Đột phá phát triển giao thông

15/01/2018 | 07:44 GMT+7

Hạ tầng giao thông được đầu tư sẽ góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, thời gian qua, huyện Long Mỹ đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư giúp hệ thống giao thông của huyện ngày càng hoàn thiện.

Tuyến đường Đền thờ Bác xã Lương Tâm đi Xã Mão đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Xác định hạ tầng giao thông là một trong những điều kiện mang tính đột phá, vì thế thời gian qua, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào xây dựng đường ở huyện Long Mỹ đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cho những vùng quê. Cách làm này đã từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các xã, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển theo hướng bền vững.

Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Long Mỹ, khẳng định: Thời gian qua, nhờ lồng ghép nhiều nguồn vốn, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội mà trước hết là các công trình giao thông thiết yếu. Theo đó, ưu tiên nâng cấp và mở rộng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch, phát triển hạ tầng nông thôn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Có thể thấy, nhờ thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã giúp cho bộ mặt giao thông nông thôn không ngừng đổi thay. Đường sá đi lại thuận lợi, bà con phấn khởi, giao thông thông suốt đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân”.

Theo thống kê của UBND huyện Long Mỹ, từ khi chia tách cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới 59 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 54km. Tổng kinh phí thực hiện hơn 93 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 50,48 tỉ đồng, còn lại là các nguồn từ Nhân dân đóng góp và các mạnh thường quân. Chưa dừng lại ở đó, huyện còn đầu tư mới 36 cây cầu bê tông với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 19 tỉ đồng, trong đó Nhà nước gần 6,5 tỉ đồng và huy động mạnh thường quân 7,4 tỉ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 5 tỉ đồng.

Nhìn tuyến đường Nước Đục, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ láng nhựa phẳng phiu, hai bên đường được trồng hoa rất đẹp, ông Nguyễn Vũ Thanh, người dân địa phương, khoe: “Con đường này làm năm rồi, giờ chạy êm lắm. Chứ hồi trước đường nhỏ, xuống cấp nên đi lại hay bán buôn gì cũng khó khăn. Người dân chúng tôi muốn bán cái gì giá cũng bị giảm hơn bên ngoài lộ lớn. Nhưng giờ có đường lớn rồi, xe chạy tới nơi, việc mua bán đều rất thuận lợi”.

Tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm nay, huyện Long Mỹ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các công trình hạ tầng giao thông đang còn dở dang, cũng như hoàn thiện, nâng cấp các tuyến đường như: Đường tỉnh 930, 930B, dự án đê bao Long Mỹ - Vị Thanh… Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp đường giao thông, phấn đấu 100% các xã có đường bê tông nhựa đến trung tâm xã; toàn bộ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; tất cả hệ thống cầu, cống được xây dựng kiên cố…

Nhìn tuyến đường Đền thờ Bác xã Lương Tâm đi Xã Mão thi công đang dần hoàn thiện, ông Đoàn Văn Vinh, ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Hồi trước đường nhỏ xíu, trời nắng còn đỡ, chứ mưa xuống là đi lại rất khó khăn. Mấy đứa nhỏ đi học đều phải đem xuồng ra chở. Còn chúng tôi phải gửi xe ở đầu kênh. Giờ có đường rồi, đi lại dễ dàng. Thêm nữa, điện cũng kéo về đến nơi. Tết này, chắc bà con ở đây vui lắm”.

Theo ông Vinh, hồi trước tuyến đường này cũng chỉ có 2m do người dân tự vận động nhau làm. Tuy nhiên, do đã nhiều năm nên tuyến đường ngày càng bị xuống cấp. Vì thế, sau khi được chính quyền địa phương vận động, bà con đã nhanh chóng hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để tuyến đường được thi công thuận lợi.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Long Mỹ, tuyến đường Đền thờ Bác xã Lương Tâm đi Xã Mão có chiều dài hơn 2,12km, tổng mức đầu tư gần 2,5 tỉ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ban quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công huy động lực lượng để hoàn thành sớm. Theo đó, tuyến đường đổ cát đến đâu là tập trung thực hiện đến đó. Theo tính toán, tuyến đường này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán, chỉ còn phần cầu sẽ tiếp tục mở rộng ngay sau đó.  

Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết thêm: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực, thành phần kinh tế dưới nhiều phương thức để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” gắn với Chiến dịch giao thông thủy lợi và trồng cây hàng năm xây dựng các tuyến đường giao thông, đặc biệt là ở các vùng khó khăn để từng bước vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông vừa góp phần xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>