Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp tết

07/02/2024 | 07:01 GMT+7

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra nồng độ cồn.

Từ ngày 11 đến 31-1-2024, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện 445 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 70 trường hợp so với mốc thời gian này năm 2023.

Mới đây, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Châu Thành A phối hợp với lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với hàng trăm người điều khiển xe ô tô, xe mô tô lưu thông trên Quốc lộ 61.

Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản 12 trường hợp người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, tất cả đều đi xe mô tô. Trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung (hơn 0,4 mg/lít khí thở).

Anh H., ngụ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,572 mg/lít khí thở thừa nhận mình có uống rượu trước khi lái xe. Lý do anh đưa ra là gặp bạn bè nên không thể từ chối được đã uống vài lon bia. “Qua bài học này, tôi rút kinh nghiệm sâu sắc và sẽ không bao giờ điều khiển xe khi đã uống rượu, bia, vừa mất an toàn và nếu bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện sẽ thiệt hại về kinh tế”, anh H. nói.

Tương tự, anh T., ngụ xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,470 mg/lít khí thở, phân trần: “Tôi đi dự tiệc cùng nhóm bạn làm cùng công ty, rồi đi xe về nhà; tôi rất ân hận khi bị lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt”.

Còn tại huyện Châu Thành, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn. Cụ thể, từ ngày 12-1 đến nay, cảnh sát giao thông công an huyện xử phạt gần 40 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo thiếu tá Phan Trọng Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện, thời điểm cuối năm, người dân thường có xu hướng tham gia các cuộc liên hoan, hội họp, tổng kết… Nếu không làm tốt tuyên truyền, phòng ngừa và xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn thì nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông từ rượu, bia sẽ rất cao.

“Trên cơ sở nhận diện rõ nguyên nhân, điều tra cơ bản, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm và khung giờ có nguy cơ xảy ra vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi đã bố trí lực lượng, phương tiện tiến hành kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm xử lý nghiêm người vi phạm, kể cả các tuyến lộ nông thôn”.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm diễn ra nhiều cuộc tổng kết, liên hoan, tất niên, chúc tết, nên số người sử dụng rượu, bia tăng cao, sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông.

Nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100; các kế hoạch chuyên đề của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng chức năng của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tập trung kiểm soát, xử lý theo chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã và đang thành lập các tổ công tác ngoài việc lập chốt, còn tăng cường tuần tra vũ trang vào các khung giờ cao điểm, buổi tối nhằm phát hiện, xử phạt vi phạm nồng độ cồn, đồng thời gửi thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị người vi phạm.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trường hợp lái xe vi phạm nồng độ tập trung khá lớn vào thời gian đầu của đợt cao điểm, còn những ngày gần đây, số lượng vi phạm nồng độ cồn giảm dần. Điều này cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, trước, trong và sau Tết Nguyên đán sẽ có chiều hướng gia tăng.

“Do đó, bên cạnh công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn theo phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng cảnh sát giao thông, thì mỗi người không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Đồng thời, sở, ngành và đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trong đó không vi phạm nồng độ cồn khi lái xe trong cán bộ, công chức, hội viên để từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”, thượng tá Thận khuyến cáo.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh, hy vọng tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn sẽ được hạn chế, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>