Nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù dự kiến được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

26/03/2024 | 11:08 GMT+7

Đáng lưu ý, trong năm nay, nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù dự kiến được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thông qua. Nhiều địa phương đang mong muốn ban hành nghị quyết thí điểm về khu kinh tế thương mại tự do - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC

Phát biểu kết luận hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, các ý kiến tham luận sôi nổi đến từ đại diện HĐND các tỉnh/thành phố, thường trực HĐND, các ban của HĐND trên toàn quốc là phong phú, xác đáng, gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chính phủ và cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Làn gió tươi mới lan tỏa những chuyển biến mạnh mẽ

Khái quát những kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2023, thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo, nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương.

“Nếu như, năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm 2023 càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn”, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ.

Quang cảnh bế mạc hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC

Khối lượng công tác HĐND năm qua là rất lớn với số lượng lớn các kỳ họp được tổ chức, trong đó có kỳ họp đột xuất, kỳ họp chuyên đề. Cùng với đó là số lượng nghị quyết cũng ở mức kỷ lục cho thấy công tác lập pháp, lập quy của HĐND cũng rất lớn. Trong khi đó, công tác giám sát giúp phát hiện nhiều vấn đề vướng mắc và bất cập. Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh ở cấp tỉnh và cấp huyện tiến hành nghiêm túc, cho kết quả thực chất...

“Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương”, Chủ tịch Quốc hội nhận định, đồng thời biểu dương các địa phương như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên… Theo Chủ tịch Quốc hội, những địa phương có hoạt động HĐND tốt thì thu ngân sách và tăng trưởng khá, điều này cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng còn một số hạn chế cần khắc phục trong hoạt động của HĐND. Việc giải quyết các kiến nghị, nghị quyết giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa có nhiều chuyển biến, thể hiện qua những dự án chậm tiến độ ở các địa phương. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm vẫn còn…

Tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ

Về phương hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường thực hiện chức năng cơ quan dân cử địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, đóng góp nhiều hơn, trách nhiệm hơn cho việc xây dựng luật và nghị quyết của Quốc hội, nhất là các luật có liên quan đời sống kinh tế - xã hội địa phương. Đáng lưu ý, trong năm nay, nhiều nghị quyết có tính chất đặc thù dự kiến được Chính phủ trình UBTVQH thông qua. Nhiều địa phương đang mong muốn ban hành nghị quyết thí điểm về khu kinh tế thương mại tự do.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: QUANG PHÚC

“Bộ Chính trị cũng vừa họp cho ý kiến đề án tháo gỡ khó khăn đối với các dự án ở một số địa phương sau khi có kết luận thanh tra, kiểm toán và có bản án”, Chủ tịch Vương Đình Huệ thông tin và cho biết, trong năm nay, Quốc hội sẽ tổng rà soát thủ tục hành chính. HĐND cần phối hợp chính quyền rà soát các văn bản thủ tục hành chính do địa phương tạo ra, kiên quyết bãi bỏ các quy định không hợp lý, đi kèm với đó là tăng cường phân cấp cho địa phương. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến nhiệm vụ chuẩn bị cho công tác đầu tư công. "Không thể nói việc này là của chính quyền, lúc nào trình thì trình. Năm nay phải tăng tốc để hoàn thành kế hoạch nhiệm kỳ này và chuẩn bị nhiệm kỳ sau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ quan tâm đến việc thực hiện thành lập đơn vị hành chính mới và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và yêu cầu chú trọng đúng mức việc giải quyết lao động dôi dư cũng như chính sách đãi ngộ cho người trong diện sắp xếp.

Theo ANH PHƯƠNG/ sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>