Tích cực xây dựng cảnh quan môi trường

08/11/2023 | 08:15 GMT+7

Tạo nên diện mạo mới, đời sống mới là việc làm mà các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu tập trung thực hiện. Trong đó, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp luôn được các địa phương quan tâm. Qua đó không chỉ nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường mà còn giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Lắm luôn nêu gương trong việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh nhà.

Tiêu chí môi trường là tiêu chí khó đạt và giữ vững trong xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí xây dựng cảnh quan môi trường. Do đó, để hoàn thành tiêu chí này, nhiều địa phương đã cụ thể hóa nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó phải kể đến mô hình tổ chức thu gom rác thải. Nếu như trước kia rác thải sinh hoạt ở nông thôn thường được chôn lấp thì nay được các tổ chức hội đoàn thể thực hiện gắn với nhiều cuộc vận động. Điển hình như hội liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện bằng cách gắn với cuộc vận động gia đình “5 không, 4 sạch”, qua đó giúp hội viên bỏ rác đúng nơi quy định, được tổ chức thu gom, góp phần tạo nên mỹ quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đối với xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, thì thời gian qua luôn tích cực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Để xây dựng cảnh quan môi trường thì công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong Nhân dân rất quan trọng. Đến nay trên địa bàn xã có 2 tuyến đường đẹp hình thành và có thứ hạng trong phong trào thi đua.

Bà Nguyễn Thị Lắm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho hay: “Làm đẹp cảnh quan môi trường là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi hội viên. Rất phấn khởi khi trên địa bàn ấp Thạnh Thắng có được 2 tuyến đường đẹp được công nhận. Nhằm chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của xã, đặc biệt là xây dựng cảnh quan môi trường, trong tháng 8 vừa qua, chi hội được tặng 50 thùng rác để phân loại rác tại hộ gia đình. Từ đó giúp cho hội viên có điều kiện phân loại rác tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường và làm đẹp cảnh quan môi trường. Để hội viên tích cực thực hiện, bản thân tôi phải luôn làm gương và tuyên truyền, vận động hội viên đồng lòng thực hiện”.

Ông Trần Văn Hải, Bí thư, Trưởng ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho biết: Tuyến đường Thanh Niên là tuyến đường đẹp đoạt giải nhì của tỉnh và năm 2022 tuyến đường sông Cái Lớn đoạt giải nhất tuyến đường đẹp cấp thành phố. Tổng chiều dài 2 tuyến này là 5.000m. Để đạt kết quả này, thời gian đầu ấp chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động để nâng cao ý thức người dân. Hiện nay, mỗi tháng người dân cùng chung tay cắt tỉa, giặm thêm hoa cho tuyến đường luôn được đẹp. Hiện tại toàn ấp Thạnh Thắng còn khoảng 2.200m ở các tuyến còn lại chưa thực hiện được tuyến đường đẹp. Cụ thể tuyến đường Độc Lập từ đường sông Cái Lớn đến đầu đường Thanh Niên. Tuy nhiên, để tuyến đường này hình thành được tuyến đường đẹp thì cần phải nâng cấp, sửa chữa. 

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn, tạo cảnh quan đẹp xã luôn quan tâm thực hiện. Vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng để đúng nơi quy định. Thường xuyên ra quân phát quang, cắt tỉa cây xanh để tạo tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Tăng cường tuyên truyền Nhân dân xây dựng hầm xử lý nước thải sinh hoạt, hố xử lý rác, nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom, xử lý chất thải nguy hại, phân loại rác tại nguồn. Vận động hộ gia đình áp dụng các biện pháp tái sử dụng và tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp. Phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức triển khai các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, tiêu chí 17 (môi trường và an toàn thực phẩm) về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho các cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Bé Mười Một, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, theo kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã về thực hiện tiêu chí số 17, xã đã tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong thực hiện. Từ nhiều nguồn lực huy động trong Nhân dân, mạnh thường quân đã góp phần tích cực cho xã thực hiện Đề án Hậu Giang xanh nói chung và bảo vệ môi trường nói riêng. Hiện xã đã làm được tuyến đường đẹp với chiều dài 3,5km ở ấp Trường Thắng, 900m còn lại của tuyến này xã đang cùng Nhân dân thực hiện cho tròn tuyến.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>