Hội chợ Triển lãm thành tựu công - nông nghiệp và Thương mại Hậu Giang 2017

Vài nét phác thảo kinh tế Hậu Giang 

14/09/2017 | 07:39 GMT+7

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, Hội chợ triển lãm thành tựu công - nông nghiệp và thương mại Hậu Giang 2017 diễn ra như bức tranh thu nhỏ thành tựu kinh tế địa phương trong chặng đường hơn 13 năm thành lập tỉnh.

Gian hàng trưng bày của thành phố Vị Thanh.

Trong mắt không ít người tham quan, Hội chợ triển lãm thành tựu công - nông nghiệp và thương mại Hậu Giang 2017 là địa điểm tái hiện quá trình và thành quả lao động của người dân trong hơn 13 năm bằng các mô hình điển hình và phác thảo dáng dấp công nghiệp của tỉnh mới thành lập chưa lâu. Gặp ông Nguyễn Hoàn Kiệt, hiện sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng quê ở thành phố Vị Thanh vào hôm khai mạc hội chợ, ông không giấu được xúc động của mình, chia sẻ: “Về quê nhân dịp hội chợ này mới thấy được sản vật quê mình không thua kém bè bạn. Tham quan hết hội chợ tôi nhận thấy, nếu những sản phẩm nông nghiệp này có nơi chỗ tiêu thụ ổn định. Nhà máy xí nghiệp về đây nhiều hơn nữa thì bà con mình sẽ mừng lắm, nhất là huyện Châu Thành, vừa trù phú về cây trái vừa có công nghiệp quy mô lớn”.

Trên diện tích 16m2, các địa phương trưng bày các sản phẩm đặc trưng của mình. Theo quan sát, hầu hết các đơn vị tham dự, các nông dân đều chung một quan điểm, sản phẩm của mình phải được chăm chút kỹ lưỡng nhất, tươi ngon và bắt mắt nhất. “Góc chợ” của huyện Vị Thủy hẳn nhiên không thể thiếu những bông lúa chín vàng ươm. Nông dân địa phương này còn gửi đến phiên chợ mô hình cây, con giống thương phẩm hay những loại nông sản khẳng định tên tuổi cho huyện “thuần nông”. Còn thị xã Ngã Bảy mang đến hội chợ không gian tiểu thủ công nghiệp với những sản phẩm đang dần trở thành ngành mũi nhọn như tỏi đen, rượu Đại Thành, bánh tráng Lộc Phát, xuồng composite...

Dù chiếm hơn 80% các gian triển lãm thành tựu vẫn là nông nghiệp nhưng ở mỗi gian của từng địa phương vẫn có góc nhỏ dành cho các gian hàng giới thiệu thành tựu phát triển trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản phẩm công nghiệp đặc trưng. Chúng tôi dừng lại bên gian hàng của thành phố Vị Thanh. Hàng loạt sản vật, hoạt động của địa phương được bày ra trước mắt. Vị Thanh mang tới triển lãm góc nhìn về một thành phố trẻ năng động. Từ khi được công nhận đô thị loại III đến nay, thành phố luôn nỗ lực xây dựng và phát triển để hòa chung nhịp đập kinh tế của tỉnh và phấn đấu trở thành đô thị loại II.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, giới thiệu: “Thành phố Vị Thanh mang đến hội chợ rất nhiều sản phẩm từ khóm Cầu Đúc, cá thát lát, mô hình nuôi lươn cho đến sản phẩm công nghiệp từ các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Có những sản phẩm nông nghiệp là nguyên liệu cho các nhà máy chế biến và cũng có sản phẩm hiện đã vươn ra thị trường ngoài nước. Chúng tôi nỗ lực ngày càng chuyên nghiệp hơn trong khâu lựa chọn và bày trí với mong muốn mang lại hiệu quả cao nhất về gửi thông điệp đến cộng đồng các doanh nghiệp thông qua việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Chúng tôi muốn cho các nhà đầu tư tiềm năng thấy rằng, thành phố rất quan tâm đến giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản bằng việc ưu ái mời gọi các nhà đầu tư sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ”. Còn theo Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch ViGi, Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, công ty quyết định chọn cá thát lát làm sản phẩm chủ lực xuất phát từ mong muốn hỗ trợ các địa phương xây dựng thương hiệu, giúp người dân mở ra tương lai cho con cá thát lát và cũng muốn nhắn gửi đến bè bạn doanh nghiệp rằng sản vật của Hậu Giang đủ sức đáp ứng cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp biết tận dụng và khai thác.

Bức tranh kinh tế của Hậu Giang đâu chỉ đơn thuần là nông nghiệp và doanh nghiệp nhà nước như cấp điện, cấp nước hay ngành mía đường một thời vang dội. Lĩnh vực công nghiệp còn là những doanh nghiệp tư nhân được lập nên bởi các giám đốc, chuyên gia từ mọi miền đất nước tìm về “đất lành”. Đến cuối tháng 9 tới đây, nhiều người sẽ có dịp nhìn ngắm lại những thành quả trên mặt trận công nghiệp. Đó là gian hàng các sản phẩm do chính các doanh nghiệp trong tỉnh làm ra tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh nhân dịp Hội nghị xúc tiến đầu tư. Gian hàng này giúp Hậu Giang khẳng định là địa điểm quy tụ nhiều nhà đầu tư tiềm lực. Có ít nhất 6 doanh nghiệp mang sản phẩm đến tham gia trưng bày, đặc biệt, đây là những doanh nghiệp đầu tàu của tỉnh như Công ty TNHH MTV Nông sản Tiến Thịnh, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG, Công ty TNHH Number One Hậu Giang, Công ty TNHH MTV Masan Brewery Hậu Giang, Công ty TNHH Việt Nam Food Hậu Giang.

“Hội chợ triển lãm thành tựu công - nông nghiệp và thương mại Hậu Giang 2017 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới và đem lại kết quả tốt đẹp cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kỳ vọng. Có thể nói, triển lãm lần này không chỉ là dịp để Hậu Giang nhìn lại bức tranh kinh tế đầy màu sắc về quãng thời gian dựng xây và phát triển mà còn để các nhà đầu tư có thêm góc nhìn về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để rồi lựa chọn là điểm dừng chân mới.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>