Động lực thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ

02/08/2018 | 07:20 GMT+7

Xác định phát triển công nghiệp nông thôn là một trong những chính sách quan trọng nhằm góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Thông qua các đề án khuyến công, đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp có những bước phát triển tích cực, hiệu quả.

Từ nguồn hỗ trợ khuyến công địa phương, cửa hàng trang trí nội thất Ngọc Thảo đã đầu tư máy điêu khắc gỗ.

Có thể thấy, công tác khuyến công từ Trung ương đến địa phương thời gian qua đã có nhiều hoạt động hiệu quả, tháo gỡ một phần khó khăn cho cơ sở công nghiệp nông thôn vừa và nhỏ trong việc huy động nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiếp cận với các thị trường mới, tạo thêm việc làm ổn định cho lao động… Thực hiện đề án khuyến công quốc gia năm nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã hỗ trợ cho Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất tôn Sơn Hảo, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ đầu tư 1 máy cán tôn 2 tầng 9 sóng vuông và 13 sóng la phông với tổng kinh phí hơn 570 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 200 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thụy Nguyệt Hảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất tôn Sơn Hảo, chia sẻ: “Hồi trước, cơ sở chúng tôi chuyên kinh doanh sắt cung ứng cho lĩnh vực xây dựng. Khi thấy việc sản xuất tôn khá hiệu quả nên gia đình cũng tính mở rộng kinh doanh nhưng còn khá ngần ngại. Thế nhưng, sau khi hay tin được Nhà nước hỗ trợ nên gia đình đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư vốn để xây dựng nhà xưởng, thiết bị máy móc với nguồn vốn bỏ ra hơn 1 tỉ đồng. Từ các thiết bị sản xuất được đầu tư thêm nhờ nguồn vốn khuyến công, doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất”.

Là cơ sở kinh doanh trang trí nội thất trên địa bàn thị xã Long Mỹ nên nhiều năm qua, cửa hàng trang trí nội thất Ngọc Thảo, ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã cung cấp ra thị trường một lượng lớn sản phẩm tủ, bàn, ghế điêu khắc. Tuy nhiên, trước đây do điêu khắc thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, do đó không thể mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Từ đó, anh Lâm Hoàng Huynh, quản lý cửa hàng đã tìm hiểu máy khắc CNC có thể gia công cắt khắc phù điêu trên gỗ, điêu khắc tượng gỗ, cắt khắc vách ngăn trang trí... Cơ sở đã tiếp cận với nguồn vốn khuyến công địa phương hỗ trợ 90 triệu đồng để đầu tư máy có giá trị 220 triệu đồng.

Theo anh Huynh, đối với một sản phẩm muốn thành phẩm phải kéo dài đến nửa tháng, đó là chưa kể thời gian tuyển thợ điêu khắc từ các tỉnh, thành khác. Trong khi lại không biết các thợ này có thể điêu khắc được tác phẩm khách hàng mong muốn. “Hồi trước, cơ sở không thể ấn định được thời gian hoàn thành sản phẩm, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hơn nữa, do làm thủ công nên các chi tiết có thể không đồng đều. Đó là chưa kể phải lựa chọn những loại gỗ nguyên thanh mới có thể điêu khắc được. Còn bây giờ, chỉ cần cái máy này mỗi sản phẩm làm ra chỉ tốn có 2 ngày, lại có thể điêu khắc theo mong muốn như đã lập trình trên máy mà lại không cần tốn nhiều gỗ như trước. Không những thế, máy còn thực hiện nhiều sản phẩm cùng một lúc”, anh Huynh bộc bạch.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, năm 2018 này, thông qua hoạt động khuyến công, với kinh phí hơn 1 tỉ đồng từ nguồn vốn khuyến công của Trung ương và địa phương đã hỗ trợ trực tiếp cho các dự án trên lĩnh vực lương thực, đồ gỗ, vật liệu xây dựng… Đặc biệt, là các đề án thuộc nội dung chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Các đề án được đối tượng thụ hưởng ghi nhận đã hỗ trợ bước đầu và là nền tảng giúp doanh nghiệp, cơ sở hướng đến những giá trị bền vững, đồng thời góp phần tạo nên thương hiệu của địa phương.

Ông Phạm Quốc Ân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: Để phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh nắm bắt và tiếp cận được nguồn vốn khuyến công một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, tăng cường hoạt động khuyến công, tiếp tục tư vấn, hướng dẫn để hỗ trợ một phần kinh phí nhằm khuyến khích kịp thời cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đôn đốc, giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các đề án được phê duyệt để các cơ sở, doanh nghiệp hoàn thành, giải ngân đúng nội dung và tiến độ đề ra, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển.

Trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tiến hành hỗ trợ 8 đề án khuyến công với tổng kinh phí thực hiện 1,02 tỉ đồng, trong đó 3 đề án khuyến công quốc gia với kinh phí hỗ trợ 600 triệu đồng và 5 đề án khuyến công địa phương với kinh phí hỗ trợ 420 triệu đồng. Tính đến nay, trung tâm đã nghiệm thu 4 đề án, trong đó có 1 đề án khuyến công quốc gia và 3 đề án khuyến công địa phương.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>