Phối hợp thực hiện tốt công tác dân số

15/01/2024 | 08:06 GMT+7

Ngành y tế đã nhận được nhiều sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác dân số và phát triển. Từ đó, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Nữ công nhân, người lao động tại Công ty Cổ phần may Nhật Thành được tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong chiến dịch.

Tăng cường phối hợp liên ngành

Theo Quyết định số 588 ngày 28-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh vùng phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030, Hậu Giang là 1 trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp của cả nước. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, nêu ý kiến: “Để đạt được mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ vào năm 2030, cần có sự phối hợp tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Do đó, chúng tôi phải phối hợp nhiều ngành để có thể tuyên truyền, vận động tốt hơn”.

Năm 2023, Sở Y tế đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh, tổ chức Hội thi “Phụ nữ với công tác dân số và phát triển”; Tọa đàm về giải pháp vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; Tọa đàm “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, công chức, viên chức”. Sở Y tế còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Tọa đàm về giải pháp vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi.

Bên cạnh các đơn vị trên, trong năm 2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trường Chính trị tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Công đoàn ngành Y tế, tổ chức hàng chục buổi tập huấn, sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, báo cáo chuyên đề về giới và bình đẳng giới; vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và các chính sách dân số đang được triển khai trên địa bàn tỉnh,… thu hút hàng nghìn lượt đối tượng tham dự.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong năm Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình còn phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện nhiều tin, bài, chuyên trang, chuyên đề, thông điệp về công tác dân số và phát triển. Riêng Báo Hậu Giang đã phối hợp thực hiện 22 chuyên trang để đăng tải trên báo in, báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Từ đó tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về công tác này trên địa bàn tỉnh.

Góp phần thực hiện tốt công tác dân số và phát triển

Trong  Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2023, chị Hồ Thị Trinh, công nhân tại Công ty Cổ phần may Nhật Thành, ở ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, lần đầu tiên được tư vấn tại công ty, chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi khám tôi phải xin nghỉ ít nhất mấy tiếng hoặc một buổi. Nhờ có những đợt khám như thế này tôi không phải xin nghỉ, mà còn đỡ tốn chi phí nữa”.

Đó là kết quả từ sự phối hợp của ngành y tế với Liên đoàn Lao động tỉnh trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Có hơn 10.214 nữ công nhân, người lao động được khám phụ khoa trong chiến dịch. Toàn tỉnh còn có 4.264 phụ nữ là cán bộ, công chức, viên chức đã được khám phụ khoa. Đặc biệt, có 1.500 nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Giáo dục và nữ công đoàn viên trên địa bàn thành phố Vị Thanh được khám, tư vấn điều trị phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú, đo loãng xương bằng phương pháp DEXA.

Công tác phối hợp liên ngành còn phát huy hiệu quả trong việc thực hiện các chỉ tiêu như: khám sức khỏe trước kết hôn, vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế,… Nhờ tăng cường phối hợp liên ngành, năm 2023, việc triển khai công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh gặp nhiều thuận lợi, đạt được những kết quả khả quan. Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể và người dân đối với công tác này.

Tạo điều kiện để công tác dân số và phát triển được thực hiện thuận lợi

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, yêu cầu: Các cơ quan là thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo, giám sát hệ thống ngành dọc cấp huyện, cấp xã, tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ ngành y tế trong thực hiện các chỉ tiêu dân số, đặc biệt là các chỉ tiêu mang tính phối hợp liên ngành, như khám sức khỏe tiền hôn nhân, vận động người cao tuổi trong độ tuổi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Tạo điều kiện để công tác dân số và phát triển được thực hiện thuận lợi, mang lại nhiều kết quả hơn trong giai đoạn tới.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>