Sinh khí mới cho đô thị trung tâm tỉnh nhà

03/10/2024 | 06:40 GMT+7

Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần vào thành tích chung của tỉnh. Đây là một hành trình dài có sự quan tâm đầu tư, chăm chút để xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Trung tâm đô thị Vị Thanh ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: BẢO NAM

Đậm nét dấu ấn tuyên truyền

Một trong những điều tạo nên sự thành công, đưa phong trào TDĐKXDĐSVH đạt những kết quả tích cực là công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm và thực hiện các chỉ tiêu.

Là đô thị trung tâm, trình độ nhận thức của người dân đa dạng, thời gian sinh hoạt không giống nhau, nên việc tuyên truyền để người dân ý thức xây dựng các danh hiệu của phong trào không hề dễ. Từ đây, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố Vị Thanh đã dồn sức cho việc tuyên truyền, với đa dạng hình thức, từ trực quan đến qua hệ thống thông tin đại chúng, qua hội thi, hội diễn, tuyên truyền miệng ở các cấp...

Những nội dung cần tuyên truyền như các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, văn hóa giao thông, giữ gìn vệ sinh, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp được thể hiện bằng những thông tin, câu chuyện sân khấu hóa nhẹ nhàng để người dân hiểu, cùng chung tay, góp sức thực hiện.

Hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư.

Không chỉ vậy, mỗi xã, phường còn có cách làm riêng, để mang lại hiệu quả cao nhất. Nhiều năm trước, khi các phường trung tâm như phường I, phường III, phường IV... bắt tay xây dựng phường văn hóa, bên cạnh việc phát động người dân cùng thực hiện các tiêu chí, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp, các phường phải vào cuộc quyết liệt, mở nhiều đợt ra quân cùng người dân làm đẹp cảnh quan đường phố. Dần dần, những con đường của các phường được mở rộng, sáng hơn, rộng hơn, cùng với sự chung tay, góp sức của người dân, đã trở nên xanh và sạch, đẹp hơn, mang lại vẻ mỹ quan, sinh khí mới cho đô thị.

Làm công tác văn hóa nhiều năm, ông Bùi Văn Sách, công chức văn hóa - xã hội UBND phường I, cho biết: “Mình phải đi nhiều để hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tùy từng người mà có cách vận động, tuyên truyền khác nhau. Ở địa bàn phường đa phần là tiểu thương, doanh nghiệp, công chức, viên chức... thời gian sinh hoạt không giống nhau, mình phải tùy vào điều kiện, chọn thời điểm thích hợp, nên phải chịu khó. Chúng tôi còn mở nhiều đợt ra quân dọn dẹp cảnh quan, gỡ các thông báo dán không đúng nơi”.

Còn ông Lê Ngọc Tiếm, công chức văn hóa - xã hội UBND phường IV, nhớ lại: “Ngày xưa vận động người dân... trần ai, đó là lúc bà con mình chưa thấy được những hiệu quả mà phong trào TDĐKXDĐSVH mang lại. Giờ thì khá hơn rất nhiều. Đời sống vật chất của người dân nâng lên, đời sống tinh thần cải thiện, người dân càng ý thức vun vén, giữ gìn mái ấm hạnh phúc, chăm chút cho môi trường xung quanh mình trở nên sạch đẹp hơn.

Chất lượng được khẳng định

Thành phố Vị Thanh hiện có 4/4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 5/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 53/53 ấp, khu vực văn hóa; 19.139/21.071 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 90%, trong đó có 1.272 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, 28 tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu...

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố Vị Thanh, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước nâng cao chất lượng, Nhân dân đồng tình hưởng ứng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi xây dựng sớm kế hoạch nâng chất danh hiệu, để triển khai thực hiện, bám sát các nội dung đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, giáo dục chính trị, tư tưởng lành mạnh. Thể hiện qua các phong trào cụ thể: Xây dựng danh hiệu người tốt - việc tốt, gia đình văn hóa, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, ấp, khu vực văn hóa, chợ văn minh... Các xã, phường đều có kế hoạch nâng chất các danh hiệu của phong trào. Tất cả đều được thực hiện nhịp nhàng, có kiểm tra, giám sát, đi vào thực chất, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng, trách nhiệm cùng thực hiện của người dân”.

Năm nay, thành phố Vị Thanh quyết tâm giữ vững và nâng chất các danh hiệu phong trào TDĐKXDĐSVH.

Đặc biệt, địa phương quan tâm đến việc thực hiện quy trình, thủ tục xét và công nhận các danh hiệu của phong trào, tránh hình thức, thành tích. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở cộng đồng dân cư, nhất là trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Phát huy vai trò của Nhân dân trong việc triển khai thực hiện phong trào và quan tâm việc tổ chức họp dân lấy ý kiến đóng góp xây dựng nội dung quy ước ấp, khu vực nhằm thay thế cho các nội dung không còn phù hợp trong tình hình hiện nay. Nâng chất 53 khu vực, ấp đạt chuẩn văn hóa; tập trung nâng chất 5 phường đạt chuẩn đô thị văn minh (chuẩn theo quy định mới), 4 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới với các tiêu chí cao hơn...

Song song đó, thành phố củng cố, nâng chất hoạt động các câu lạc bộ, nhà văn hóa, khu thể thao khu vực, ấp; xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ đảm bảo thời gian hiệu quả tại các trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng phường, xã; nhà truyền thống, thư viện đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân!

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>