“Bóng ma” IS lại hoành hành

25/04/2018 | 08:28 GMT+7

Sau thời gian tạm lắng vì bị truy đuổi ở các quốc gia Trung Đông, mới đây “bóng ma” tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại xuất hiện và hoành hành ở châu Á, làm cho nhiều quốc gia hoang mang, lo ngại.

Gần đây nhất là vụ tấn công đẫm máu của bên ngoài một trung tâm đăng ký bầu cử ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 57 người thiệt mạng và 112 người khác bị thương. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Theo cảnh sát thành phố Kabul, kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ bom khi trà trộn trong đám đông người đang đứng trước cổng ra vào một trung tâm đăng ký bầu cử ở phía Tây Kabul - nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống. Đây là vụ tấn công mới nhất vào các trung tâm bầu cử của Afghanistan trong tuần qua, đồng thời là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Kabul kể từ sau vụ xe cứu thương gài bom phát nổ khiến khoảng 100 người thiệt mạng hồi tháng 1 vừa qua.

Chuyển người bị thương tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul ngày 22-4. Nguồn: AFP/TTXVN

Các quan chức phụ trách bầu cử Afghanistan cho biết, an ninh là vấn đề quan ngại đối với cuộc bầu cử sắp tới trong bối cảnh Taliban và các nhóm phiến quân khác gia tăng hoạt động tại nhiều địa phương trên cả nước. Cảnh sát và quân đội Afghanistan đã được giao nhiệm vụ bảo vệ các trung tâm tiếp đón cử tri, trong khi vẫn đảm đương nhiệm vụ chiến đấu chống phiến quân.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngay lập tức đã lên án vụ tấn công khủng bố, đồng thời khẳng định vụ tấn công không thể làm đất nước chuyển hướng các mục tiêu cũng như làm suy yếu quá trình dân chủ tại quốc gia này.

Hành động tấn công đẫm máu của IS tại Afghanistan bị dư luận quốc tế lên án mạnh mẽ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nêu rõ vụ tấn công là một hành động “tội ác”. Ông Qasemi đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Afghanistan và gia đình của các nạn nhân, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực loại bỏ tận gốc khủng bố dưới mọi hình thái. Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Bộ ngoại giao Ai Cập, Chính phủ Pakistan và nhiều quốc gia liên quan đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công “tàn ác” nhằm vào dân thường của IS; bày tỏ tình đoàn kết với người dân và Chính phủ Afghanistan; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện lập trường dứt khoát nhằm xóa bỏ các nguồn cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố.

Thực tế, sau khi thất bại ở Trung Đông - được xem là căn cứ địa vững chắc của IS - lực lượng khủng bố này đã và đang nhắm đến châu Á, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á nơi có đông đúc tín đồ theo đạo Hồi giáo như Indonesia, Philippines… nhằm xây dựng và phát triển lực lượng khủng bố. Trước thực trạng trên, để đối phó lại IS đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á, mới đây Philippines đã quyết định thành lập Bộ tư lệnh hành động đặc biệt (Socom) trên cơ sở thống nhất tất cả các đơn vị hành động đặc biệt trong quân đội. Sự ra đời của đơn vị này diễn ra trong bối cảnh các lực lượng an ninh Philippines thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc bao vây đẫm máu của các nhóm phiến quân tại Zamboanga năm 2013 và Marawi năm 2017. Socom đảm nhiệm toàn bộ quyền kiểm soát và giám sát các đơn vị hành động đặc biệt thuộc các lực lượng chủ chốt trong quân đội Philippines như Phi đội Đặc nhiệm Không lực, Đội đặc nhiệm Hải quân, Trung đoàn Trinh sát bảo vệ, Trung đoàn lực lượng Đặc biệt, Trung đoàn phản ứng Ánh sáng do Mỹ huấn luyện và Đội hành động Đặc biệt chung của Tổng hành dinh đặt tại Manila.

Trong một động thái liên quan, từ tháng 3-2018, Mỹ đã chuyển trọng tâm chống IS sang Afghanistan bằng việc thả nhiều vũ khí xuống nước này hơn xuống Syria và Iraq. Theo báo cáo hàng tháng của Không quân Mỹ, tháng trước máy bay nước này đã thả 339 đơn vị đạn dược (chủ yếu là bom) xuống Afghanistan, trong khi tổng số đơn vị đạn được họ thả xuống Syria và Iraq chỉ là 294. Báo cáo này cho thấy sự chuyển trọng tâm ưu tiên của Mỹ trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Trung Đông, vốn diễn ra liên tục và không gián đoạn kể từ cuộc xâm lược Afghanistan hồi cuối năm 2001. Cùng thời gian này, Mỹ cũng tiến hành hỗ trợ và huấn luyện cho quân đội Philippines chống IS.

Giới quan sát nhận định, việc IS đang ngấm ngầm chuyển sang châu Á và một số quốc gia khác để xây dựng và phát triển lực lượng khủng bố đã trở thành hiện thực. Nếu như các quốc gia liên quan không đồng tâm hiệp lực tiêu diệt thì tương lai không xa bóng ma IS sẽ lại trỗi dậy, ám ảnh và khủng bố tàn khốc cộng đồng quốc tế như trước đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>