Quy định về việc sang tên khi mua xe không tìm được chính chủ

05/04/2024 | 05:12 GMT+7

Điều 31, Thông tư 24 của Bộ Công an đã có quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Bộ này cũng vừa thông tin đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thông qua công tác nghiệp vụ, hợp tác quốc tế tiến hành theo dõi, thu thập, cập nhật thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm...

Quy định cho phép người mua được làm thủ tục thu hồi thay chủ xe giúp thuận tiện hơn trong trao đổi của người dân. Ảnh: INTERNET

Cho phép người mua làm thủ tục thu hồi thay chủ xe

Người dân phản ánh, Thông tư số 24 ngày 01/7/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới và có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 gây một số phiền phức.

Cụ thể, người lao động đa phần là nghèo, muốn mua một xe gắn máy mới là điều rất khó khăn, do vậy, để có phương tiện mưu sinh, phải tìm mua xe cũ, có giá trị thấp để sử dụng (thông qua cửa hàng, đại lý,...) về thông tin chủ sở hữu xe chính chủ rất khó, phức tạp, nếu chủ sở hữu ở ngoài tỉnh, chết hoặc đang thi hành án có thời hạn... thì việc thực hiện thủ tục đăng ký thu hồi biển số, sang tên không thực hiện được.

Vì vậy, kiến nghị Bộ Công an xem xét điều chỉnh, bổ sung quy định cho phù hợp với thực tế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo Bộ Công an, Thông tư số 24 có nhiều đổi mới trong công tác đăng ký xe để đảm bảo chặt chẽ, gắn trách nhiệm của chủ xe đối với xe được đăng ký. Bộ Công an đã thay đổi phương pháp quản lý phương tiện từ cấp quản lý biển số theo xe sang cấp, quản lý biển số theo người, trong đó đã ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh điện tử của tổ chức, cá nhân “biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe”; người dân được đăng ký xe tại nơi thường trú, tạm trú, thực hiện kê khai thủ tục đăng ký xe trên môi trường điện tử (cổng Dịch vụ công) tại bất cứ địa điểm nào, không phụ thuộc vào địa giới hành chính như trước đây.

Đối với trường hợp người mua xe qua nhiều chủ, kể cả trường hợp không có giấy tờ mua bán, Điều 31 Thông tư 24 đã có quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, cho phép người mua xe được làm thủ tục thu hồi thay chủ xe để tạo điều kiện cho người dân được sử dụng đăng ký xe chính chủ.

Bộ Công an ghi nhận kiến nghị của cử tri, sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện quy trình đăng ký xe, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Xử lý nghiêm việc mua, bán thuốc lá điện tử

Cử tri Hậu Giang phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành văn bản quy phạm về việc xử lý nghiêm trong việc mua, bán thuốc lá điện tử, các hình thức biến tướng trong sử dụng ma túy như bóng cười, các thức ăn, nước uống có chứa chất ma túy, đây là nỗi lo của toàn xã hội.

Theo Bộ Công an, việc thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, khí gây cười trong xã hội có xu hướng gia tăng theo trào lưu của thế giới.

Tuy nhiên, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 cũng như các văn bản dưới luật chưa có quy định cụ thể đối với việc sử dụng thuốc lá điện tử, chưa được phân loại hàng hóa, chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn kỹ thuật nên chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Vì vậy, các sản phẩm thuốc lá điện tử bán trên thị trường đều là hàng nhập lậu; người có hành vi kinh doanh các loại sản phẩm này có thể bị xử lý hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, tập trung chủ yếu vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, như cử tri phản ánh.

Các loại ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng về chủng loại, giá rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, vì thế chúng len lỏi vào học đường, “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống với những cái tên như “tem giấy”, “bùa lưỡi”, “nước vui”, “nước xoài”, “bỏng ngô”, “trà sữa”, “khô gà”, “bánh lười”... khiến cử tri, phụ huynh, học sinh lo lắng.

“Bóng cười” là bóng cao su được nạp khí gây cười có công thức hóa học là N2O (đinito monoxit), là hóa chất chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm (không nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất). Khi hít chất N2O vào cơ thể, tác động lên não, tạo sự phấn khích; việc đưa chất N2O vào cơ thể khi không có chỉ định của bác sĩ sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Chính phủ đã đưa chất N2O vào danh mục các hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, cần kiểm soát đặc biệt khi nhập khẩu để quản lý chặt chẽ hơn (quy định tại khoản 14, Điều 1, Nghị định số 82 ngày 18/10/2022 của Chính phủ) có hiệu lực thi hành từ ngày 22/12/2023.

Để chủ động ngăn chặn, đấu tranh với tình trạng trên, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thông qua công tác nghiệp vụ, hợp tác quốc tế tiến hành theo dõi, thu thập, cập nhật thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, bóng cười để thông báo, tuyên truyền tới toàn thể nhân dân. Phối hợp với các lực lượng chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, đấu tranh, xử lý với các đối tượng buôn bán thuốc lá điện tử.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống ma túy, tác hại của các loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp; cách thức nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử dễ bị pha trộn ma túy để phòng ngừa. Kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan đến việc mua bán thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, bóng cười nhằm lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.

Bộ Công an ghi nhận ý kiến cử tri để tham mưu Chính phủ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới và mong muốn cử tri, Nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn bán, sử dụng thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử cũng như ma túy.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>