Cần phân bổ vốn nhiều hơn cho đồng bằng sông Cửu Long và Hậu Giang

05/06/2019 | 05:58 GMT+7

Thảo luận ở hội trường Quốc hội mới đây, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn về phân bổ vốn cho đồng bằng sông Cửu Long và Hậu Giang.

Bà Nguyễn Thanh Thủy phát biểu tại hội trường Quốc hội.

Trong phát biểu của mình, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, nêu ý kiến thống nhất với đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra các ủy ban của Quốc hội.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết thêm, đối với những tỉnh khó khăn về ngân sách, không có lợi thế thu hút đầu tư, trong đó có tỉnh Hậu Giang, đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ tài chính để địa phương được vay vốn ưu đãi trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư thuận lợi, minh bạch hơn.

Bà Thủy nhấn mạnh, đó là giải pháp giúp chính quyền các tỉnh nghèo không phải loay hoay bài toán giữa tăng trưởng với môi trường. Vì không có quỹ đất sạch thì không thể lựa chọn được nhà đầu tư, không thu hút được nhà đầu tư tiềm năng, thậm chí không ít tỉnh phải đánh đổi môi trường để thu hút đầu tư gây ra nhiều hệ lụy phải xử lý như thời gian qua. Và bà còn đề nghị Chính phủ sớm xem xét, bổ sung đơn vị thị xã Long Mỹ vào danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư.

Cho rằng đồng bằng sông Cửu Long đang phải chịu nhiều thách thức, rủi ro trong sản xuất và cuộc sống, độc đạo, nhưng tại kỳ họp này, Chính phủ có tờ trình Quốc hội về dự kiến phân bổ nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn của quốc gia giai đoạn 2016-2020, trong nguồn vốn 10.000 tỉ đồng, Chính phủ đã đề xuất dành 4.069 tỉ đồng ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… nhưng 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chỉ dự kiến được phân bổ vỏn vẹn 1.000 tỉ đồng.

Từ đó, bà Nguyễn Thanh Thủy đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm điều chỉnh bất hợp lý trong phân bổ ngân sách đầu tư, nhất là đầu tư công ở đồng bằng sông Cửu Long để tạo điều kiện phát triển vùng, giảm bớt khó khăn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Cũng đóng góp về phân bổ sử dụng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đại biểu Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, kiến nghị bố trí vốn dự phòng 2016-2020 cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61B, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ.

Ông Phạm Hồng Phong nói, dự án này Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn 70 tỉ đồng nhưng đã sử dụng hết nên ngưng hơn 2 năm nay, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi nên bà con rất bức xúc, đề nghị Quốc hội quan tâm.

TRÍ THỨC - HỮU NGHỊ ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>