với những giải pháp tăng cường dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng để giảm tỷ lệ này, tuy nhiên, sẽ khó để giảm hết các bé suy dinh dưỡng hiện có. Một số trẻ suy dinh dưỡng ở điểm lẻ hoàn toàn phụ thuộc vào phụ huynh do chúng tôi không tổ chức ăn bán trú cho trẻ ở đây”.

Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em đã được bắt đầu thực hiện ngay từ khi bào thai hình thành trong bụng mẹ với các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng thai kỳ và chăm sóc trẻ sơ sinh. Số trẻ được sinh ra dưới 2.500 gram hàng năm cũng giảm đạt mục tiêu đề ra. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 254 trẻ sinh ra dưới 2.500 gram. Theo ông Phan Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh: “Hàng năm, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng của trẻ đều được quan tâm thực hiện. Việc cân đo trẻ được thực hiện định kỳ 6 tháng 1 lần. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các gia đình thực hành dinh dưỡng ở cộng đồng để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Thực hiện cho trẻ uống vitamin A. Theo kế hoạch trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các buổi thực hành dinh dưỡng ở địa bàn và lồng ghép tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em nhằm cải thiện suy dinh dưỡng ở trẻ. Trong tháng 6 sẽ lồng ghép tiến hành cân đo trẻ và cho trẻ uống vitamin A. Ở địa phương, cộng tác viên dinh dưỡng cũng tăng cường tuyên truyền để các gia đình biết cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Nhờ vậy, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng những năm qua. Nếu như năm 2015, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 13,1%, đã giảm còn 12,3% vào cuối năm 2018”.

Theo kế hoạch Hành động quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đề ra sẽ giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 12% vào năm 2020 nhiều khả năng sẽ thực hiện đạt. Nhưng để đạt 11% như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra sẽ khó khăn. Cần có những giải pháp hiệu quả và đầu tư nguồn lực về kinh phí, huy động sự vào cuộc của các gia đình và toàn xã hội mới đạt được mục tiêu này.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>