Tri ân những gia đình chính sách

19/07/2018 | 09:22 GMT+7

Tháng 7 về, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện Châu Thành lại hướng đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ với lòng tri ân sâu sắc những gia đình chính sách, người có công.

Bà Phạm Thị Tám vui mừng vì luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ địa phương.

Từ khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, gia đình bà Phạm Thị Tám, ngụ ấp Tân Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, có cuộc sống ổn định hơn. Trò chuyện với chúng tôi, bà vui mừng khi chia sẻ về sự quan tâm của chính quyền địa phương dành cho gia đình mình cũng như các hộ chính sách khác.

Bà Phạm Thị Tám nói: “Xã Đông Phước A dù còn khó khăn, nhưng công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được thực hiện tốt. Vào những ngày lễ, tết, nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình tôi. Không những vậy, mỗi lần đến đợt nhận tiền trợ cấp, tôi và các hộ chính sách thường được cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã gọi điện thông báo nhận tiền. Những lúc đau ốm không thể đi được, xã đã cử người đến trao tận nhà”.

Năm 2017, Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Tàng, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A, được hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Cùng với số tiền từ gia đình dành dụm, mẹ Đoàn Thị Tàng cất được ngôi nhà mới khang trang. Trong mái ấm này, mẹ dành một nơi trang trọng để thờ chồng, con là liệt sĩ.

Mẹ Đoàn Thị Tàng chia sẻ: “Có được nhà mới là niềm mong mỏi bấy lâu nay, nhưng mong rằng không chỉ gia đình mẹ mà các đối tượng chính sách khác đều được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, huyện Châu Thành đã tập trung hỗ trợ tu sửa, xây mới nhiều căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn. Đồng thời tích cực vận động đóng góp từ phía doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để phục vụ công tác thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết.

Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ cũng như giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công. Đặc biệt là trong tháng “đền ơn đáp nghĩa” (tháng 7) năm nay, huyện đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực như xây mới và sửa chữa nhà ở; thăm hỏi, tặng quà cho 1.752 gia đình chính sách nhân ngày thương binh - liệt sĩ (27-7).

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức các buổi gặp gỡ gia đình chính sách của các xã để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như nhu cầu về nhà ở, khám chữa bệnh, nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế,...

“Qua những buổi gặp gỡ, tiếp xúc như thế, chúng tôi có thể ghi nhận thêm nhiều ý kiến xác đáng hơn về ưu điểm, hạn chế xoay quanh thái độ phục vụ, các mặt công tác trong những năm qua, kể cả đề xuất của các gia đình để công tác thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của huyện ngày càng hoàn thiện hơn”, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, chia sẻ.

Có thể thấy, tri ân người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là việc làm được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Châu Thành thực hiện thường xuyên, để góp phần lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đáng nói là dù nguồn kinh phí hạn hẹp, ở huyện còn nhiều công trình bức xúc cần đầu tư, xây dựng, nhưng công tác chăm lo cho gia đình chính sách luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết thêm: “Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động tri ân như thăm hỏi các gia đình chính sách, bàn giao nhà tình nghĩa… Dịp này, huyện sẽ tổ chức đoàn người có công đi dự Hội nghị biểu dương người có công toàn quốc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Cũng theo bà Oanh, phòng còn phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các gia đình chính sách tại xã Phú Hữu và Phú Tân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình. Qua đó có chính sách hỗ trợ thiết thực, góp phần thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước với những gia đình đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Thành, toàn huyện hiện có 1.752 gia đình chính sách, trong đó có 649 gia đình được hưởng trợ cấp thường xuyên. Đầu năm đến nay, huyện đã vận động xây dựng mới 102 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 115 căn…

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), huyện và các xã, thị trấn sẽ tổ chức nhiều hoạt động họp mặt, thăm hỏi, tổ chức chương trình thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, đồng thời bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách,… 

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>