Không ngừng cải thiện chất lượng bệnh viện

13/11/2017 | 09:24 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, các bệnh viện, trung tâm y tế đã cấp cứu, phẫu thuật thành công nhiều cas bệnh khó, nguy kịch, tạo niềm tin lớn với nhân dân.

Bà Mười (trái) rất mừng vì có thể tìm lại ánh sáng sau cas phẫu thuật cườm nước.

Điểm sáng trong công tác khám, chữa bệnh

“Bác sĩ như cha mẹ sinh ra tôi lần thứ hai”, là lời nói tận đáy lòng của bà Trần Thị Mười, ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật mắt trái bị cườm nước. Cas phẫu thuật thành công đã đem lại ánh sáng cho người phụ nữ này, trong khi trước đó bà Mười dường như không còn hy vọng về mắt có thể nhìn thấy.

Những tháng đầu năm nay là một khoảng thời gian Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt được nhiều thành tích trong hoạt động cấp cứu cho bệnh nhân. Nhiều cas cấp cứu khác cũng thành công, như cấp cứu cas bệnh uốn ván, phẫu thuật thành công lấy đầu đạn và mảnh bom nằm trong người cô giao liên trên 40 năm,… Theo bác sĩ Phan Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp: “Trong năm nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công 2 cas bệnh xoắn túi mật, là bệnh hiếm gặp và trước giờ chưa có trường hợp nào mắc bệnh ở Hậu Giang”. Đây không chỉ là sự hài lòng của bệnh nhân mà còn tiếp thêm động lực để các y, bác sĩ bệnh viện nỗ lực hơn trong thực hiện nhiệm vụ cứu chữa cho người bệnh.

Không dừng lại ở đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mạnh dạn triển khai đơn nguyên điều trị và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân bị bệnh ung bướu. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Đơn nguyên đang được triển khai, bác sĩ đã được cử đi học tập chuyên môn và trong khoảng thời gian đầu thực hiện Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ sẽ trực tiếp hỗ trợ bệnh viện đối với các cas phẫu thuật. Đơn nguyên điều trị này sẽ chăm sóc giảm nhẹ bệnh tật cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư và phẫu thuật một số loại ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp,… Dù mới triển khai sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi mong muốn bệnh nhân sẽ được chăm sóc y tế tốt ở cơ sở y tế gần nhà”.

Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cũng đã cấp cứu thành công 2 cas bệnh nguy kịch. Bà Lâm Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, nói: “Khoa sản đã cấp cứu thành công hai sản phụ trong cơn thập tử nhất sinh được tuyến xã chuyển lên. Một cas sốc mất máu nặng sau sinh do rách cổ và thân tử cung, nhau không tróc. Bệnh nhân đến trong tình trạng lờ đờ, mạch bằng không và huyết áp bằng không. Được hội chẩn toàn diện và vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu cắt tử cung cầm máu. Sau 1 tuần bệnh ổn và ra viện trong niềm vui của người thân và tập thể y, bác sĩ bệnh viện. Cas còn lại đẻ ngôi mong, mẹ nhập viện trong tình trạng cổ tử cung mở gần trọn, tim thai suy nặng. Được mổ cấp cứu khẩn trương nên cả mẹ và bé đều được cứu sống”.

Tất cả những điều đó đã tạo niềm tin cho người bệnh và thân nhân, cũng như nhân dân trong tỉnh.

Về đích sớm !

Đến tháng 10, nhiều trung tâm y tế tuyến huyện đã thực hiện vượt chỉ tiêu khám, chữa bệnh năm 2017. Đó là kết quả của sự quan tâm cải tiến chất lượng bệnh viện. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trung tâm đã đầu tư trang thiết bị y tế nhằm phục vụ cho người bệnh tốt hơn. Trước đây, bệnh nhân phải nằm viện trên giường chiếu, thì năm nay, đã đầu tư nhiều giường, nệm mới để bệnh nhân nằm thoải mái hơn. Trung tâm cũng sửa chữa lại cơ sở sạch sẽ, xây dựng nhà vệ sinh ngay trong phòng bệnh. Khu khám bệnh được bố trí lại, tất cả các phòng khám bệnh đều được bố trí ở khu này, thay vì trước đây một số khoa như khoa nhi phải khám bệnh ở khoa, bệnh nhân phải lên đến 2 tầng lầu. Mở thêm 2 phòng khám bệnh ở khoa khám để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân”.

Nhờ sự quan tâm đầu tư, điều kiện phục vụ hiện tại đã tạo được ấn tượng tốt đối với người bệnh và thân nhân của họ. Bà Nguyễn Thị Lập, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Bây giờ bệnh viện xây thêm nhà vệ sinh trong phòng tiện lợi hơn cho người bệnh, trước đây mọi người đi chung một khu vệ sinh bên ngoài dơ hơn”. Trung tâm Y tế thị xã trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân, là đơn vị có chỉ số thu hút cao nhất tỉnh, hiện tại chỉ tiêu điều trị nội trú đã vượt kế hoạch năm 2017.

Mới 9 tháng đầu năm, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã đạt trên 100% lượt bệnh điều trị nội trú và ngoại trú. Theo bà Lâm Thanh Thủy, Phó Giám đốc trung tâm: “Tại trung tâm đã triển khai nhiều mô hình, như đội tiếp sức người bệnh, đội chăm sóc khách hàng, phòng quản lý chất lượng và công tác xã hội. Những bộ phận này tiếp nhận hướng dẫn, chăm sóc khách hàng ngay khi mới đặt chân đến trung tâm, đến các khoa phòng. Với sự hỗ trợ tích cực từ các đội này, cùng với quá trình khám và chữa bệnh của bác sĩ, ngày càng tạo được sự tin tưởng và đánh giá cao của người bệnh và thân nhân người bệnh”.

Tuy nhiên, công tác khám, chữa bệnh vẫn còn những vướng mắc cần giải tỏa…

Nhưng khó vì chưa thông tuyến tỉnh

Đối với các bệnh viện tuyến tỉnh vấn đề thu hút bệnh nhân hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó do quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế được nhiều đơn vị đề cập. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Hiện nay, chỉ thông tuyến huyện, chứ chưa thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở tuyến dưới nếu lên đây khám bệnh ngoại trú sẽ không được thanh toán bảo hiểm y tế nên số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú ở bệnh viện cũng hạn chế”.

Cũng chung thực trạng này, nhưng Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh còn gặp khó về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Ông Nguyễn Xuân Khôi, Giám đốc Bệnh viện, nói: “Điều kiện cơ sở vật chất bệnh viện còn nhiều khó khăn, chật hẹp, nhiều trang thiết bị y tế cũng đã cũ kỹ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút bệnh nhân. Năm nay, dù nỗ lực nhưng chỉ tiêu điều trị nội trú chỉ ước đạt khoảng 95%, hiện tại chỉ đạt 75%”. Cũng theo ông Khôi, bệnh viện có nhu cầu được đầu tư trang thiết bị y tế và cơ sở để phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh viện sẽ nỗ lực để chữa bệnh, tạo sự hài lòng bệnh nhân nhằm tăng lượng bệnh đến khám, điều trị.

Xác định đầu tư trang thiết bị y tế là một yếu tố rất quan trọng để thu hút bệnh nhân nên Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy đã dành nhiều kinh phí để đầu tư trang thiết bị. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Trung tâm đang triển khai máy X-quang kỹ thuật số để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Trong năm 2018, dự kiến sẽ đầu tư trang thiết bị y tế khoảng 14 tỉ đồng”. Với sự đầu tư này, bệnh nhân sẽ được chăm sóc, phục vụ tốt hơn.

10 tháng của năm 2017, tổng số lần khám bệnh ngoại trú của tỉnh đạt trên 1,8 triệu lượt, đạt 96,32% kế hoạch năm, tăng 7,19% so cùng kỳ. Trong đó, tuyến tỉnh đạt trên 72%, tuyến huyện đạt trên 97%, phòng khám đa khoa khu vực đạt trên 133% và trạm y tế đạt 96%. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là gần 97.000 lượt, đạt trên 88% kế hoạch năm.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>