Chủ động thực hiện tốt “4 cùng”

27/11/2018 | 09:17 GMT+7

Đó là nhận định của bà Đặng Huỳnh Mai (ảnh), nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam về Hội Cựu giáo chức tỉnh nhà, khi có buổi đến thăm và dự họp mặt Tri ân nhà giáo về hưu. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Đặng Huỳnh Mai, chia sẻ: 

- Thời gian qua, Hội Cựu giáo chức tỉnh Hậu Giang đã chủ động, tích cực phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo thực hiện tốt “4 cùng”. “Cùng đánh giá thực tiễn và chất lượng giáo dục, cùng bàn giải pháp đổi mới, cùng tổ chức một số hoạt động, cùng chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo đương chức và nghỉ hưu”. Với tinh thần tự nguyện, chủ động, các nhà giáo tuy về hưu nhưng vẫn luôn nhiệt huyết, song hành cùng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh làm tốt nhiệm vụ của mình để nối tiếp sự nghiệp “trồng người”.  

Thưa bà, vậy đâu là điểm nhấn mà bà ấn tượng nhất về hoạt động, phát triển của Hội Cựu giáo chức tỉnh Hậu Giang, thời gian qua ?

- Một trong những ấn tượng lớn nhất đối với tôi là Hội Cựu giáo chức tỉnh được sự hỗ trợ, quan tâm sát sao của ngành giáo dục và đào tạo. Khi ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tạo điều kiện, vận động trong công chức, viên chức ngành giáo dục hỗ trợ kinh phí để hội hoạt động. Không chỉ tôi mà nhiều tỉnh rất ngưỡng mộ việc làm này.

Tuy đã về hưu nhưng các nhà giáo vẫn tích cực dạy chữ cho trẻ em cơ nhỡ.

Bên cạnh đó là xây dựng được tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở và mỗi nhà giáo về hưu đều là một hội viên gương mẫu, có trách nhiệm. Điều này cho thấy sự hợp tác giữa các cựu giáo chức với nhau tại “mái nhà” cựu giáo chức chung này. Hội đã luôn quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho hội viên. Khẳng định rõ các nhà giáo về hưu sẽ không đơn độc mà luôn luôn có tổ chức hội ở bên mình. Chẳng hạn như việc duy trì và vận động Công ty Dệt may Nguyên Dung 6 năm qua tài trợ để hội tổ chức buổi họp mặt tri ân ấm áp  nghĩa tình và hỗ trợ cho những hội viên khó khăn. Sự tri ân đó làm cho nhà giáo càng có niềm tin, cùng động viên nhau, sẻ chia nhau để nhà giáo dù khó khăn, dù ở điều kiện hoàn cảnh nào cũng gắn bó và tâm huyết vì bên họ luôn có đồng nghiệp của mình.

Theo bà thì điều gì đã tạo nên khối đoàn kết để mang về điểm nhấn tích cực mà bà chia sẻ ?

- Theo tôi đó chính là sự quyết tâm, hết lòng của ban chấp hành hội cựu giáo chức tỉnh, huyện và chi hội cơ sở. Bởi vì đây là một tổ chức hội không đặc thù. Hội cựu giáo chức hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Nói tự nguyện nhưng nó có trách nhiệm, có tinh thần, gắn bó, sự đoàn kết với nhau. Chính sự đoàn kết ở hội là điều tôi trân trọng nhất.

Vì thế mà trong thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn (các hội viên đều có tuổi cao, kinh phí hoạt động hạn hẹp) nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như: vận động, hỗ trợ học sinh khó khăn đến trường, quan tâm mở các lớp học tình thương, lớp học dân lập, thăm hỏi, hiếu hỉ, xây dựng quỹ hùn vốn, tổ góp vốn xoay vòng... Hội viên đoàn kết, giúp đỡ nhau giữ vững phẩm chất đạo đức nhà giáo, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất góp phần xây dựng chính sách phát triển giáo dục, nêu tấm gương sáng của người thầy để con cháu, học sinh noi theo.

Khó khăn của Hội Cựu giáo chức tỉnh Hậu Giang là kinh phí hoạt động vẫn còn hạn hẹp, bà có lời khuyên nào để hội tiếp tục khẳng định chất lượng hoạt động, trong thời gian tới ?

- Hoạt động hội là mang tính tự nguyện nhiều hơn. Vì thế, tôi nghĩ cùng với việc tích cực đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động đồng hành với ngành giáo dục thì hội nên tổ chức các hoạt động, các buổi hội thảo, tọa đàm với các sự kiện quan trọng như lễ, kỷ niệm. Việc tăng cường làm công tác chính trị tư tưởng sẽ thu hút hội viên nhà giáo tâm huyết hơn. Chẳng hạn như: 50 năm Tổng tiến công Mậu Thân năm 1968 thì có nhiều giáo viên tham gia Tổng tiến công Mậu Thân mình làm hội thảo, mình xin kinh phí người ta sẽ hỗ trợ để hội tổ chức hoạt động, hay dịp 30-4, 27-7... Trong quy định hoạt động nào gắn với chuyên môn, gắn với công việc mà làm thay cho Sở Giáo dục và Đào tạo thì cái đó mới là đồng hành thật sự.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin chắc bằng sự nhiệt huyết của người thầy, các nhà giáo dù đã về hưu nhưng sẽ mãi là những tấm gương sáng góp phần cùng với ngành giáo dục, chính quyền địa phương trong việc tích cực chăm lo xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, thực hiện có chất lượng Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”.

56 câu lạc bộ đã được hình thành

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, các cấp hội còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho hội viên, cụ thể như: có 18 câu lạc bộ dưỡng sinh, 10 câu lạc bộ văn thể, 12 câu lạc bộ cờ tướng, 11 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 5 câu lạc bộ khác với tổng số gần 400 người tham gia, tổ chức được 20 cuộc tham quan, giao lưu học tập với gần 260 người dự. Hội Cựu giáo chức tỉnh có hơn 1.330 hội viên, với 56 hội cơ sở xã, phường, thị trấn, 98 chi hội ấp, khu vực, tăng 33 hội viên so với năm 2017.

 

Xin cảm ơn bà !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>