Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang nỗ lực đưa Nghị quyết của Chính phủ vào cuộc sống

31/01/2022 | 13:11 GMT+7

Trong năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đưa Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

BHXH tỉnh tích cực hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong thực hiện các nghị quyết của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang: Ngay sau khi BHXH Việt Nam và UBND tỉnh có chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo các nghị quyết trên, gửi thông báo giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị.

“Với tinh thần khẩn trương, BHXH tỉnh chỉ đạo viên chức chuyên môn hỗ trợ, kịp thời hướng dẫn các đơn vị trong việc lập danh sách người tham gia BHXH để BHXH tỉnh nhanh chóng xác nhận danh sách, đảm bảo cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo đúng quy định một cách nhanh nhất có thể”, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết.

Để lan tỏa chính sách, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức hiệu quả. Cụ thể, thường xuyên đăng tin, bài tuyên truyền Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang zalo, fanpage của BHXH tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí.

Là một trong những doanh nghiệp được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khá sớm, tập thể Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng (thị xã Long Mỹ) rất phấn khởi. “Theo tôi, việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là chủ trương nhân văn, giúp các công ty, doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng chi phí hàng tháng, để duy trì hoạt động trong giai đoạn hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt, cơ quan BHXH hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình trong thực hiện các thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ”, chị Nguyễn Thị Mai, kế toán Công ty TNHH MTV sản xuất TM&DV xuất khẩu Minh Dũng, bày tỏ.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, toàn Tỉnh có trên 600 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 1% xuống còn 0%, với số tiền được giảm mức đóng 12 tháng hơn 11,5 tỉ đồng. Tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho 5 đơn vị, với 2.834 lao động tham gia BHXH bắt buộc được tạm dừng đóng trong 6 tháng, với số tiền là 24,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thực hiện xác nhận để người lao động, doanh nghiệp được hỗ trợ và vay vốn cho tổng số 177 đơn vị, với 18.533 lao động.

Không chỉ nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, đến ngày 24-9-2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, công chức, viên chức, người lao động toàn hệ thống BHXH tỉnh lại tiếp tục tích cực, chủ động vào cuộc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, việc rà soát, đối chiếu dữ liệu rất quan trọng nhằm đảm bảo chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Toàn hệ thống BHXH tỉnh đã khẩn trương, huy động viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật để có thể đối chiếu rà soát một cách nhanh chóng và chính xác nhất, hoàn thành đúng thời gian tiến độ đề ra, đưa chính sách hỗ trợ đến tay người thụ hưởng sớm nhất”.

BHXH tỉnh thành lập đường dây nóng với 12 số điện thoại trong đó có 10 số điện thoại di động để hỗ trợ giải đáp thắc mắc cũng như hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện các thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ.

Cùng với việc hỗ trợ doanh nghiệp giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0%, BHXH tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” để đối chiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân, cũng như hướng dẫn người lao động điền thông tin vào hồ sơ nộp trực tuyến hay trực tiếp. Khi hướng dẫn người lao động, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang yêu cầu viên chức phải hướng dẫn thật cụ thể, cặn kẽ nhằm đảm bảo thông tin chính xác, tránh việc phải bổ sung thông tin nhiều lần, gây phiền hà cho người lao động. “Dịch bệnh khiến người lao động, người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn, ai nấy đều mong sớm hoàn thành thủ tục, để nhận được chính sách hỗ trợ. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ tốt nhất, nhanh nhất có thể”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho hay.

Viên chức BHXH tỉnh Hậu Giang hỗ trợ người lao động hoàn thiện thủ tục, để được hưởng chính sách hỗ trợ.

Sau khi cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” và đăng ký hoàn thành thủ tục để nhận chính sách hỗ trợ trực tuyến, trong 2 ngày chị Nguyễn Thị Bích Diễm, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã nhận được 1,8 triệu đồng tiền hỗ trợ, chị rất mừng. Chị Diễm bộc bạch: “Viên chức BHXH tỉnh rất nhiệt tình, hướng dẫn tôi cụ thể trong thực hiện hồ sơ trực tuyến để đề nghị hưởng chính sách, nhờ đó tôi không phải tốn thời gian đến cơ quan BHXH. Thật sự tôi không ngờ mình có thể hưởng chính sách nhanh đến như vậy”.

Với sự chỉ đạo tích cực, sâu sát của Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, cùng tinh thần “làm hết việc không hết giờ” của viên chức, người lao động BHXH tỉnh, việc chi trả chính sách hỗ trợ của Chính phủ được thực hiện kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Tính đến ngày 13-12-2021, BHXH tỉnh đã thực hiện rà soát, gửi thông báo giảm mức đóng (từ 1% xuống 0%) vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 604 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 35.561 lao động, với số tiền điều chỉnh giảm 12 tháng tạm tính là 19,2 tỉ đồng. Thực hiện giải quyết và chi hỗ trợ cho 47.190 lao động, trong đó đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 41.540 lao động và đã dừng tham gia là 5.650 lao động, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỉ đồng.

Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, BHXH tỉnh Hậu Giang đã đóng góp một phần tâm sức, cùng với các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn Tỉnh chung tay lan tỏa Nghị quyết của Chính phủ đi vào cuộc sống. Từ đó, người lao động, người sử dụng lao động đã được hỗ trợ kịp thời, tăng thêm nguồn động lực để vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo cơ sở vững chắc cho sự phục hồi trở lại của nền kinh tế tỉnh nhà.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Để người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn Tỉnh sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP, BHXH tỉnh cùng với sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ về chính sách hỗ trợ; tích cực hướng dẫn, trả lời các câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ. Nhìn chung, việc triển khai hỗ trợ được thực hiện chính xác và nhanh chóng, không phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động, người sử dụng lao động”.

 

CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>