Mỹ tiếp tục “dọa” tấn công Iran

24/06/2019 | 07:45 GMT+7

Mặc dù Mỹ đã rút lại lệnh tấn công Iran nhưng căng thẳng giữa Washington và Tehran vẫn chưa hạ nhiệt.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Iran nhằm ngăn chặn Tehran có được các vũ khí hạt nhân. Đồng thời ông Trump cũng cho rằng hành động quân sự vẫn có thể xảy ra. Điều này khẳng định, Mỹ quyết tâm duy trì sức ép ở mức cao nhất nhằm vào Iran và  không loại trừ khả năng tấn công bằng quân sự nhằm vào nước này bất cứ lúc nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: Common Dreams.

Trước đó, ông Trump khẳng định, ông đã quyết định tấn công quân sự chống Iran, song lệnh này đã được rút lại chỉ 10 phút trước khi tiến hành. Giải thích cho việc rút lại quyết định, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, ông đã đặt câu hỏi bao nhiêu người sẽ phải hy sinh nếu một cuộc tấn công như thế diễn ra. Ông Trump cũng cho rằng, không vội vàng, bởi quân đội Mỹ luôn sẵn sàng và cho đến nay vẫn là lực lượng tốt nhất thế giới.

Có thể nói “giọt nước tràn ly” làm cho căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo lên một nấc thang mới chính là sau vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ hôm 20-6 do xâm phạm không phận. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết, nước này nắm trong tay những bằng chứng không thể chối cãi cho thấy, chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ của Mỹ đã bay vào không phận Iran. Những mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tìm thấy trên vùng biển của Iran. Theo nhà ngoại giao Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo không tìm kiếm chiến tranh song sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình chống lại mọi cuộc tấn công.

Cùng ngày, Chỉ huy đơn vị phòng không thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh cho biết một máy bay do thám của Mỹ đã xuất hiện gần chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ. Tuy nhiên, phía Iran đã lựa chọn phương án không tấn công chiếc máy bay thứ 2 của Mỹ. Chuẩn tướng Amirali Hajizadeh đồng thời khẳng định các loại tên lửa của Iran đủ tầm bắn tới các căn cứ của Mỹ trong khu vực và các tàu sân bay của nước này tại vùng Vịnh.

Trước tình hình “nóng” lên từng giờ giữa Mỹ và Iran, nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên kiềm chế. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng dự kiến họp kín vào đầu tuần tới để thảo luận nhằm tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Trong một động thái liên quan, các quốc gia còn lại trong Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đã ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi năm 2015 đều đã lên tiếng về những căng thẳng leo thang của Mỹ và Iran gần đây.

 Hãng thông tấn RIA hôm qua dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov kêu gọi chính quyền Mỹ cân nhắc kỹ đến những hậu quả tiềm tàng trong một cuộc xung đột với Iran. Đồng quan điểm trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng trong khu vực. Thủ tướng Đức Angela Merkel thì hối thúc các bên đối thoại, tìm ra giải pháp chính trị cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Mới đây, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Trung Đông của Anh, ông Andrew Murrison cũng đã gấp rút chuyến công du tới Iran để tổ chức các cuộc thảo luận “thẳng thắn và mang tính xây dựng”, nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Tehran và Washington.

Trong một diễn biến liên quan, lo ngại nguy cơ căng thẳng leo thang, sau khi Cơ quan Hàng không dân sự Mỹ quyết định cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua eo biển Hormuz và vịnh Oman, một loạt hãng hàng không quốc tế của Anh, Đức, Australia, Nhật Bản, Singapore, Malaysia,... cũng thông báo sẽ tránh tuyến đường bay qua eo biển Hormuz và một số khu vực trên không phận Iran. Điều này sẽ làm cho Iran gặp không ít khó khăn trong giao lưu đi lại với các quốc gia liên quan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>