Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi

28/01/2022 | 04:38 GMT+7

Người cao tuổi luôn phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe, vì vậy, việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của người từ 60 tuổi đến 79 tuổi (người cao tuổi) là rất cần thiết, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe bản thân.

Người cao tuổi tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Để người già được chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Đã mấy năm nay, cứ cách vài tháng thì bà Lưu Thị Tư, ở phường III, thành phố Vị Thanh lại đến bệnh viện để khám và lấy thuốc BHYT để điều trị cho căn bệnh viêm khớp của bà. Càng lớn tuổi, bà càng cảm nhận rõ tầm quan trọng của sức khỏe nên hơn chục năm nay, dù đôi khi kinh tế gia đình có phần eo hẹp, thế nhưng bà vẫn dành ra một khoản tiền để mua BHYT. Theo bà Tư, nhờ có BHYT, nên mỗi lần đến bệnh viện để lấy thuốc đều không tốn tiền, giờ giá dịch vụ y tế tăng cao, nếu không có bảo hiểm lỡ như mắc bệnh phải nhập viện, điều trị dài ngày thì tốn kém lắm. Tấm thẻ bảo hiểm này như “bùa hộ mệnh” của những người cao tuổi như bà vậy.

Còn bà Nguyễn Tuyết Lệ, ở thị trấn Bảy Ngàn do mắc bệnh tuổi già nên bà cho rằng việc tham gia BHYT cho bản thân là một quyết định đúng đắn. Nhờ có BHYT, mỗi khi đi khám, chữa bệnh đều được BHYT thanh toán, gia đình không phải tốn kém nhiều về các khoản chi phí y tế nữa. Hơn ai hết, bản thân bà hiểu rõ giá trị mà tấm thẻ BHYT mang lại, nên ngoài bản thân, gia đình cũng đã tham gia BHYT đầy đủ. Bà Lệ bộc bạch: “Lớn tuổi rồi cũng thường hay đau nhức trong người, nhờ có BHYT nên tôi nhẹ lo hơn mỗi khi đi khám, chữa bệnh. Việc tham gia BHYT không chỉ để phòng thân, mà còn chung tay giúp đỡ những người chẳng may lâm vào bệnh tật ngặt nghèo, là một cách thể hiện tinh thần tương thân, tương ái với cộng đồng, xã hội”.

Người cao tuổi hệ miễn dịch suy giảm nên thường mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xương khớp,... Vì thế, việc thường xuyên phải đi khám, chữa bệnh là điều không tránh khỏi, do đó, các cấp, các ngành và địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người cao tuổi tham gia BHYT để phòng tránh các rủi ro do bệnh tật và giảm chi phí cho gia đình. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 89.191 người cao tuổi tham gia BHYT, chiếm 90,04% trong tổng số người cao tuổi. Trong năm 2021, có 451.943 lượt người cao tuổi khám, chữa bệnh được BHYT chi trả trên 229,5 tỉ đồng. Qua đó, cho thấy tấm thẻ BHYT tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích vô cùng to lớn, tạo cơ hội cho người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động

Theo ông Nguyễn Văn Lại, Chủ tịch Hội Người cao tuổi - Hội Chữ thập đỏ thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A: Thị trấn có trên 690 người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên. Thời gian qua, địa phương tích cực vận động người cao tuổi tham gia BHYT, bởi đây là độ tuổi dễ đau ốm, có BHYT mọi người được chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Tính đến nay, tỷ lệ người cao tuổi trên địa bàn thị trấn tham gia BHYT đạt 100%.

Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Đồng thời, việc thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh BHYT nội trú đã tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia. Với mức đóng không cao nhưng khi nếu chẳng may mắc bệnh, nhất là những bệnh hiểm nghèo, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, tận tình và chăm sóc toàn diện. Toàn tỉnh có 89.191 người cao tuổi tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,04%. Thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, Hội Người cao tuổi tỉnh và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, trong đó quan tâm đến nhóm người cao tuổi.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích