Tầm soát bệnh lao chủ động cho 9.000 người dân

13/12/2023 | 15:00 GMT+7

(HGO) - Bệnh viện Phổi tỉnh đang triển khai hoạt động phát hiện chủ động bệnh lao tại 6 huyện, thị, thành phố (huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bãy, thành phố Vị Thanh và thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, huyện Phụng  Hiệp), dự kiến khám tầm soát cho 9.000 người dân.

Hoạt động này được hỗ trợ kinh phí thực hiện từ Dự án quỹ toàn cầu phòng chống lao giai đoạn 2021- 2023.

Bệnh viện đang khám sàng lọc cho người dân ở huyện Phụng Hiệp, dự kiến kết thúc ngày 15-12 với tổng sống 3.000 người dân được khám sàng lọc. Đây là huyện được phân bổ chỉ tiêu khám sàng lọc cao nhất tỉnh.

Xe X-quang được di chuyển đến những điểm khám sàng lọc để chụp X-quang cho người dân.

Trước đó, đã khám ở các huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ với tổng số khoảng 5.000 người được khám sàng lọc. Còn thành phố Vị Thanh dự kiến sẽ tổ chức khám từ ngày 16 đến 22-12 với chỉ tiêu 1.000 người dân.

Đối tượng được chọn mời khám sàng lọc là người sống chung nhà và chăm sóc bệnh nhân lao đang điều trị; người ở cạnh nhà người bệnh lao; người đã từng bị bệnh lao trước đây (2020-2022); người ở khu vực có người mắc lao; người sống trong điều kiện sống tạm bợ, nghèo khó; người mắc bệnh mạn tính (tang huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắt nghẽn mạn tính,…). Người dân được khám và chụp X-quang bằng xe X-quang di động, làm xét nghiệm Xpert, Test Mantuox. Đối với các trường hợp mắc bệnh sẽ tư vấn và quản lý, hỗ trợ điều trị.

Hoạt động giúp tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao ở cộng đồng. Việc phát hiện sớm đưa vào điều trị để khống chế bệnh lao trong cộng đồng.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích