Hướng đi mới cho kinh tế tập thể

08/01/2020 | 19:41 GMT+7

Nhiều hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã sẵn sàng “lột xác” trên nền tảng HTX kiểu mới. Từ đó, tạo bước phát triển và hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ gia đình.

Dù mới thành lập chưa lâu nhưng sản phẩm của HTX Nông nghiệp và thương mại dịch vụ mãng cầu Thuận Hòa, đã được khách hàng trong nước và người nước ngoài biết đến.

Tự đổi mới

Với nhiều mô hình mới, cách làm hay, có không ít hợp tác xã đã bước qua khó khăn, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Giám đốc HTX Nông sản sạch An Phát, huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Khi đi tiếp xúc với đối tác, nhìn vào cơ sở vật chất yếu kém, không có trụ sở đàng hoàng thì HTX ít nhiều cũng bị đánh giá năng lực”.

Nỗi trăn trở này đã được tập thể Ban giám đốc HTX nhận ra và thống nhất thay đổi bằng cách dời trụ sở và xây dựng mới dọc theo Quốc lộ 61. Tại ngôi nhà mới, mọi giao dịch tiện lợi hơn, thuận tiện cho giao thương hàng hóa. Sau một năm đồng lòng thực hiện, cơ ngơi HTX đã khang trang, đầy đủ tiện nghi với phòng làm việc, phòng tiếp khách rất lịch sự. Giờ đây, về làm việc tại trụ sở mới của HTX Nông sản sạch An Phát, tinh thần của những thành viên trong Hội đồng quản trị HTX trở nên phấn khởi lạ thường.

Mục tiêu hướng đến lợi ích chung cho HTX luôn lưu trong tâm trí người lãnh đạo tâm huyết HTX. Mô hình kinh tế tập trung bao cấp, hoạt động theo kiểu cũ đã không còn. Thay vào đó, các thành viên nhiệt huyết trong Hội đồng quản trị luôn năng động, cùng nhau tìm hướng đi mới, cơ hội mới cho tập thể. Không ngại khó, không quản nệ xa xôi, từ trong gian khó, HTX đã tìm được đối tác để gia tăng năng lực cạnh tranh với loại hình dịch vụ, kinh doanh mới.

“Chúng tôi đã trở thành đại lý độc quyền tại Hậu Giang của Công ty TNHH điện mặt trời VSun. HTX nhận cung cấp và hỗ trợ lắp ráp điện năng lượng mặt trời áp mái cho khách hàng. Trong những năm tới, hàng tháng HTX tiết kiệm được chi phí sản xuất nấm và các hoạt động chế biến sản phẩm. Hơn nữa, sự hợp tác này đã đem lại cho HTX nguồn lợi kép là vừa tiết kiệm điện năng, vừa đem lại nguồn thu cho HTX từ việc bán điện cho ngành điện lực khi hòa vào lưới điện quốc gia”, ông Chuyển cho hay.

Phát huy sức trẻ

Trong cơ chế thị trường, khu vực kinh tế hợp tác và HTX cũng là một mô hình kinh doanh, cũng phải cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp để tìm chỗ đứng. Sau bao phen sóng gió, HTX 2/9, ở thị xã Long Mỹ phải vượt qua những khó khăn để tồn tại và phát triển gần 20 năm nay. Để làm được như vậy, HTX cần có nguồn nhân lực tốt. Đó là những người trẻ, được đào tạo, năng động kinh doanh và phải tâm huyết với HTX. 9 thành viên của HTX sẵn sàng thay thế vị trí Giám đốc và Phó Giám đốc trong Hội đồng quản trị HTX. Những thành viên trẻ hơn, năng động hơn đã được đặt đúng vị trí để sẵn sàng dùng sức trẻ lèo lái con thuyền HTX đi xa hơn.

Ông Nguyễn Văn Thống, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Toàn bộ Ban giám đốc cũ của HTX đã được thay mới bằng các thành viên trẻ tuổi để làm việc tốt hơn, học tập, tiếp thu những chương trình tập huấn được sâu sát hơn. Còn những thành viên cũ còn tâm huyết thì lùi về hậu cần, trở thành cố vấn sẵn sàng hỗ trợ cho HTX phát triển bằng tất cả kinh nghiệm của mình.

Dù mới mà HTX 2/9 cũng bắt đầu lột xác, đem lại nhiều lợi ích cho thành viên. Vụ lúa Đông xuân mới này, HTX không những chỉ tiếp quản các trạm bơm cũ trước đây, mà còn đem về nhiều hợp đồng mới cho tập thể. Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc HTX 2/9, thông tin: “Chúng tôi đã làm việc với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát, ở thành phố Cần Thơ và ký được hợp đồng bao tiêu lúa cho thành viên, bà con trong khu vực với diện tích 91ha. HTX sẽ là sợi dây kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp và công ty sẽ mua lúa với giá cao hơn thị trường 1.000 đồng/kg”.

 Việc nhận thức đúng của HTX 2/9 đã tìm ra cho mình một hướng đi riêng, xóa bỏ rào cản và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây chính là giải pháp để minh chứng cho kỹ năng lèo lái của những người “thuyền trưởng” mới, đưa con thuyền HTX mạnh mẽ vươn khơi.

Cách làm sáng tạo

Thành lập chưa đầy một năm, nhưng HTX Nông nghiệp và thương mại dịch vụ mãng cầu Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã chứng tỏ sự trưởng thành bằng sự nỗ lực nội tại. Dù mới ra đời, nhưng HTX đã thực hiện được nhiều loại hình kinh doanh, giúp cho doanh thu của HTX ngày một tăng trưởng. Được biết, mỗi tháng HTX xuất ra thị trường khoảng 50kg trà mãng cầu với giá 400.000 đồng/kg. Song song đó, HTX còn làm mứt mãng cầu cung ứng thường xuyên cho các chợ trong và ngoài tỉnh. Riêng dịp tết này, HTX đã nhận đơn hàng hơn 200kg mứt mãng cầu, hứa hẹn một năm sung túc với lợi nhuận tăng đột biến.

Có được những thành công đó chính là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết và năng động của đội ngũ quản lý HTX, khi thường xuyên đăng ký tham gia các hội chợ, triển lãm nông nghiệp của tỉnh và nhiều địa phương. Qua đây, hình ảnh của HTX được quảng bá, nhiều người tiêu dùng, doanh nghiệp biết đến. Kết quả là sản lượng tiêu thụ trà mãng cầu của HTX ngày càng nhiều hơn.

Điều đáng khâm phục ở HTX này chính là ban giám đốc, thành viên có rất đông là phụ nữ. Chính vì tính chịu thương chịu khó, các chị đã đem về thành công vượt trội. Những ngày mới thành lập, HTX đã tự bỏ vốn từ tiền đóng góp của thành viên để xây dựng trụ sở với chi phí hơn 40 triệu đồng. Đây là nơi HTX trao đổi với đối tác cũng là nơi để trưng bày, quảng bá sản phẩm, tạo nét đặc trưng riêng của thương hiệu trà mãng cầu. Đáng mừng nhất là các chị còn đi trước một bước khi đăng ký tham gia làm thành viên sử dụng nhãn hiệu tập thể Mãng cầu Hậu Giang. Từ đó, HTX đã tạo được tên tuổi riêng cho sản phẩm của mình và đồng hành cùng sự phát triển nhãn hiệu mãng cầu của tỉnh.

Dẫn dắt HTX, Giám đốc Phạm Thị Lượng tâm huyết chia sẻ: “Sau bao ngày cố gắng vun trồng, chăm sóc, làm ra sản phẩm và quảng bá, HTX cũng đã gặt hái thành công. Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt thêm mặt hàng mới là rượu mãng cầu. Loại rượu này sẽ mang hương vị và đặc trưng riêng của mãng cầu cũng như nhãn hiệu dùng chung cho sản phẩm làm ra nhãn hiệu mãng cầu Hậu Giang”.

Hiện tại, HTX trong quá trình thử nghiệm rượu mãng cầu. Để có những chai rượu thơm ngon, người làm rượu phải ngâm ủ mãng cầu cho lên men trong thời gian 3-4 tháng. Sau đó phải để một thời gian cho rượu đủ 6 tháng thì dùng mới ngon. Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhìn nhận: “Phải công nhận rằng công sức làm ra loại rượu này rất kỳ công và đòi hỏi HTX phải tâm huyết và có kế hoạch bài bản, kỹ năng tốt. Ngành chức năng chúng tôi đánh giá cao năng lực hoạt động của HTX này. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh cùng các ngành liên quan, địa phương đã có nhiều ưu đãi, hỗ trợ HTX quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Mong rằng, trong tương lai không xa, HTX sẽ là một tập thể vững mạnh, không ngừng phát triển và trở thành đại diện tiêu biểu cho kinh tế tập thể Hậu Giang…”.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>