Lo hạnh phúc cho mọi nhà

12/03/2018 | 05:33 GMT+7

Thành phố Vị Thanh có nhiều năm liền nằm trong tốp đầu trong thực hiện các chỉ tiêu dân số của tỉnh. Để có được thành công đó là sự đóng góp của nhiều người, sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng và không thể không nói đến những cộng tác viên dân số...

Thực hiện cấy que tránh thai cho đối tượng trong năm 2017.

Sát cánh lo hạnh phúc mỗi gia đình

“Vì tầm vóc giống nòi kỷ nguyên mới Việt Nam

Góp sức ta nâng cao chất lượng dân số

Khỏe mạnh từng công dân, không phân biệt gái trai

Lọc bệnh tật trước sinh vì hạnh phúc mọi nhà”.

Đây là một đoạn trong lời bài hát “Vì tương lai dân số Việt Nam”, sáng tác của Lê Son, đã thể hiện được công việc của những người làm công tác dân số là lo hạnh phúc cho mọi nhà.

Ngay từ khi những bào thai còn nằm trong bụng mẹ đã được ngành dân số quan tâm chăm lo tầm soát bệnh tật với mô hình sàng lọc trước sinh. Ở thành phố Vị Thanh những năm qua mô hình này được quan tâm thực hiện và có những bước tiến đáng kể. Bà Trương Thị Hằng, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình phường III, cho biết: “Cộng tác viên dân số phường đã rà soát, nắm những trường hợp nào mang thai để tư vấn đi sàng lọc. Kết quả năm qua đã vận động 35% thai phụ thực hiện”. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời bệnh tật nếu có, để mỗi trẻ sinh ra khỏe mạnh. Khi trẻ chào đời, cán bộ, cộng tác viên dân số lại tuyên truyền sàng lọc sơ sinh và nhiều trẻ đã được sàng lọc bệnh nhằm nâng cao chất lượng dân số trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, cho biết: “Không chỉ là sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chúng tôi còn thực hiện vận động các cặp đôi sắp cưới khám sức khỏe tiền hôn nhân và năm 2017 bắt đầu quan tâm nhiều hơn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Đây là những mô hình nhằm nâng cao chất lượng dân số. Năm qua, với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, đầu tư kinh phí của lãnh đạo thành phố cùng với sự nỗ lực của cán bộ, cộng tác viên dân số các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số đều đạt và vượt”. Ngành dân số thành phố được xếp hạng nhì thi đua giữa các huyện, thị, thành năm 2017.

Cán bộ, cộng tác viên dân số còn là người sát cánh chăm lo chuyện sinh con của mỗi gia đình. Vận động kế hoạch hóa gia đình ở những cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con, vận động sinh đủ 2 con ở những cặp vợ chồng mới sinh 1 con. Kết quả năm 2017 đã vận động trên 7.800 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai mới, đạt 115% kế hoạch tỉnh giao. Có 208 bà mẹ mang thai đi sàng lọc trước sinh, đạt 34%, vượt chỉ tiêu giao 4%. Có 195 trẻ được sàng lọc sơ sinh đạt 32%, vượt 2% so với chỉ tiêu giao. Khám sức khỏe cho gần 7.600 người cao tuổi, đây là điểm mới trong năm 2017 và người cao tuổi được lập sổ quản lý sức khỏe. Với những mô hình này đã đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình.

Tiếp tục tạo điểm nhấn trong hoạt động truyền thông

Công tác truyền thông có thể nói là điểm nổi bật nhất của ngành dân số thành phố với hình thức phong phú. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Điểm mới trong công tác truyền thông năm 2017 chúng tôi đã xây dựng các câu chuyện truyền thông phát trên đài truyền thanh của thành phố. Ngoài ra, còn tuyên truyền thông qua lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số và phối hợp tuyên truyền qua các tổ chức hội, đoàn thể, các ban, ngành, phát thanh tuyên truyền, treo pano, áp phích, băng rôn,… Các hình thức tuyên truyền qua nói chuyện chuyên đề, hội thi, hội thao, hội thảo, tổ chức tư vấn trực tiếp cho thanh niên, diễn đàn, mít-tinh, diễu hành tuyên truyền,… đã được thực hiện. Những cách làm này sẽ được duy trì thực hiện trong năm 2018”.

Tiếp tục với phương châm đi từng nhà, rà từng đối tượng, cán bộ, cộng tác viên dân số thành phố vẫn duy trì cập nhật di biến động dân số và báo cáo hàng tháng. Bà Thạch Thị Lời, cộng tác viên dân số ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, cho biết: “Công việc đi tuyên truyền vận động, nắm di biến động dân số được thực hiện thường xuyên ở ấp. Chúng tôi cũng duy trì thực hiện họp nhóm để tuyên truyền, mỗi tháng họp nhóm vào ngày 10 để trao đổi thông tin với nhau. Bên cạnh đó, sẽ chuẩn bị nguồn cho chiến dịch dân số năm 2018 để hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Năm 2018, ngành dân số thành phố Vị Thanh đề ra mục tiêu tăng số trẻ được sàng lọc sơ sinh và thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh, tuyên truyền trên 90% người trong độ tuổi sinh đẻ có kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nâng tổng số đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại của thành phố đạt 75%. Để đạt được mục tiêu này, công tác truyền thông được xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới, trong đó, chú trọng truyền thông nâng cao chất lượng dân số bên cạnh thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, tại Hội nghị tổng kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thành phố năm 2017, thì: “Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thành phố cần chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển, tập trung tuyên truyền thực hiện nâng cao chất lượng dân số. Nắm chặt và quản lý tốt đối tượng sẽ là tiền đề thuận lợi nhất để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra năm 2018”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>