Văn bản hướng dẫn Luật Đất đai ít nhưng phải khoa học

23/01/2024 | 17:00 GMT+7

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 theo tinh thần số lượng ít nhưng phải khoa học, chặt chẽ.

Chủ trì họp với lãnh đạo một số bộ ngành về kế hoạch triển khai Luật Đất đai sửa đổi ngày 22/1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói luật được thông qua góp phần giải quyết nhiều vướng mắc hiện nay về quản lý đất đai, đồng thời kiến tạo phát triển với tư duy, quan điểm đột phá.

Công việc tiếp theo của Chính phủ là triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách để luật đi vào cuộc sống. Các bộ ngành sớm trình Thủ tướng ban hành văn bản hướng dẫn thi hành với tinh thần số lượng nghị định phải ít nhất nhưng khi áp dụng phải khoa học, chặt chẽ.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp về xây dựng văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2024, ngày 22/1. Ảnh: Đình Hải

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xây dựng dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của luật; quy định về lấn biển; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; điều tra cơ bản và cơ sở dữ liệu đất đai; xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai. Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ định giá đất vào năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật chính sách mới quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Lâm nghiệp; nghị định hướng dẫn sử dụng đất lúa. Bộ Tài chính xây dựng các nghị định về thu tiền, thuế đất.

Cùng với đó, các bộ ngành tập trung ban hành thông tư hướng dẫn dưới nghị định. Các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai phải hoàn thành trước thời điểm các điều khoản trong luật có hiệu lực.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư xây dựng hai đề án thí điểm tách công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công; thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận với đất không phải đất ở tại một số địa phương có năng lực hoặc điều kiện đặc thù.

Ngày 18/1, Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi gồm 16 chương và 260 điều, hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Luật quy định 31 trường hợp Nhà nước thu hồi đất khi "thật cần thiết" để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Hình thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đa dạng bằng tiền, bằng đất có cùng mục đích sử dụng, bằng nhà ở và bằng đất khác mục đích sử dụng nếu người bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có quỹ đất.

UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026. Hàng năm, UBND cấp tỉnh phải trình HĐND cùng cấp quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ 1/1 của năm tiếp theo.

Đất không giấy tờ trước 1/7/2014 (thay vì 1/7/2004 như quy định hiện hành) không có tranh chấp, được cấp sổ đỏ. Doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần có thể chuyển trả tiền hàng năm để giảm áp lực tài chính, từ đó có thể hạ giá nhà.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>