Báo Hậu Giang - Một hành trình mới...

21/06/2017 | 07:22 GMT+7

Gần 14 năm đi qua, Báo Hậu Giang đã có những thăng trầm, có nhiều niềm vui và có cả những tiếc nuối, nhưng tất cả là nền tảng để bước đường đi tới của tờ báo non trẻ rộng hơn, thênh thang hơn, vững vàng vượt qua thách thức trong xu thế mới !

Đi sau nhưng có nhiều vượt tiến

Ngay sau khi thành lập tỉnh, với sự chăm lo, quan tâm đến sự phá triển báo chí tỉnh nhà, đầu năm 2004, Báo Hậu Giang được thành lập, là “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang”. Từ những ngày đầu tiên đó, Báo Hậu Giang đã hoạt động đúng theo tôn chỉ của một tờ báo Đảng, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh suốt những năm qua!

Lực lượng phóng viên Báo Hậu Giang năng động, nhiệt tình là nền tảng để Báo tiến tới hành trình mới vững vàng hơn. Ảnh: H.NGUYÊN

Trên hành trình đó, quả thật không ít gian nan. Cầm trên tay tờ Báo Hậu Giang mới phát hành, bà Ngô Hồng Đào, nguyên Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, nhớ lại: “Lúc mới thành lập báo, cái gì cũng thiếu, từ nhân sự đến trang thiết bị, nhưng ngày đó sự thiếu thốn này đâu phải riêng gì Báo Hậu Giang, nên Ban Biên tập hay chia sẻ với anh em được điều động từ Cần Thơ về là phải cố gắng và nỗ lực hết mình, từ trong khó khăn mỗi người sẽ trưởng thành hơn. Với lại về đây còn là cái nghĩa, cái tình với vùng đất mới, đó cũng là quê mình”.

Ba bộ máy vi tính không thể đảm bảo được việc thực hiện tin, bài. Thấy khó quá, nên Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tặng thêm cho báo 10 bộ máy vi tính, coi như phần thiết bị đã tàm tạm ổn. Từ Ban Biên tập đến các phóng viên bắt tay vào thực hiện số đầu tiên cho tờ báo mới.

Những năm cơ sở vật chất thiếu đủ bề, nhân sự chưa ổn định và hoàn thiện đó, nhiều cây bút tên tuổi của Báo Hậu Giang đã tạo niềm tin với bạn đọc. Những cái tên như Hoàng Trung, Cẩm Em, Duy Khương, Chánh Vàng, Hoài Thanh… đã một thời ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc, với nhiều phóng sự thu hút bạn đọc. Đặc biệt, hình thức tờ báo nhận được nhiều khen ngợi với sự thông thoáng và hiện đại. “Từng người ở báo khi đó đều nỗ lực, cố gắng, chúng tôi được khuyến khích sáng tạo và những tờ báo ra đời từ sự chung lòng, cùng chia sẻ, cùng hợp sức”, chị Cao Tuyết, từng phụ trách dàn trang ở Báo Hậu Giang từ những ngày đầu, chia sẻ.

Để đảm bảo lượng báo phát hành được ổn định, trước khi xuất bản tờ báo đầu tiên, Ban Biên tập và từng phóng viên đã đến các địa phương để làm công tác vận động mua báo. Khi đó, mua báo cũng trên tinh thần tự nguyện, nên việc vận động cũng gian nan hơn. Tính ra cách làm hơi ngược đó lại có hiệu quả lâu dài. Sau bao nhiêu ý tưởng, “thai nghén”, học tập, rút kinh nghiệm biết bao nhiêu lần, số báo đầu tiên cũng ra đời, khi đó mỗi tuần chỉ có một số báo duy nhất. Ngày 5-3-2004, Báo Hậu Giang ra mắt số đầu tiên, 1 kỳ/tuần với 12 trang, sau 6 tháng, Báo Hậu Giang tăng lên 2 kỳ/tuần vào thứ ba và thứ sáu. Đến đầu năm 2005, báo phát hành 3 kỳ/tuần vào các ngày thứ ba, thứ sáu và chủ nhật, sau đó đổi thành thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Năm 2015, Đề án phát triển Báo Hậu Giang được Thường trực Tỉnh ủy thông qua, từ đây báo phát hành 12 trang mỗi số, với 5 số/tuần (trước đó các số báo từ thứ hai đến thứ năm chỉ 8 trang, riêng số thứ sáu mới được 12 trang).

Sau khi tờ báo in “trình làng” khoảng 4 năm, với định hướng phát triển lâu dài và phục vụ công tác tuyên truyền tốt hơn, năm 2008, Hậu Giang online ra đời, khi đó cũng là một trong những tờ báo Đảng đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long có báo điện tử. Hậu Giang online đã trở thành kênh thông tin quan trọng của độc giả và cả những nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh trẻ Hậu Giang. Đến nay, Báo điện tử đã có hơn 48 triệu lượt bạn đọc truy cập, nằm trong top cao nhất của các báo điện tử ở vùng đồng bằng.

Từ những cố gắng, nỗ lực đó, Báo Hậu Giang dù sinh sau đẻ muộn, nhưng được đánh giá là tiên phong, có những điểm đi đầu đáng trân trọng, là tờ báo Đảng nhận được sự đánh giá cao trong những tờ báo Đảng ở đồng bằng sông Cửu Long. Trong hành trình đó, vẫn có những thăng trầm, có những điều nuối tiếc và đó cũng là bài học kinh nghiệm để Báo Hậu Giang vững vàng hơn trong hành trình đi tới…

Vươn lên trong thử thách

Sau những bước đệm khởi đầu đó, Báo Hậu Giang đang bước vào một hành trình mới. Phát triển báo chí trong xu thế hiện đại, với thời đại công nghệ rõ ràng là không dễ dàng, nhất là giữ vững số lượng phát hành và ổn định được lượng bạn đọc. Thấy rõ điều đó, Báo Hậu Giang đã có những bước đi thận trọng nhưng phù hợp, dù rằng hiện nay câu chuyện biên chế lẫn kinh phí vẫn còn nhiều khó khăn với báo.

Phóng viên Báo Hậu Giang (trái) đang tác nghiệp. Ảnh: T.THỨC

Nói về những clip truyền hình được đăng tải trên Báo Hậu Giang online tại địa chỉ http://www.baohaugiang.com.vn/ và trên trang Youtube của Báo, anh Nguyễn Hoàng Luân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hậu Giang, nhận xét: “Qua từng bài viết, tin tức và bây giờ là những clip truyền hình, tôi thấy Báo Hậu Giang đã và đang phát triển theo xu thế báo chí hiện đại nói chung. Thời buổi công nghệ thông tin, cuộc sống thay đổi từng ngày, cách đọc, cách tiếp cận thông tin của độc giả cũng thay đổi theo, nên tôi thấy Báo Hậu Giang cũng không ngoại lệ, phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc cũng như trong công tác tuyên truyền. Riêng tôi, tôi cảm nhận được cuộc sống đa dạng được phản ánh trên nhiều số báo và người đọc nào cũng vậy, họ luôn cần cảm xúc khi tiếp cận bất cứ bài báo nào”.

Độc giả ngày càng khó tính và có thêm rất nhiều cơ hội lựa chọn khi công nghệ thông tin bùng nổ, nên thay đổi tư duy làm báo theo hướng hiện đại tích cực vẫn là điều Báo Hậu Giang luôn quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, với tôn chỉ và mục đích của một tờ báo Đảng, Báo Hậu Giang luôn cố gắng giữ được cái “gu” của báo chí truyền thống, nhưng tinh thần hiện đại sẽ được phát huy từ cách dàn trang, trình bày, đến cách thể hiện trên từng tin, bài. Từng chuyên mục mang đậm tính tuyên truyền như Đưa nghị quyết vào cuộc sống, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay An ninh - trật tự, Kinh tế - Chính trị, Khoa giáo, Xã hội… nhưng những bài viết đều mang hơi thở cuộc sống rõ rệt, không quá khô cứng, không chỉ tuyên truyền một chiều, mà có sự phản biện, nói lên những điều tồn tại lẫn hạn chế. Trân trọng tiếng nói chính đáng của nhân dân, phản ánh khách quan những bức xúc của người dân sẽ là cơ hội cho Báo Hậu Giang được độc giả đón nhận.

Nói về sự cạnh tranh của báo chí, Ban Biên tập Báo Hậu Giang cho rằng, phải cạnh tranh ngay với bản thân mình, mỗi ngày vươn lên một ít, thấy được sự phát triển đã là thành công. Tổng Biên tập Báo Hậu Giang Nguyễn Tấn Phúc chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng làm thật tốt vai trò của báo chí trên mặt trận tuyên truyền. Trong quá trình phát triển của Báo Hậu Giang, điểm được nhiều, nhưng cũng còn không ít những hạn chế và khó khăn. Trong đó, có những khó khăn một mình Báo Hậu Giang không thể giải quyết nổi. Trên bước đường mới này, chúng tôi luôn cần sự đồng hành, san sẻ, góp ý của các cấp, các ngành và cả người dân, để hành trình đi tới đạt được những thành công mới!”.

Tất cả những thành quả của quá khứ và hiện tại chính là nền tảng để Báo Hậu Giang vững vàng đi tới trên con đường còn lắm gian nan và khó khăn. Hiện nay, dù số lượng biên chế ít hơn nhiều so với nhiều tờ báo Đảng khác, với 33 biên chế, trong khi đó theo đúng định hướng phát triển của Báo thì cần tổng cộng 45 biên chế. 33 người làm việc cho 45 người, rõ ràng sự gian nan là điều ai cũng thấy… Tuy nhiên, mỗi một hành trình có những khó khăn, mỗi một bước đi đôi khi có trầy trật, nhưng tất cả đều là nền tảng để Báo Hậu Giang vươn tới, tiếp bước trên hành trình mới, một hành trình tìm kiếm hiện đại hơn, năng động hơn, nhưng vẫn đảm bảo tôn chỉ một tờ báo Đảng là: “Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang”.

Có cơ hội phát hành ra dân, nhưng còn khó…

Báo Hậu Giang hiện nay xuất bản 5 số báo/tuần từ thứ hai đến thứ sáu, mỗi số có 12 trang báo, có giá bán 2.500 đồng/tờ, được xem là giá khá “mềm”. Hiện nay, mỗi số báo phát hành được khoảng 4.200 tờ, nhưng trong đó chi phí in ấn là 907 đồng, phát hành trên 1.900 đồng mỗi tờ, như vậy mỗi tờ báo ra mắt lỗ hơn 400 đồng, chính vì lý do này, dù người dân có mong chờ phát hành đến họ, nhưng Báo Hậu Giang vẫn chưa đáp ứng được.

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>