Đồ chơi lạ, nguy hiểm quanh cổng trường học: Ai quản, ai kiểm tra ?

10/04/2024 | 07:11 GMT+7

Bom thối, đồ chơi “pháo nổ” (bom nổ), quẹt diêm... là những loại đồ chơi đang được bày bán trước cổng một số trường học trên địa bàn tỉnh. Những loại đồ chơi nguy hiểm này thu hút nhiều học sinh mua, nhất là các em cấp tiểu học, vì nó khơi gợi tính tò mò.

Loại đồ chơi được học sinh và người bán đặt tên“pháo nổ” (khoanh tròn) bán công khai trước nhiều cổng trường.

Giá rẻ, dễ mua từ bom thối, bom nổ, đồ chơi sắc nhọn, đến quẹt diêm cũng bán

Dạo một vòng quanh trước cổng Trường Tiểu học T.Q.T. (thành phố Vị Thanh), vào khoảng 13 giờ 30 phút hôm 8-4, lân la hỏi thăm các em học sinh, chúng tôi được biết ở một tiệm trước cửa trường hiện có bán nhiều loại đồ chơi trường đã thông báo “cấm” học sinh sử dụng như quẹt diêm, bom thối, đồ chơi “pháo nổ” hình Pokemon (học sinh còn gọi là “bom nổ” - PV).

Em P., học sinh của trường này kể: “Từ khi tiệm ở ngay sát cửa trường con bán “bom nổ”, bom thối, quẹt diêm thấy nhiều bạn mua, chơi cũng vui nên tụi con cũng mua theo. Mấy cái bom dễ chơi lắm, chỉ cần để xuống đất lấy chân đạp mạnh rồi tự động nó phình to và nổ thôi, nếu bom nổ chỉ nổ thành tiếng bốc và có khói trắng bay ra, bom thối thì mùi rất thối. Các bạn còn mua quẹt diêm rồi mang ra phía sau trường quẹt lên đốt lửa nữa, con nghe cô nói đốt vậy dễ cháy con sợ không dám chơi”.

Được đóng gói như một túi kẹo nhỏ, loại đồ chơi bom thối thường có vỏ bọc màu đen bên ngoài có in hình một chiếc đầu lâu, phía dưới có dòng chữ “Made in China”; còn loại đồ chơi pháo nổ lại có bao bì bắt mắt hơn với nhiều màu sắc và bên trên là hình ảnh các con vật trong phim hoạt hình Pokemon.

Với giá thành khá rẻ từ 2.000-3.000 đồng/gói, nên các loại thu hút được học sinh mua để chơi, đơn giản đa số phụ huynh giờ cho tiền khá nhiều để con em tiêu xài.

Khá bất ngờ khi thấy con mình và nhiều học sinh ở trường chơi những loại đồ chơi không rõ nguồn gốc lại khá nguy hiểm. Chị T., có con học tại Trường Tiểu học T.Q.T., chia sẻ: “Thật sự mình không nghĩ ngay ở cổng trường lại bán nhiều đồ chơi nguy hiểm vậy. Qua tìm hiểu trên mạng tôi được biết mấy cái loại bom thối, “bom nổ” khi phát nổ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh như khi hít phải mùi thối có thể gây khó thở, nôn ói hay gây ảnh hưởng đến mắt từ làn khói trắng khi nổ. Đặc biệt, thời tiết bây giờ đang vào cao điểm nắng nóng dễ cháy, mà học sinh chơi quẹt diêm trong khuôn viên trường, lỡ để xảy ra hỏa hoạn thì không biết phải làm sao”.

Còn tại Trường Tiểu học N.V.T (thành phố Vị Thanh), những gói “bom nổ” cũng được vô tư bày bán ngay trước cổng chính vào trường, với giá 3.000 đồng/gói. Chủ một tiệm trước cổng này chia sẻ: “Biết các gói “bom nổ”, bom thối sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường cũng từng mời chúng tôi đến để nhắc nhở nhưng hiện tại vẫn còn một số quầy nhỏ còn bán “bom nổ”, bởi bán mấy cái này đắt lắm do lạ nên học sinh hay tò mò mua chơi theo kiểu khám phá”.

Qua khảo sát của phóng viên tại 4 trường tiểu học ở một địa phương trên địa bàn tỉnh, hầu như trước cổng trường nào cũng có bán bom nổ và một số nơi còn bán bom thối.

Không khó để tìm mua những loại đồ chơi nguy hiểm thế này ở nhiều tiệm trước các cổng trường học.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh

Cách đây không lâu, 19 học sinh THCS ở tỉnh Vĩnh Long; 21 học sinh ở tỉnh Trà Vinh… nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc như nôn ói, khó thở sau khi chơi bom thối.

Qua tìm hiểu được biết, bên trong các gói này có chứa chất axit axetic, bọt màu trắng là muối bicarbonat.

Khi hai loại này kết hợp với nhau sẽ tạo ra lượng khí hơi (khí CO2) làm cho vỏ bọc của loại đồ chơi Pokemon trương phồng lên, phát nổ.

Nếu loại hóa chất này bám vào da sẽ gây ngứa hoặc bỏng nhẹ, nếu bám vào mắt sẽ gây viêm mắt, tổn thương mắt.

Có cách chơi tương tự pháo nổ, người chơi chỉ cần tác động một lực mạnh lên túi đồ chơi bom thối, thì túi này sẽ phình to và phát ra một tiếng nổ kèm dung dịch lạ sền sệt. Cùng với sự phát nổ của đồ chơi, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh. Loại đồ chơi này có những chất lạ có thể gây ảnh hưởng đến da, mắt nếu như bị chất dịch dính vào. Đặc biệt, mùi hôi thối phát ra từ loại đồ chơi này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em.

Bà Trần Thị Chính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Trường cũng lưu ý đội sao đỏ túc trực ở ngoài cổng, khi phát hiện học sinh nào mang các đồ chơi nguy hiểm sẽ báo ngay cho thầy cô. Nhà trường cũng phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng y tế thị trấn đến kiểm tra, tuyên truyền và nhắc nhở một số tiệm buôn bán trước cổng trường về việc không bán đồ chơi nguy hiểm cho học sinh”.

Theo chia sẻ từ Ban Giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, thời gian trước ở trường cũng từng phát hiện 2 trường hợp học sinh mua bom thối từ bên ngoài mang vào trường, rất may đã phát hiện kịp thời và tịch thu. Thông thường các đồ chơi nguy hiểm được bày bán trước cổng trường, nên trường rất khó trong quản lý, việc nhắc nhở, tuyên truyền để học sinh tự ý thức được xem là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe học sinh trước những đồ chơi lạ.

Từng phát hiện một trường hợp học sinh mua đồ chơi bom thối từ cổng trường mang vào khuôn viên trường, ông Phạm Ngọc Toán, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do học sinh ở lứa tuổi tiểu học còn khá nhỏ, thích tò mò, nên những đồ chơi lạ rất thu hút các em. Để ngăn chặn tình trạng học sinh mua các loại đồ chơi nguy hiểm, có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe như bom thối, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên nhắc nhở. Trước đó, khi phát hiện một số quầy hàng nhỏ trước cổng trường có bán bom thối, nhà trường báo về địa phương để nhờ công an đến nhắc nhở. Riêng đối với căn tin của trường, chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra các loại bánh kẹo, đồ chơi được bày bán tại đây”.

Trên thực tế, những loại đồ chơi nguy hiểm như bom thối, bom nổ… vẫn được bày bán ngay trước cổng trường, dù hiện nay các trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở đến học sinh không mua và chơi các loại đồ chơi nguy hiểm.

Để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc như học sinh nhiều tỉnh, thành đã gặp phải từ các loại đồ chơi nguy hiểm, thiết nghĩ bên cạnh sự chủ động của các trường trong nâng cao nhận thức cho học sinh, rất cần sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành chức năng.

Bài, ảnh: A.N

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>