Thiên tai lại hoành hành khắp nơi

13/09/2023 | 07:47 GMT+7

Thiên tai xảy ra khắp nơi khiến nhiều quốc gia lâm vào cảnh khốn khó.

Lũ lụt lan rộng ở miền Trung Hy Lạp. Ảnh: AP

Người đứng đầu chính quyền miền Đông Libya, ông Osama Hamad, cho biết trận lũ lụt kinh hoàng vừa xảy ra tại nước này do ảnh hưởng của cơn bão Daniel quét qua Địa Trung Hải có thể đã khiến 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị mất tích.

Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) Abdulhamid Dbeibah đã chỉ thị tất cả các cơ quan nhà nước “lập tức khắc phục” thiệt hại, phòng, chống mưa lũ tại các thành phố miền Đông.

Giới chuyên gia mô tả bão Daniel gây mưa lớn cực đoan trong những ngày qua đã tấn công nhiều vùng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, khiến nhiều người thương vong và mất tích.

Cùng thời gian này, lũ lụt lan rộng ở miền Trung Hy Lạp làm ít nhất 15 người thiệt mạng. Mưa bão cũng tạo thành nhiều dòng nước lũ lớn làm vỡ đập, phá hủy nhiều công trình cầu đường và các phương tiện đi lại, nhiều khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mất điện và không có nước sạch. Theo báo cáo cơ quan chức năng, ít nhất ba ngôi làng ở Hy Lạp đã bị nước lũ cô lập hoàn toàn, người dân khu vực này phải cầu cứu sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng để được hỗ trợ sơ tán.

Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp đã phải sơ tán gần 3.500 người, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Người phát ngôn Sở Cứu hỏa Hy Lạp cho biết tình hình lũ lụt đã không còn ở mức độ cảnh báo cao, mặc dù mực nước ở một số sông vẫn còn dâng cao. Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đã giải cứu hơn 330 người mắc kẹt ở bán đảo Pelion từ ngày 7-9 đến 9-9.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ dân sự Brazil vừa thông báo tổng cộng 44 người đã thiệt mạng và 46 người khác vẫn còn mất tích sau khi cơn bão nhiệt đới đổ vào miền Nam nước này hồi tuần trước.

Cơn bão đã khiến 224 người bị thương và buộc trên 14.000 người phải sơ tán ở bang Rio Grande do Sul. Mucum và Roca Sales là 2 thị trấn của bang này chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa bão vừa qua, lần lượt ghi nhận số nạn nhân thiệt mạng là 16 người và 10 người.

Hồi tháng 6 năm nay, bang Rio Grande do Sul cũng đã hứng chịu một cơn bão khiến 13 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán hoặc mất nhà cửa.

Mới đây nhất, Hong Kong (Trung Quốc) phải hứng chịu ảnh hưởng mưa lớn do rãnh áp thấp liên quan tàn dư của bão “Haikui”, khiến lũ lụt trên diện rộng, giao thông công cộng tê liệt, nguy cơ lở đất cao, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đài Thiên văn Hong Kong đã ghi nhận lượng mưa 158,1mm vào ngày 7-9 và đây là mức cao nhất trong vòng 140 năm qua kể từ khi có số liệu ghi chép vào năm 1884. Cơ quan này đã phải liên tiếp phát đi cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất và ngập lụt ở nhiều khu vực của đặc khu này.

Theo Tổng thư ký hành chính chính quyền Hong Kong Trần Quốc Cơ, Cơ quan giao thông vận tải của đặc khu sẽ kích hoạt trung tâm điều phối giao thông sự cố khẩn cấp nhằm giám sát chặt chẽ giao thông và dịch vụ vận tải công ở Hong Kong, tiếp tục điều động nhân sự nhằm đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả, xem xét tình hình ở từng khu vực và hỗ trợ cho người dân có nhu cầu.

Mưa, bão, lũ lụt đã và đang tấn công nhiều quốc gia trên thế giới với mức độ tàn phá nặng nề đã khiến hàng triệu người dân lâm vào cảnh khó khăn, thiếu thốn phải rời bỏ nhà cửa. Vấn nạn này được cho là hệ lụy của biến đổi khí hậu mà nguyên nhân chính là do con người gây ra từ việc phá rừng, khai thác quặng mỏ tự nhiên quá mức cho phép.

 Giải pháp được nhiều quốc gia nỗ lực hiện nay chính là cảnh báo từ sớm để chủ động phòng tránh, nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, về lâu dài cần có sự đồng thuận trong bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu mới là giải pháp căn cơ để giảm nhẹ thiên tai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>