Vụ học sinh ngộ độc sữa ở thị xã Ngã Bảy: Nhiễm vi khuẩn do quy trình pha sữa chưa đảm bảo an toàn thực phẩm

07/11/2017 | 07:52 GMT+7

Sự việc học sinh hai Trường Tiểu học Nguyễn Hiền và Trường Tiểu học Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, bị ngộ độc là một vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người đầu tiên của tỉnh trong năm 2017. Theo thông tin của ngành y tế, có 39 em có biểu hiện đau bụng, nôn ói,... là biểu hiện của ngộ độc. Nguyên nhân gây ngộ độc được UBND tỉnh công bố chiều ngày 6-11 là do nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus. Hai mẫu sữa Milo chưa pha và sữa đặc Ngôi sao Phương Nam chưa pha đảm bảo chất lượng.

Các em học sinh được cấp cứu kịp thời.

Cẩn trọng với vi khuẩn Staphylococcus aureus

Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo MC được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ủy quyền pha chế và cung cấp sữa Milo đã tổ chức phát sữa pha sẵn miễn phí tại các điểm trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, công ty đã thực hiện pha sẵn sữa từ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, sau đó chuyển đến các trường này để phát cho các em. Chi cục đã gửi tổng số 5 mẫu kiểm nghiệm, gồm mẫu sữa pha sẵn, mẫu chất nôn, mẫu nước, mẫu sữa Milo chưa pha và mẫu sữa đặc Ngôi sao Phương Nam chưa pha. Kết quả, mẫu sữa pha sẵn và mẫu chất nôn cùng nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus. Nhiễm khuẩn do quá trình pha chế, các người phụ trách pha chế không tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm nên xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đây là vi khuẩn đường lây rất phổ biến, sống trong đất, trong nước”.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ, cho biết: “Vi khuẩn này thường gây bệnh ngoài da, mụn, nhọt, mụn mủ thường chảy nước màu vàng nên gọi là tụ cầu vàng. Ngoài bệnh ngoài da có thể xâm nhập vào cơ thể sinh ra độc tố, nhiễm tụ cầu việc điều trị khá khó khăn. Do có độc tố nên khi nhiễm trùng tiêu hóa sẽ phát triển rất nhanh. Trong khi đó, môi trường sữa là môi trường vi khuẩn dễ phát triển. Một thực phẩm đưa vào cơ thể người, việc chế biến, bảo quản trước khi sử dụng rất quan trọng. Khâu pha chế này là pha một lượng nhiều, chỉ cần không rửa tay vi khuẩn cũng dễ xâm nhập. Vi khuẩn này chịu được nhiệt độ, ở nhiệt độ trên 1000C phải mất 20-30 phút mới diệt được. Nếu pha ở nhiệt độ vừa không đảm bảo được. Một bài học kinh nghiệm ở đây khi đưa lượng thực phẩm khá lớn vào cộng đồng phải bảo đảm khâu chế biến đúng theo đúng quy trình và có giám sát, đánh giá chặt chẽ”.

Với những vi phạm này, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo MC bị đình chỉ hoạt động về việc pha chế thức uống cấp phát cho học sinh các trường tiểu học và buộc chịu mọi kinh phí cho việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm. Hành vi vi phạm này sẽ bị xử lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Sai phạm đến đâu, xử lý đến đó

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng: “Đây là vụ ngộ độc xảy ra ngoài ý muốn và trước hết tạm ngưng việc cấp phát sữa cho các trường tiểu học của tỉnh. Việc xử lý thì sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Việc thăm hỏi, trấn an các gia đình và học sinh cần được quan tâm thực hiện. Các địa phương cần ổn định địa bàn và làm tốt công tác tuyên truyền để người dân an tâm. Trách nhiệm của các trường trong thời gian tới phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ở trường”.

Chia sẻ về vụ việc này, bà Lê Thị Hoàng Yến, Giám đốc Truyền thông và Hỗ trợ tiếp thị, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, nói: “Vấn đề về quy trình, công ty đã đưa ra quy trình chặt chẽ và yêu cầu các công ty phải tuân thủ đúng quy trình này, hiện tại đã cho ngưng toàn bộ để rà soát lại quy trình nhằm không xảy ra vụ việc này lần nữa. Chúng tôi tiếp nhận quyết định của UBND tỉnh Hậu Giang với tinh thần hết sức cầu thị và lắng nghe. Đối với sức khỏe của các em bị ảnh hưởng bởi sự cố này chúng tôi cam kết hỗ trợ và chi trả viện phí cho các em trong quá trình điều trị. Cũng sẽ hỗ trợ cho nhà trường để khắc phục sự cố. Cho dù nguyên nhân do đâu, nhưng chúng tôi rất lấy làm xin lỗi vì vụ việc này”.

Việc pha Milo với các sữa khác không xảy ra xung đột

Theo PGS.TS Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, việc pha Milo với các sữa khác không xảy ra xung đột. Việc pha sữa đặc chỉ nhằm bổ sung thêm dinh dưỡng, xưa nay chưa có trường hợp nào có xung đột khi pha chung. Điều này cũng đúng như kết quả công bố của UBND tỉnh sau khi điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc, do Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo MC không đảm bảo được được điều kiện pha chế từ nguồn nước, trang thiết bị, nhân sự cho nên gây nhiễm vi khuẩn, chứ không do phản ứng của hai sữa.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>