LHQ tìm giải pháp hạ nhiệt xung đột Nga – Ukraine

Thứ Sáu, ngày 12/07/2024 | 05:18

Nhiều quốc gia trên thế giới phản ứng gay gắt khi Nga tấn công có hệ thống vào cơ sở hạ tầng kể cả bệnh viện của Ukraine khiến Liên Hiệp Quốc phải họp khẩn cấp về vấn đề này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về xung đột tại Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 8-7, Ukraine cáo buộc Nga đã phóng tên lửa vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev, đồng thời tấn công các thành phố khác trên khắp Ukraine bằng tên lửa tầm xa. Đây được đánh giá là đợt không kích nguy hiểm nhất của Matxcơva trong nhiều tháng qua. Theo Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, 38 người tại nhiều địa điểm của Ukraine đã thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em và 190 người khác bị thương khi gần 40 tên lửa tấn công các thành phố, thị trấn của nước này.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tuyên bố chính vũ khí phòng không của Ukraine, chứ không phải của Nga, đã gây ra thiệt hại cho bệnh viện nhi ở Kiev vào trong thời gian nói trên.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói rằng những tuyên bố về cuộc tấn công có chủ ý của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine là không đúng với thực tế, khẳng định bệnh viện nhi ở Kiev bị thiệt hại là do tên lửa phòng không của Ukraine.

Trước diễn biến ngày càng xấu hơn trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã họp khẩn và tìm giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng. Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu từ Anh, Pháp, Ecuador, Slovenia và Mỹ. Một số nước đã lên tiếng chỉ trích Nga, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 7, với cáo buộc tiến hành “các cuộc tấn công có hệ thống” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine. Điều này đã khiến Ukraine bị thiệt hại nặng nề  trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về tình hình xung đột tại Ukraine sau khi xảy ra các cuộc tấn công quy mô bằng tên lửa tại nước này.

Quyền Điều phối viên Cứu trợ Khẩn cấp của LHQ, bà Joyce Msuya, đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào nhiều thành phố ở Ukraine. Bà Joyce Msuya bày tỏ bức xúc: “Hãy để tôi nhắc nhở hội đồng rằng các bệnh viện được bảo vệ đặc biệt theo luật nhân đạo quốc tế. Cố ý chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào một bệnh viện được bảo vệ là tội ác chiến tranh và thủ phạm phải chịu trách nhiệm”. Theo bà Joyce Msuya, Văn phòng Nhân quyền LHQ (OHCHR) đang xác minh các số liệu, trong khi nhân viên cứu trợ, nhân viên bệnh viện và lực lượng tình nguyện viên đang dọn dẹp đống đổ nát để tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực Liên bang Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tuyên bố, các đồng nghiệp phương Tây có lẽ đã thấy rằng “những phân tích từ các bức ảnh và video cho thấy rõ đó là tên lửa phòng không Ukraine”. Trước đó, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định “Nga không tấn công các mục tiêu dân sự”.

Trong một diễn biến liên quan,Tổng thống Mỹ cùng Thủ tướng Hà Lan, Thủ tướng Đức, Thủ tướng Italia, Tổng thống Rumani đã ra tuyên bố chung về việc giúp củng cố năng lực phòng không của Ukraine.

Theo đó, các nước này sẽ cùng viện trợ cho Ukraine các hệ thống phòng không chiến lược bao gồm các bệ phóng Patriot do Mỹ, Đức và Rumani cung cấp, các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Hà Lan và một hệ thống tên lửa phòng không SAMP-T do Italia cung cấp.

Tuyên bố chung cũng hoan nghênh các hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm hỗ trợ nỗ lực của Ukraine phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp của NATO.

Điều này đồng nghĩa với việc sức mạnh quân sự của Ukraine sẽ tăng lên gấp nhiều lần trong thời gian tới. Hệ lụy của việc này sẽ khiến xung đột ngày càng đẫm máu hơn và đàm phán hòa bình Nga - Ukraine càng khó thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.