Chiến tranh liên Triều có nguy cơ lập lại

10/01/2024 | 09:51 GMT+7

Triều Tiên vừa lên tiếng đe dọa sẽ tấn công quân sự đáp trả mọi khiêu khích từ bên ngoài. Cảnh báo này đã làm dấy lên quan ngại chiến tranh liên Triều có nguy cơ lập lại.

Pháo binh Triều Tiên nhả đạn. Ảnh: KCNA                                      

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây vừa lên tiếng, Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự ngay lập tức để đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào. Động thái trên của người đàn bà quyền lực Kim Yo Jong diễn ra khi Hàn - Triều liên tục “ăn miếng trả miếng” bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Theo đó, trong những ngày qua, lực lượng quân sự Triều Tiên đã bắn khoảng 350 quả đạn pháo ở khu vực biên giới biển với Hàn Quốc. Quân đội Triều Tiên cho biết, họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Hàn Quốc vì cuộc diễn tập bắn đạn pháo được tiến hành song song với các cuộc tập trận của Hàn Quốc với đồng minh.

Phía Hàn Quốc cáo buộc, Triều Tiên tiến hành tập trận bắn đạn thật từ vùng bờ biển Tây Nam nước này trong ngày thứ 3 liên tiếp, làm gia tăng căng thẳng ở vùng ranh giới biển giữa hai miền.

Lý giải cho việc tập trận bắn đạn thật, hãng Thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm 7-1 dẫn lời Phó Trưởng Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho biết, Triều Tiên không sử dụng đạn pháo như thông tin được phía Hàn Quốc đưa ra. Họ đã kích hoạt chất nổ với âm thanh giống của đạn pháo hải quân để xem quân đội Hàn Quốc sẽ phản ứng ra sao.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã tiếp tục ban bố lệnh sơ tán đối với một đảo biên giới. Theo hãng tin Yonhap, người dân ở cả hai đảo biên giới phía Tây là Yeonpyeong và Baengnyeong đều đã nhận được lệnh sơ tán theo yêu cầu từ phía quân đội Hàn Quốc.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết đã phát hiện các loạt đạn pháo từ mũi Jangsan và mũi Deoungsan, đều ở các vùng bờ biển Tây Nam của Triều Tiên. Theo JCS, không ghi nhận báo cáo về thiệt hại do vụ bắn đạn pháo đối với người dân và quân đội Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng. Theo người phát ngôn JCS, Lee Sung-jun, Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên dừng ngay lập tức các hành động này. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ, quân đội Hàn Quốc đang theo dõi, giám sát những hành động liên quan và sẽ triển khai biện pháp tương xứng.

Theo các quan chức Hàn Quốc, quân đội nước này đang triển khai diễn tập bắn đạn thật trên các đảo biên giới Tây Bắc ở biển Hoàng Hải trong ngày 5-1 sau hành động bắn đạn pháo của Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu chung. Trong tuần qua, quân đội Hàn Quốc cũng tiến hành một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật và các cuộc diễn tập khác.

Ngược lại, phía Triều Tiên cũng cho rằng hành động tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến động thái bắn đạn thật đáp trả của Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc cho rằng, các đạn pháo của Triều Tiên bắn ra đã rơi vào vùng đệm ở phía Bắc của Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường ranh giới trên biển thực tế giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hình thành theo hiệp ước quân sự liên Triều ký kết từ ngày 19-9-2018 nhằm giảm căng thẳng hai miền. Tháng 11-2023, Triều Tiên đã đơn phương hủy bỏ hiệp ước sau khi Seoul hoãn thực thi một phần thỏa thuận để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự.

Tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ngày một leo thang. Bất chấp lời kêu gọi các bên kiềm chế của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên và Hàn Quốc cùng các đồng minh đều gia tăng các hoạt động tập trận.

Những động thái “ăn miếng trả miếng” bằng tập trận bắn đạn thật và chạy đua vũ trang giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã đẩy Bán đảo Triều Tiên vào vòng xoáy bạo lực và nguy cơ chiến tranh liên Triều sẽ lập lại đang đến rất gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>