Điện lực Hậu Giang nói gì khi người dân thắc mắc lượng điện tiêu thụ hàng tháng của hộ tăng ?

06/10/2023 | 07:53 GMT+7

Thiết bị sử dụng điện của gia đình không thay đổi, nhưng hàng tháng chỉ số tiêu thụ điện năng của hộ gia đình tăng cao hơn mức bình thường.

Điện tiêu thụ hàng tháng tại hộ gia đình tăng một phần do chế độ sử dụng điện.

Như nhiều hộ dân trong cả nước, bà con ở Hậu Giang cũng phản ánh vấn đề trên và yêu cầu ngành - Điện lực Hậu Giang cần có kế hoạch rà soát, kiểm tra lại hệ thống đồng hồ điện tử của người dân sử dụng trên địa bàn tỉnh, bởi thời gian qua, thiết bị sử dụng điện của gia đình không thay đổi, nhưng hàng tháng chỉ số tiêu thụ điện năng của hộ gia đình tăng cao hơn mức bình thường.

Người dân ở ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp và ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, huyện Châu Thành phản ánh: Từ khi lập đồng hồ điện tử, giá đóng tiền điện cao hơn trước (bình quân của hộ dân).

Công tơ đáp ứng yêu cầu đo đếm điện năng

Công ty Điện lực Hậu Giang thông tin, việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử là ứng dụng chuyển đổi số trong đo đếm điện năng theo đúng chủ trương của Nhà nước, UBND tỉnh về đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tránh được các sai sót trong quá trình ghi chỉ số điện năng thủ công, tránh làm phiền khách hàng do không phải cử nhân viên đến nhà khách hàng ghi chỉ số.

Đồng thời, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động đo đếm điện năng, khách hàng có thể giám sát được các thông số điện áp, dòng điện để phân tích, đánh giá chất lượng điện năng, đặc biệt là có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày của khách hàng để kiểm soát mức độ sử dụng điện của hộ gia đình do EVNSPC cung cấp trên ứng dụng CSKH EVNSPC, website CSKH www.cskh.evnspc.vn.

Loại công tơ điện tử mà Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai lắp đặt trong thời gian qua đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt mẫu phương tiện đo.

Trước khi lắp đặt, công tơ đã được đơn vị có chức năng kiểm định (do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học & Công nghệ cho phép) kiểm định, những công tơ có kết quả sai số phải đạt Tiêu chuẩn Việt Nam ĐLVN 39:2019 mới được đưa vào sử dụng.

Khi kiểm định, đơn vị kiểm định chỉ xác định công tơ đạt hoặc không và cũng không hiệu chỉnh được công tơ điện tử (do đặc tính kỹ thuật). Công tơ điện tử đang sử dụng trong hệ thống là đáp ứng yêu cầu đo đếm điện năng trong mua bán điện với khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, thực hiện quy định tại Bộ Quy trình Kinh doanh Điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 1199 ngày 01/9/2021 thì hàng năm Công ty chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ công tơ bán điện cho khách hàng với tỷ lệ như sau:

Công tơ 1 pha: Kiểm tra xác suất tối thiểu 5% số lượng công tơ đang bán điện cho khách hàng.

Công tơ 3 pha trực tiếp: Kiểm tra xác suất tối thiểu 50% số lượng công tới bán điện cho khách hàng.

Công tơ 3 pha gián tiếp: Kiểm tra 100% số lượng công tơ bán điện cho khách hàng.

Do độ nhạy cao

Điện lực Hậu Giang thông tin, có các nguyên nhân hàng tháng chỉ số tiêu thụ điện năng của hộ gia đình tăng cao hơn mức bình thường trong khi thấy thiết bị sử dụng điện của gia đình không thay đổi.

Đó là do công tơ điện tử có cấp chính xác cao hơn so với công tơ cơ trước đây nên độ nhạy cũng cao hơn, vì vậy những thiết bị mặc dù khách hàng không sử dụng nhưng còn ở chế độ chờ (chưa ngắt nguồn) thì vẫn tiêu hao điện năng và công tơ điện tử có đo ghi.

Ngoài ra, sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng tại hộ gia đình tăng một phần là do sự ảnh hưởng của chế độ sử dụng điện, cũng như sự ảnh hưởng yếu tố thời tiết dẫn đến sản lượng điện năng tiêu thụ tăng lên mặc dù thiết bị sử dụng điện trong hộ gia đình không tăng thêm, cụ thể như: Do thời tiết nắng nóng, việc kéo dài thời gian hoặc cấp độ sử dụng (mạnh yếu) các thiết bị điện: quạt, máy lạnh,... sẽ khác nhau.

Qua theo dõi sản lượng điện nhận trên địa bàn toàn tỉnh vào những tháng cao điểm nắng nóng như tháng 4, tháng 5-2023 có mức tăng đáng kể (3,03 triệu kWh/tháng), trung bình ngày so với những tháng khác tăng khoảng 20%, cá biệt có ngày tăng 33% (như ngày 05/5/2023, điện nhận ngày cao kỷ lục lên đến 3,3 triệu kWh/ngày, tăng 815.855kWh so với thời điểm những tháng đầu năm).

Mặt khác, số ngày thực tế sử dụng điện của khách hàng có chu kỳ từng tháng khác nhau, có tháng 28 ngày (tháng 2), có tháng 30 ngày (tháng 4, 6…), có tháng 31 ngày (tháng 3, 5,..) và việc tăng giá bán điện 3% theo Quyết định số 1062 ngày 04/5/2023 của Bộ Công thương cũng phần nào ảnh hưởng đến chi phí mua điện của bà con.

Với ý kiến của người dân ấp Tân Hưng và ấp Đông Lợi, sau khi nhận được phản ánh, Công ty Điện lực Hậu Giang đã tiến hành kiểm tra tại nơi sử dụng điện, đồng thời đối chiếu lịch sử sử dụng điện hàng tháng của khách hàng từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra và bà con thống nhất với kết quả kiểm tra, không có thắc mắc gì thêm.

Các kiến nghị về chỉ số tiêu thụ điện năng của hộ gia đình tăng cao, Công ty Điện lực Hậu Giang sẽ tiếp nhận và giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc có bất cứ yêu cầu gì về điện chỉ cần liên hệ Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Điện lực miền Nam thông qua đầu số Tổng đài 19001006 / 19009000, ngành điện sẽ tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng yêu cầu, kiến nghị của bà con theo quy định.

 

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>