Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Điểm tựa an sinh vững chắc cho mọi người

08/03/2024 | 05:00 GMT+7

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thực sự là điểm tựa an sinh vững chắc cho mọi người, nhất là lao động tự do. Để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Thông qua các buổi tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách BHXH tự nguyện.

Giúp người dân hiểu rõ về chính sách quan trọng

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần giúp người dân hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác này.

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông cụ thể: Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tăng cường hoạt động truyền thông trên Cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh, tuyên truyền trực quan qua phát tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH tự nguyện. Cùng với đó, chia từng nhóm nhỏ đến tận nhà người dân tuyên truyền, phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng,...

Chính từ sự phối hợp tuyên truyền giữa cơ quan BHXH với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần lan tỏa chính sách, người dân đồng thuận tham gia BHXH tự nguyện nhiều hơn.

Để thực hiện tốt công tác phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, các tuyên truyền viên thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến chính sách BHXH để có thể tuyên truyền và giải đáp kịp thời những thắc mắc của bà con. Ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trong tuyên truyền, chúng tôi thường xuyên nhấn mạnh với mọi người rằng BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, không giống với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Cụ thể, BHXH tự nguyện là chính sách có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, lao động có thu nhập thấp, giúp người tham gia được hưởng lương hưu để trang trải sinh hoạt hàng ngày khi hết tuổi lao động, không phải phụ thuộc đến con cháu về sau, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…”.

Hướng đến bao phủ toàn dân

Được viên chức BHXH tỉnh giải thích rõ ràng, cụ thể về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, anh Đặng Văn Nhí, ở phường V, thành phố Vị Thanh, quyết định đóng tiếp BHXH tự nguyện để khi đóng đủ số năm theo quy định và đến tuổi nghỉ hưu, anh sẽ được nhận lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí chăm sóc sức khỏe. Trước đây, anh Nhí làm nghề tài xế và có tham gia BHXH bắt buộc, vì nhiều lý do anh xin nghỉ. Qua tuyên truyền anh hiểu được những ưu điểm của chính sách BHXH tự nguyện nên anh tham gia, với mong muốn tuổi già được thảnh thơi, không phải cậy nhờ con cháu. Anh Nhí chia sẻ: “Có chính sách BHXH tự nguyện rất là mừng, không chỉ người làm Nhà nước hay làm ở các công ty doanh nghiệp mới có được tiền hưu hay BHYT mà những người lao động tự do cũng có thể tham gia được. Có nhiều phương thức đóng BHXH tự nguyện, nhưng tôi chọn 6 tháng đóng một lần cho tiện, giờ mình còn sức khỏe, mình làm tích lũy để tham gia, về già yên tâm có chỗ dựa vững chắc”.

Còn chị Lê Thùy Trang, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Trước đây, chị Trang tham gia BHXH bắt buộc, vì lý do cá nhân chị xin nghỉ việc và nhận BHXH một lần. Song được viên chức BHXH tỉnh tư vấn và phân tích về quyền lợi khi nhận lương hưu, sau thời gian suy nghĩ chị quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện, để sau này có được khoản lương hưu hàng tháng. “Được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già; lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng; rồi được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước rất ưu việt”, chị Trang bộc bạch.

Những người dân như anh Nhí, chị Trang thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, họ quyết định dành ra số tiền mỗi tháng tham gia BHXH tự nguyện, đổi lại được yên tâm sau này có tuổi già thảnh thơi nhờ lãnh lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí trọn đời…

BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời.

Với việc chú trọng nội dung và đa dạng các hình thức tuyên truyền, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện của BHXH tỉnh đã và đang góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm. Trên cơ sở đó, tạo sự đồng thuận từ phía người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>