Tuyển Việt Nam tìm cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026

14/11/2023 | 07:18 GMT+7

Bắt đầu cho hành trình tìm cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam phải hoàn thành mục tiêu giành 4 điểm ở hai trận đấu mở màn trong tháng 11 này.

Tuyển Việt Nam quyết tâm chinh phục vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Gặp đối thủ mạnh

Trận làm khách trước Philippines ngày 16-11, tuyển Việt Nam sẽ gặp thử thách lớn khi đối thủ đang thay đổi mạnh mẽ, cải thiện về trình độ. Họ trung thành với chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch, thể hiện lối chơi hiện đại, chiến thuật rõ ràng, không có tư tưởng phòng ngự để hạn chế bàn thua mà sẵn sàng đá tấn công nhằm tìm kiếm cơ hội. Ông Michael Weiss còn bổ sung nhiều nhân tố trẻ đầy khát vọng được dẫn dắt bởi một thế hệ đàn anh dạn dày kinh nghiệm, tạo nên một tập thể giàu kỹ thuật. Với sự tiến bộ của đối thủ, thầy trò ông Philippe Troussier cần phát huy sở trường tấn công mạch lạc, kiểm soát bóng gây áp lực lên hàng phòng ngự nếu muốn hoàn thành mục tiêu 3 điểm.

Sau đó, ngày 21-11 là trận đấu với tuyển Iraq - đội bóng mạnh nhất bảng nên tuyển Việt Nam chỉ nỗ lực hướng đến tỉ số hòa để mang về 1 điểm. Iraq có đẳng cấp thực sự vượt trội so với tuyển Việt Nam về chất lượng cầu thủ, họ cũng đang đạt trạng thái ổn định trong lối chơi. Ở 4 cuộc đối đầu gần nhất với Iraq, tuyển Việt Nam để thua tới 3 trận, hòa 1 trận, buộc ông Philippe Troussier phải lựa chọn linh hoạt trong chiến thuật, kết hợp việc được thi đấu trên sân Mỹ Đình tạo nên lợi thế lớn cho đội.

Đại diện còn lại ở bảng F là Indonesia được đánh giá là đối thủ chính của tuyển Việt Nam trong cuộc đua giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup. Tuyển Việt Nam từng đánh bại Indonesia ở cả 2 lượt trận đi và về vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Trong 6 trận gần nhất, tuyển Việt Nam đều bất bại trước Indonesia và có tới 3 chiến thắng. Nhưng ở lần tái đấu này mọi thứ sẽ khác, tuyển Indonesia đang tiến bộ nhanh chóng nhờ dàn cầu thủ trẻ chất lượng từ nguồn nhập tịch. Ngược lại, lối chơi của tuyển Việt Nam chưa thật sự nhuần nhuyễn dưới thời ông Philippe Troussier, điều đó khiến cuộc đối đầu sắp tới trở nên khó lường.

Ở bảng đấu được ví là “Đông Nam Á mở rộng” với những chướng ngại không dễ vượt qua, thầy trò ông Philippe Troussier vẫn có cơ hội đi tiếp nếu thể hiện đúng năng lực, vận hành lối chơi trơn tru, gia cố hàng thủ và mài sắc các mảng miếng chiến thuật. Đặc biệt, hai trận đấu mở màn cho hành trình vòng loại trong tháng 11 này sẽ là những cuộc chiến khốc liệt, quan trọng, không có chỗ để mạo hiểm vì tạo tiền đề đi tiếp của tuyển Việt Nam. Mang về 4 điểm là mức tối thiểu cần đạt được để đội cạnh tranh trực tiếp với 2 đại diện cùng khu vực Đông Nam Á cơ hội lọt vào 2 vị trí dẫn đầu bảng.

Trình làng diện mạo mới

Tuyển Việt Nam tham dự với những cầu thủ kinh nghiệm, khẳng định được vị trí qua các đợt tập trung kết hợp nhiều gương mặt trẻ đã trui rèn bản lĩnh. Thời gian qua, ban huấn luyện chú trọng nâng cao thể lực cho các cầu thủ và hoàn thiện chiến thuật. Phân tích các trận gần đây, tuyển Việt Nam thiếu ý tưởng tấn công, dù kiểm soát bóng nhiều nhưng vẫn có nguy cơ thủng lưới. Lối chơi dưới thời ông Philippe Troussier vẫn là ẩn số, không ai dám chắc tuyển Việt Nam sẽ vận hành đúng như mong muốn khi bước vào thi đấu chính thức trước những đối thủ khó chịu.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã hết thời gian thử nghiệm, mà cần có những quyết định đúng đắn, sáng suốt về nhân sự và chiến thuật nhằm gây dựng niềm tin cho mục tiêu cao hơn, xa hơn. Chú trọng việc giữ được sợi dây xuyên suốt của quan điểm trong thời kỳ mới là nâng tầm và đặt đội tuyển vào sự chủ động về phương án tiếp cận trận đấu.

Ông Troussier không nên quá nặng nề vào câu chuyện triết lý bóng đá kiểm soát tấn công mà phải là sự biến hóa linh hoạt dựa trên lực lượng sẵn có trước từng đối thủ để tạo đà cho các trận tiếp, vòng đấu tiếp. Phải biết cách khơi dậy tiềm năng ở từng vị trí, tạo sự liên kết vững chắc và nhân lên sức mạnh của một tập thể để vượt khó, giành chiến thắng.

Đã có nhiều sự thử nghiệm trong đội hình nhưng kết quả thu được chưa ổn, giờ là lúc ông Philippe Troussier cho ra mắt diện mạo mạnh nhất, đủ sức chinh phục những thử thách của đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ đang chờ đợi vào lời giải bài toán nơi hàng công và việc kết nối các vị trí trong đội hình để tìm kiếm một kết quả tốt nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á được dự báo đầy khó khăn, thách thức.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, diễn ra từ tháng 11-2023 đến tháng 6-2024. Với 36 đội, chia 9 bảng, thi đấu vòng tròn hai lượt sân nhà - sân khách, chọn 2 đội đứng đầu mỗi bảng đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Tuyển Việt Nam nằm ở bảng F cùng Indonesia, Iraq và Philippines. Đội sẽ có trận làm khách trước Philippines vào ngày 16-11, tiếp đón Iraq trên sân Mỹ Đình ngày 21-11.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>