Cung cấp chứng minh nhân dân và số điện thoại cá nhân khi tham gia bảo hiểm y tế

18/12/2019 | 04:33 GMT+7

(HG) - Theo Quyết định số 595 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Người tham gia BHYT phải kê khai đầy đủ thông tin trên mẫu TK1-TS, bao gồm số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu hoặc số thẻ căn cước và số điện thoại liên hệ (nếu có) để cập nhật vào cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý. Cơ quan BHXH cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH, đây là mã số định danh duy nhất được cấp cho người tham gia BHXH, BHYT và nó gắn liền xuyên suốt với quá trình đóng BHXH, BHYT của mỗi cá nhân.

Cơ quan BHXH đang thực hiện rà soát, xử lý trùng dữ liệu của người có thẻ BHYT, số chứng minh nhân dân là để xác định người tham gia BHXH, BHYT ở đâu, tỉnh nào cấp mã số BHXH tránh trường hợp cấp trùng một người 02 mã số BHXH nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia. Những trường hợp đã tham gia BHYT nhưng chưa kê khai đầy đủ số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu hoặc số thẻ căn cước khi tham gia, chưa được cập nhật vào dữ liệu tham gia BHYT, khi thẻ hết hạn sử dụng sẽ bị xử lý giảm trùng trên dữ liệu (thu hồi mã số BHXH). BHXH yêu cầu người tham gia BHYT phải cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu hoặc số thẻ căn cước để kiểm tra, xác định mã số BHXH trên dữ liệu.

Việc bổ sung số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu hoặc số thẻ căn cước nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu của người tham gia BHYT đầy đủ tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử. Việc cung cấp số điện thoại cá nhân, nhằm triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Ngành BHXH tự động gửi tin nhắn đến người tham gia BHXH và BHYT (không tính phí dịch vụ cho người nhận được tin nhắn) bao gồm các thông báo sau: Gửi tin nhắn thông báo khi cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ, thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn, tin nhắn thông báo số tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT…

THANH TÚ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>