Ấm tình cha mẹ, nghĩa thầy cô

15/05/2018 | 08:23 GMT+7

Lễ “Tri ân và trưởng thành” đã được các trường tổ chức. Nhiều câu chuyện xúc động đã được kể, được chia sẻ... dịp này.

Tấm lòng với cha mẹ

Không khí tại buổi lễ “Tri ân và trưởng thành” của học sinh khối lớp 12 tại Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A trang trọng và ấm áp khác lạ. Em Lê Hiếu Trung, học sinh lớp 12A5 của trường viết qua lá thư gửi cha, mẹ: “Con biết, hôm nay là ngày lễ “Tri ân và trưởng thành” ai cũng có cha mẹ đi bên cạnh nhưng con thì khác, con chỉ đến trường một mình, con không giận gì cha mẹ, vì con biết, cha mẹ đang phải vất vả ở tận nơi xa để kiếm tiền lo cho con ăn học. Con nhớ khi con học lớp 8 vì hoàn cảnh nghèo khó quá, cha mẹ đành để con ở nhà một mình để đi Bình Dương kiếm tiền. Ở nhà con thèm lắm những buổi ngủ nướng, con ước gì có mẹ kế bên gọi con dậy đi học kẻo trễ, con nhớ từng món canh rau mẹ nấu, nhớ buổi cơm sum vầy của gia đình… con hứa sẽ học tốt để thành người có ích. Con ước gì giờ này có mẹ ở kế bên con”, đã tạo nên những dòng cảm xúc khó tả. Và như một sự hội ngộ hạnh phúc bước ra từ câu chuyện cổ tích, mẹ em Hiếu đã xuất hiện trước mặt em với niềm hạnh phúc tràn đầy khi nhìn đứa con mình khôn lớn. Bà Trần Thị Hồng Mai, mẹ của em Hiếu, bộc bạch: “Tôi rất cảm ơn thầy cô, Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được đến dự buổi lễ ý nghĩa hôm nay. Nếu không có sự động viên, hỗ trợ của thầy cô thời gian qua, tôi nghĩ con tôi không được học tốt đến bây giờ. Dù vất vả khó khăn đến thế nào, tôi vẫn vui vì đã mang lại cái chữ cho con, có chữ con sẽ thay đổi cuộc đời mình”. Sự xuất hiện của mẹ em Hiếu chính là một niềm vui bất ngờ mà Ban giám hiệu nhà trường mang đến trong buổi lễ, để các em học sinh cùng cảm nhận sự yêu thương và hy sinh của cha mẹ vì đàn con thân yêu của mình để làm động lực học tốt. Khi mẹ em Hiếu đã phải vượt hàng trăm cây số ở Bình Dương đi về trong đêm để kịp dự lễ.  

Em Lê Hiếu Trung, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cái Tắc, đã rơi nước mắt khi mẹ bất ngờ xuất hiện với mình trong ngày lễ.

Cả sân trường im lặng, nhường chỗ cho những dòng cảm xúc. Đôi mắt hướng đến thầy cô, em Thái Đỗ Hương Giang, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Cái Tắc, thổ lộ: “Thầy cô đã tận tình dạy dỗ chúng em kiến thức và những bài học làm người. Từ mái trường này, chúng em đã có rất nhiều ước mơ để vào đời. Mai đây dù làm gì, ở đâu, chúng em mãi biết ơn thầy cô”. Không khí buổi lễ trở nên lắng đọng khi bắt gặp rất nhiều đôi mắt đỏ hoe, những dòng nước mắt đọng lại trên má của các em, cũng như của phụ huynh và giáo viên khi đón nhận những lời tri ân chân thành cùng những đóa hoa tươi thắm từ các em. Đó là hình ảnh xúc động tại buổi lễ “Tri ân và trưởng thành” do trường tổ chức vừa qua.

Hạnh phúc nghĩa thầy cô

Ngoài tri ân cha mẹ, các em học sinh cũng đang gửi đến tất cả thầy cô lời tri ân bằng việc tích cực học tập tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018. Em Dương Thị Mỹ Phương, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Lễ “Tri ân và trưởng thành” là dịp cho chúng em nói lên những cảm nhận, suy nghĩ của mình về thầy cô. Thầy cô là những người giáo dục đạo đức, truyền dạy tri thức cần thiết để chúng em làm hành trang vào đời. Thầy cô là những người đưa đò không mệt mỏi, với mong muốn các thế hệ học trò của mình trở thành người có ích trong xã hội, do đó bản thân chúng em luôn trân trọng những gì mà chúng em đã được nhận và cố gắng vượt qua kỳ thi quan trọng sắp đến”.

Tổ chức lễ “Tri ân và trưởng thành” đã trở thành hoạt động thường niên của các trường THPT trong tỉnh. Đây cũng là một trong những nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Qua đó, giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo”, giúp các em nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, hoàn thiện nhân cách cá nhân, thi đua học tập. Đồng thời, tạo động lực để các em phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Bà Lý Thị Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Ngày 19-5, chúng tôi sẽ tổ chức lễ “Tri ân và trưởng thành” cho học sinh khối lớp 12, lồng ghép vào Ngày hội “Khi tôi 18” và mừng sinh nhật Bác để các em có dịp thể hiện lời tri ân với thầy cô, cha mẹ. Tôi hy vọng đây là cơ hội để học sinh ngày càng trưởng thành và ý thức hơn vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân với gia đình, nhà trường”.

18 năm công ơn của cha mẹ, 12 năm miệt mài đèn sách, được cha mẹ và thầy cô tận tình dạy dỗ. Giờ đây, các em học sinh khối 12 đã thực sự trưởng thành và đang phấn đấu tiếp tục cho những dự định và hướng đến một tương lai tốt đẹp phía trước.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>