Chung tay chăm lo cho học sinh khó khăn

07/09/2018 | 08:13 GMT+7

Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Vị Thủy rất quan tâm đến các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em đến lớp được đủ đầy.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, mạnh thường quân nên học sinh trên địa bàn huyện Vị Thủy được đủ đầy tập, sách, áo trắng đến trường.

Trường Tiểu học Vị Thủy 2, xã Vị Thủy, là nơi có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Năm nay, không khí đón chào năm học mới nơi đây cũng rộn ràng hơn mọi năm. Qua khảo sát hàng năm, trường có khoảng 25% học sinh là đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh gia đình khó khăn cần sự giúp đỡ để được đến lớp. Do vậy, công tác chăm lo cho học sinh nghèo, khó khăn, học sinh dân tộc Khmer luôn được nhà trường xem là nhiệm vụ trọng tâm ở đầu năm học. Công tác vận động đến trường đã được lãnh đạo trường cùng các đoàn thể và mỗi giáo viên, nhân viên trường chung tay thực hiện. Hiệu trưởng nhà trường Châu Phước Đại chia sẻ: “Với 111 em học sinh người dân tộc trên địa bàn và những em thuộc diện hộ nghèo khó khăn, trường quan tâm công tác vận động ngay từ những ngày hè. Bởi điều kiện đến trường của các em đều rất khó khăn, hay theo cha mẹ đi làm ăn xa. Chúng tôi khuyên răn các cháu học hành, có con chữ thì mới thoát nghèo. Chính vì vậy mà năm nay số học sinh vận động ra lớp của nhà trường vượt chỉ tiêu được giao, với 450/406 em”.

Không chỉ đến vận động các em theo đuổi con đường học hành mà nhà trường còn khích lệ trong công tác vận động sự chung tay của mạnh thường quân hỗ trợ tập sách cho các cháu đến trường. Và niềm vui cũng đến khi tổng số quà, học bổng mà trường nhận được tăng hơn so với năm trước với: 26 suất học bổng trị giá gần 10 triệu đồng; 1.600 quyển tập, 1 chiếc xe đạp; 85 mũ bảo hiểm; 30 bộ quần áo mới trị giá hơn 2.100.000 đồng. Trường còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận đỡ đầu, hỗ trợ trường từ mấy năm qua. Đầu năm học 2018-2019, đơn vị đỡ đầu cũng tiếp sức cùng trường 5 suất học bổng 300.000 đồng/suất và 500 quyển tập giúp cho 50 em học sinh có tập mới đến trường.

Em Nguyễn Thị Bích Hạnh, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Vị Thủy 2, bày tỏ: “Nhà em cũng khó khăn, nhất là đầu năm học ba mẹ chưa kịp chuẩn bị tiền mua đầy đủ tập sách cho em đi học. Nhờ các quyển tập mà cô, thầy và mạnh thường quân cho nên em đủ tập để học các môn”.

Cùng trên địa bàn xã Vị Thủy, Ban Giám hiệu Trường THCS Vị Thủy cũng rất lo lắng tình trạng huy động các em học sinh người dân tộc Khmer ra lớp. Ông Cao Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thủy, xã Vị Thủy, thông tin: “Trong thời gian nghỉ hè, trường khảo sát có đến 10 em bỏ học giữa chừng. Các em ở độ tuổi lớp 7, lớp 8 theo gia đình đi làm ăn xa mà bỏ học. Nhà trường đã đến vận động các đối tượng này ra lớp nhưng chưa gặp. Số em bỏ học vì phụ giúp gia đình làm kinh tế mà còn lại ở địa phương thì nhà trường vẫn tiếp tục vận động đi học. Những trường hợp quá khó khăn thì chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương để có biện pháp hỗ trợ, vận động tiếp tục”.

Thầy Lê Thanh Với, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: Để nắm được chính xác đối tượng học sinh cần hỗ trợ và bản thân từng em cần hỗ trợ những gì nên ngay từ đầu năm học, ngành đã chỉ đạo các trường tiến hành khảo sát hoàn cảnh gia đình học sinh. Từ đó, giúp giáo viên nắm rõ nhu cầu cần được giúp đỡ, ước mơ của học sinh trong tương lai… Nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng mà sau khảo sát, nhà trường tổng hợp danh sách học sinh cần hỗ trợ, nội dung hỗ trợ (xe đạp, sách giáo khoa, tập, quần áo hay tiền đóng bảo hiểm y tế, học phí…). Danh sách được xếp theo thứ tự ưu tiên để khi vận động được học bổng, quà, hiện vật thì xét tặng cho các em sẽ chính xác và đúng đối tượng.

Để có được những phần quà, phần học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo, ngành giáo dục và nhà trường đều có gửi thư ngỏ đến các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn xã, huyện, Hội Cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân để kêu gọi sự giúp đỡ cho học sinh nghèo đầu năm học. Hơn nữa, nhờ công tác chỉ đạo, quan tâm theo dõi của lãnh đạo huyện và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã tiếp sức cùng ngành giáo dục trong năm học mới. Các ngành đoàn thể cũng đều đăng ký nhận đỡ đầu các trường còn khó khăn hoặc trực tiếp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy mà đường đến trường của các em thêm rộng mở và giảm bớt khó khăn.

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, những phần quà trên là tiếp sức và tạo động lực to lớn để các em tiếp bước trên con đường học vấn, là niềm tin để các em phấn đấu học tập. Ngày tựu trường năm học mới của các em học sinh trên địa bàn huyện Vị Thủy càng thêm đặc biệt vì có sự chăm lo, chung tay của toàn xã hội.

Năm học 2018-2019, tổng số học sinh (HS) trên toàn huyện Vị Thủy huy động ra lớp được là 16.540 HS. Trong đó, mầm non, mẫu giáo là 2.612 HS; tiểu học: 8.390 HS; THCS là 5.538 HS. Ngành nhận được 398 suất học bổng trị giá 272,4 triệu đồng; 50 chiếc xe đạp; 800 phần quà trị giá 240 triệu đồng; 18.000 quyển tập và thêm 500 thẻ bảo hiểm tai nạn hỗ trợ học sinh khó khăn.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>